Những điểm yếu 'chết người' của ĐT Việt Nam

beck beck @beck

Những điểm yếu 'chết người' của ĐT Việt Nam

Dù đã hòa trên thế thắng trước Indonesia và giành chiến thắng trước ĐT Lào với tỷ số 30, nhiều chuyên gia bóng đá vẫn tỏ ra lo ngại cho ĐT Việt Nam, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

26/11/2014 06:36 PM
1,453

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho biết: “Cho đến giờ phút này, tính toán của HLV Miura tương đối hợp lý, hiệu quả. Chỉ còn điều làm tôi lo lắng là điểm yếu hàng phòng ngự. Như ở trận đấu với Lào, cách thủ môn Nguyên Mạnh phối hợp với hai trung vệ đã bộc lộ những tâm lý bất ổn. Ở vị trí trung vệ, dù Tiến Thành luôn mắc sai sót cá nhân nhưng Đội tuyển Việt Nam không còn ai hơn để thay thế”.

Theo chuyên gia này, hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam hoạt động như hiện tại là chưa ổn. Ông Xương nhắc nhở ban huấn luyện cần hạn chế các sai sót cá nhân.

 - Ảnh 1

Chuyên gia Đoàn Minh Xương.

Nhận xét về màn thể hiện của các học trò HLV Miura trận gặp tuyển Lào, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng trong hiệp 1, các cầu thủ đã chơi không tốt: “Cả trong tấn công lẫn phòng ngự đều thiếu sự gắn kết, tỷ lệ những đường chuyền hỏng khá nhiều”.

Theo cựu HLV Thể Công, có 2 lý do dẫn đến điều này. Lý do đầu tiên, ông Dũng cũng có chung nhận xét với ông Xương rằng các cầu thủ của chúng ta gặp một chút khó khăn về tâm lý và có biểu hiện căng cứng sau trận hòa đáng tiếc trước Indonesia ở trận ra quân. Lý do thứ hai, ông Dũng cho rằng đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam thiếu nhiều gương mặt đã chơi rất hay ở trận trước như Thành Lương, Văn Quyết nên gặp khó khăn trước lối chơi phòng ngự của tuyển Lào.

Ông Dũng phân tích về hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam: “3 trong số 4 hậu vệ của đội tuyển Việt Nam là những người đá chính trong trận đấu gặp Indonesia. Sự thay thế Xuân Thành bằng Văn Biển theo tôi đánh giá là tương đương thôi. Nhưng hàng phòng ngự của chúng ta vẫn chơi thiếu sự bọc lót, phối hợp không ăn ý. Nếu đối thủ không phải là Lào, rất có thể đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá”.

 - Ảnh 2

HLV Vương Tiến Dũng.

Ông Dũng cho rằng, khả năng phòng thủ là nhược điểm xuyên suốt của đội tuyển Việt Nam từ loạt trận giao hữu chứ không phải bây giờ mới lộ diện. Ở trận đấu với Indonesia, trước và sau khi dẫn bàn, hàng phòng ngự vẫn đá như vậy.

Về các giải pháp khắc phục, theo cựu HLV Thể Công, HLV Miura cần cho các học trò luyện tập, chỉ ra sai sót để họ sửa chữa, thi đấu ăn ý và bọc lót cho nhau tốt hơn. Ngoài ra, việc sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự, tích cực quây ráp ngay từ bên phần đối phương cũng là một giải pháp cần được tính đến.

Hiện tại cục diện hai bảng đấu AFF Cup 2014 vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên khả năng lọt vào bán kết của ĐT Việt Nam là khá sáng sủa. Ở bảng B, nhiều khả năng ĐT Thái Lan sẽ dẫn đầu bảng. Nếu muốn tránh Thái Lan, chúng ta cần giành ngôi đầu bảng A. Nhưng dù đối thủ của chúng ta có là Malaysia, Singapore đi chăng nữa, chúng ta cần cải thiện hàng phòng ngự nếu không sẽ phải trả giá.

Tối 28/11, Việt Nam sẽ gặp Phillipines trong lượt đấu cuối cùng vòng bảng AFF Cup 2014.

H.V (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý