Như thế nào hối lộ tình dục: Tưởng dễ mà... khó

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Như thế nào hối lộ tình dục: Tưởng dễ mà... khó

Theo đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, vấn đề hối lộ bằng tình dục nói rộng hơn, đó là tham nhũng thông qua các mối quan hệ.

01/11/2014 08:07 AM
1,393

Có hối lộ tình dục ở Việt Nam?

Theo tin tức trên báo Người lao động: Ngày 29/10, tại hội thảo “Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật hình sự năm 1999” do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, cho biết hành vi đưa hối lộ rất đa dạng, phong phú nên quy định hiện hành đã bộc lộ nhiều hạn chế cần phải sớm khắc phục.

 - Ảnh 1

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Theo ông Khánh, bên cạnh các yếu tố vật chất thì người đưa hối lộ đang sử dụng những lợi ích khác không thua kém như chạy thành tích, khen thưởng, danh hiệu hoặc tình dục để đạt được mục đích của mình.

“Những vấn đề này sẽ phải được nghiên cứu đưa vào dự thảo Bộ luật hình sự sẽ sửa đổi trong thời gian sắp tới”, ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, các chuyên gia tư pháp quốc tế đã khuyến cáo Việt Nam cần sớm sửa đổi Bộ luật hình sự, bổ sung các hành vi đưa hối lộ và cơ chế kiểm soát, xử lý kịp thời mới mong ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

“Họ khuyến cáo chúng ta nên đưa vào luật quy định về xử lý hành vi hối lộ tình dục”, ông Khánh cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc ở Việt Nam liệu có hối lộ về tình dục không, ông Nguyễn Doãn Khánh khẳng định: “Chắc chắn có ở Việt Nam. Người ta đã có những truyện ngắn phản ánh thực trạng này rồi”.

Theo ông Khánh, trong luật sửa đổi sắp tới sẽ phải đưa ra những khái niệm chung để xử lý được cả hành vi hối lộ tình dục. Trong quá trình hướng dẫn thực hiện sẽ phải nói rõ, đưa ra các khái niệm rạch ròi để xử lý được những hành vi này.

Luật quốc tế quy định rất rõ hành vi hối lộ bằng tình dục là hình thức hối lộ phi vật chất. Người hối lộ thông qua phục vụ tình dục để mong đạt được lợi ích.

Thông tin Việt Nam có tình trạng hối lộ bằng tình dục cho các quan chức đã được ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu ra ở hội thảo "Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật hình sự năm 1999".

Nên đưa hành vi hối lộ bằng tình dục vào Bộ Luật hình sự

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết, luật quốc tế quy định rất rõ hành vi hối lộ bằng tình dục là hình thức hối lộ phi vật chất. Người hối lộ thông qua phục vụ tình dục để mong đạt được lợi ích.

Theo đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Công ước quốc tế chống tham nhũng của Liên hợp quốc cũng như nhiều nước người ta đã nghiên cứu thì hối lộ bằng tình dục nói rộng hơn, đó là tham nhũng thông qua các mối quan hệ.

Tại sao lại phải nêu vấn đề này ra? Tại vì hiện nay Việt Nam đang bổ sung, sửa đổi Bộ luật hình sự và một trong những điểm cần bổ sung, sửa chữa đó là tội danh hối lộ.

Việt Nam đã tham gia Công ước quốc tế về chống tham nhũng của LHQ. Cũng được khuyến cáo là cần phải bổ sung sửa chữa luật pháp đáp ứng các yêu cầu của Công ước này. Do đó vấn đề đặt ra là có khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là các tổ chức của Liên Hợp Quốc. Chẳng hạn phải mở rộng khái niệm hối lộ ra.

Thứ nhất, các đối tượng nhận hối lộ (hay đối tượng tham nhũng) được công an điều tra cho đến nay chúng ta chỉ truy cứu tham nhũng từ những quan chức trong khu vực công chưa chưa truy cứu quan chức tham nhũng từ khu vực tư.

Thứ hai, chúng ta không có truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân. Người ta thấy rằng, đôi khi tham nhũng là các cá nhân mang danh pháp nhân. Nhiều nước người ta đã truy cứu trách nhiệm hình sự cá nhân là điều bình thường.

Thứ ba, chú ý của hối lộ là hối lộ hữu hình và hối lộ vô hình. Không nên chỉ chú ý mối cái hữu hình không. Vô hình ở đây là những vấn đề như là các quyền tài sản. Quyền tài sản thì nó không có cụ thể. Ví dụ như quyền được mua một căn hộ, một lô đất nào đó với giá rẻ trong khi giá thị trường thì đang lên rất là cao. Ngoài ra, còn một số quyền khác hay các cơ hội. Ví dụ như là cái cơ hội được nhập vào trường học tốt.

Thứ tư, đôi khi thứ dùng để hối lộ là mối quan hệ. Ví dụ như là bạn bè, chiến hữu với nhau. Tôi làm việc đó cho anh không phải để lấy tiền, tôi làm việc đó vì nhờ tôi có cái quan hệ tốt với anh, như thế anh phải giúp tôi việc khác.

Thứ năm, quan hệ nam nữ. Các cô nhân tình được chỉ vẽ, tạo điều kiện, để có lợi thế, có nhiều cơ hội, quyền lợi hơn.

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho hay: “Luật pháp quốc tế rất rạch ròi giữa quà biếu và hối lộ, cả về mặt giá trị và hình thức. Nhưng Việt Nam thì chưa rạch ròi. Nếu trong tình cảm thì tài sản chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Nhưng khi giá trị của tài sản được đưa cho những người có nghĩa vụ quyền hạn, tài sản không còn nằm trong giới hạn khuôn khổ thể hiện tình cảm thì sẽ chuyển hóa thành tài sản hối lộ".

Ông Khánh cũng đề nghị: "Những điều này cần phải được nghiên cứu đưa vào dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi trong thời gian tới”.

Hối lộ tình dục tràn lan

Nạn hối lộ bằng tình dục không phải là hiện tượng mới mẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng vẫn đang là một vấn đề pháp lý gây đau đầu.

Tại Trung Quốc

Từ năm 2000, các học giả Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ cải cách pháp luật để truy tố các quan chức nhận hối lộ bằng tình dục.

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị sa thải năm 2011 và bị truy tố vì tội nhận hối lộ hơn 10 triệu USD để hỗ trợ 11 người thăng tiến và kiếm chác. Khi đó cơ quan điều tra cho biết Lưu Chí Quân đã nhiều lần nhận hối lộ bằng tình dục.

Hàng loạt quan chức Trung Quốc phải hầu tòa vì tội tham nhũng cũng từng nhận hối lộ bằng tình dục. Hồi tháng 6-2014, báo Tin tức Bắc Kinh công bố tên tuổi 12 quan chức nữ bị điều tra tội tham nhũng và sai phạm trong nửa đầu năm 2014. Báo này khẳng định một số nữ quan chức này đã chấp nhận quan hệ tình dục với cấp trên để được thăng tiến.

Trung Quốc nhật báo dẫn lời chuyên gia pháp lý Yang Xiaojun thuộc Học viện Quản trị công Trung Quốc cho biết nạn hối lộ bằng tình dục cũng nhan nhản trong giới kinh doanh nước này.

Điển hình là vụ tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra và truy tố vì tội hối lộ tiền mặt và cả tình dục cho hàng chục bác sĩ và luật sư để tăng doanh số bán thuốc.

Mới đây Trung Quốc nhật báo đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Trung Quốc hình sự hóa hành vi hối lộ bằng tình dục. Tờ báo này cho rằng đây là một hỗ lổng pháp lý đáng lo ngại của Trung Quốc.

Nạn hối lộ bằng tình dục không chỉ tồn tại ở Trung Quốc. Tháng 1-2014, ông Ng Boon Gay, cựu lãnh đạo Cục Chống ma túy trung ương Singapore, bị sa thải vì quan hệ tình dục với một nữ doanh nhân để tạo điều kiện cho công ty của cô ta kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên ông Ng Boon Gay không bị truy tố trước tòa.

Tại Nga

Đầu tháng 9 nghị sĩ Oleg Mikheyev thuộc Đảng Nước Nga công bằng đã kêu gọi cải tổ bộ luật hình sự để truy tố hành vi nhận hối lộ bằng tình dục.

Ở Mỹ

Năm 2011 Bộ An ninh nội địa mở cuộc điều tra và phát hiện các băng nhóm buôn ma túy tại Mexico thường dùng tiền mặt và tình dục để mua chuộc các sĩ quan biên phòng và hải quan.

Hàng trăm sĩ quan biên phòng và hải quan Mỹ bị bắt kể từ năm 2004 vì tội tham nhũng.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý