Nhức đầu vì... bình luận viên

beck beck @beck

Nhức đầu vì... bình luận viên

Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Lưu có ví von một cách hài hước: “Ở Brazil, ai cũng tự cho mình là một HLV bóng đá đại tài thì ở VN, người nào cũng tin chắc mình là một bình luận viên bóng đá xuất sắc”.

16/06/2014 09:16 PM
1,677

Ngổn ngang… sảy mồm

Một BLV trẻ của VTV đang trở thành “tâm bão” chỉ trích của giới yêu . Cha anh là VĐV Judo, mẹ anh là VĐV bóng chuyền. 2 người muốn đặt cho anh 1 cái tên thật dễ nhớ và dễ gọi. Cho nên, đặt tên anh là Lewandowski”...

Cho đến , anh này đã bị NHM bóng đá liệt kê 5 lỗi, như “Oscar không thi đấu như một nghệ sĩ nữa, mà thi đấu như một công nhân vậy”. Thật ra, đây là lối so sánh màu mè mà BLV trẻ thường sử dụng khi bình luận về Tài Em “Có vóc dáng và thể hình của một người công nhân, nhưng đôi lúc ta cảm tưởng Tài Em như đang làm thơ trên sân bóng”, còn về Phước Tứ: “Phước Tứ thì được ví như một anh công nhân, nhưng cứ vứt cho anh ta quả bóng bảo anh chơi vị trí nào cũng được”.

Hiện có hẳn một trào lưu bắt lỗi BLV, thay vì tập trung theo dõi bóng đá, các “fan” quá tập trung vào việc BLV nói thế nào, để đưa lên mạng phê bình.

Tuy nhiên, lối nói văn hoa suy cho cùng chỉ là lỗi nhỏ. BLV Long Vũ cũng được nhớ đến nhiều một phần nhờ cách ví von lạ lẫm, thú vị, như “sút bóng trong tư thế xe đạp chổng ngược”. Nhưng vẫn có những cái sai về chuyên môn chứ không phải cách diễn đạt, ví như trong trận Anh - Italia vừa rồi, BLV cứ nhầm cầu thủ ghi bàn là Sturridge thành Welbeck, để rồi “phán”, khiến NHM lại có dịp chế nhạo.

Một trong những “lỗi” phổ biến của các BLV trẻ hiện là “cường điệu sự việc”, lộng ngôn so sánh hay “khoe kiến thức” bằng cách đưa ra quá nhiều thông số bên lề để rồi không theo kịp tình huống.

Hãy cảm thông thay vì soi mói

Đúng là ở VN bây giờ khá “loạn” BLV, cảm tưởng ai cũng có thể lên sóng đóng vai chuyên gia bóng đá để "chém gió”. Từ các nghệ sĩ, cựu cầu thủ, cựu HLV, cầu thủ đang thi đấu, phóng viên thể thao... cứ ngồi trong trường quay nhà đài là được “gắn mác” BLV.

 - Ảnh 1

Vũ Quang Huy (trái) vẫn là tấm gương trong nghề BLV bóng đá.

BHL Quang Huy cho rằng: “BLV là công việc khó nhọc, đòi hỏi các yếu tố: thông tin. Nhưng bù lại, Quang Huy rất ham học hỏi cũng như không ỉ lại vào kho tư liệu sẵn có trên internet mà luôn tự tìm và chuẩn bị cho mình những tư liệu trước mỗi trận đấu. BLV Quang Huy dù đang là lãnh đạo một đài lớn, nhưng với anh, niềm đam mê với công việc bình luận vẫn luôn cháy bỏng. Vì thế, NHM vẫn thấy Quang Huy bình luận với chất trọng trầm ấm không lẫn vào đâu được tại World Cup lần này.

Nhưng đến như Quang Huy vẫn bị bắt lỗi. Tất nhiên, không phải cái lỗi thuộc “thảm họa”, nhưng cho thấy người xem quá khắt khe với các BLV nhà đài. Ở VN không có “chuẩn” về BLV bóng đá, không có trường lớp đào tạo BLV bóng đá, nên việc “chiều” các thượng đế khó tính ngày càng khó.

Không thể làm hài lòng mọi người, chỉ mong các BLV bớt những cái sai “thảm họa” khi bình luận mỗi trận bóng. Trau dồi học hỏi, hướng đến khán giả và truyền nhiệt huyết đam mê cho họ là điều những BLV nổi tiếng trên đang làm và đang để lại dấu ấn trong NHM. Muốn khán giả tôn trọng, cần tôn trọng nghề của mình - cái nghề đầy áp lực và cũng rất dễ có sai lầm.

Theo  Lao động

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý