Nhức nhối nạn cán bộ 'đi đêm', ngành thuế rốt ráo xử lý

ban ban @ban

Nhức nhối nạn cán bộ 'đi đêm', ngành thuế rốt ráo xử lý

Thẳng thắn thừa nhận có “đi đêm” giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, lãnh đạo bộ Tài chính hứa sẽ kiên quyết chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

01/07/2015 12:51 AM
2


   - Ảnh 1

Nhiều cán bộ thuế thường xuyên "đi đêm" với doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Chiều 30/6, bộ Tài chính họp báo thường kỳ quí II, ba vấn đề “nóng” được báo chí “quay” là: tình trạng tiêu cực giữa cán bộ thuế và doanh nghiệp, giá điện tăng bất thường và việc nới "room" cho khối ngoại trên thị trường chứng khoán.

Về con số 63% cán bộ thuế “đi đêm” với doanh nghiệp được VCCI công bố trong báo cáo mới đây, ông Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng cục Thuế thừa nhận đây là số liệu có thực, phản ánh khách quan thực tế tiêu cực trong ngành thuế hiện nay.

Nguyên nhân của tình trạng này, ông Trí cho rằng do vai trò giám sát cán bộ thuế còn hạn chế, việc tính thuế còn nhiều phức tạp.

Trước đó, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và bộ Phát triển kinh tế Anh tiến hành nghiên cứu cho thấy, tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực thuế khá phổ biến. Cụ thể, với thuế môn bài, dựa trên doanh thu, hộ kinh doanh chỉ phải nộp từ 500.000 – 1.000.000 đồng/năm nhưng vẫn có tới 30% hộ kinh doanh khai thấp doanh thu để đóng thuế ít đi; có đến 14% đưa hối lộ để có mức thuế thấp hơn. Đáng chú ý, có đến 63% số hộ được hỏi thường xuyên thỏa thuận ngầm với cán bộ thuế.

Mặc dù thừa nhận những số liệu trên là “khách quan” nhưng ông Nguyễn Đại Trí chưa thực sự “hài lòng” với kết quả thống kê bởi “mỗi con số đều có phương pháp tiếp cận khác nhau nên có thể có kết quả không giống nhau.”

Bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng bộ Tài chính – nhận định “có tình trạng nhũng nhiễu trong ngành thuế” và cho rằng ngành thuế cần xử lý rốt ráo, dứt điểm vấn nạn này.

“Bộ quyết tâm và sẽ có những giải pháp mạnh mẽ để hạn chế tối đa sự nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ thuế,” bà Mai nói.

Cũng theo bà Mai, trong 6 tháng bộ Tài chính đã kiểm tra 1.514 lượt đơn vị, xử lý với 136 trường hợp vi phạm. Hơn 1.000 cán bộ được luân chuyển.

Liên quan đến vấn đề hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao, thậm chí là tăng 4 đến 5 lần so với tháng trước, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho hay, giá điện hiện nay được tính trên cơ sở lũy tiến, càng dùng nhiều thì đơn giá càng cao.

“Cách tính này được áp dụng từ rất lâu. Giá điện không phải mặt hàng duy nhất tính như vậy. Một số mặt hàng cần tiết kiệm như nước giá cũng lũy tiến. Vì thế, chuyện giá điện tăng lên cũng là chuyện dễ hiểu,” bà Nga nói.

Bên cạnh đó, bà Nga cũng dẫn lời ngành điện, cho rằng, nguyên nhân chủ yếu việc hóa đơn tiền điện tăng cao là do thời tiết nắng nóng, hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện dẫn tới tiêu dùng nhiều nên tiền điện tăng.

Trả lời một số phóng viên báo chí quan tâm đến việc nới “room” cho khối ngoại trên thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Thành Long - Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước - khẳng định: việc nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài sẽ được thực hiện ngay mà không cần các văn bản hướng dẫn.

Đánh giá về mức độ “cởi mở” trong quy định mới về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, ông Long cho rằng việc nới room được thực hiện theo lộ trình thận trọng và hoàn toàn tuân thủ các cam kết quốc tế.

H.Hưng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý