Những “bí mật” ít biết về loài khỉ

biettuot biettuot @biettuot

Những “bí mật” ít biết về loài khỉ

Loài khỉ được cho có những cử chỉ, hành động giống với loài người nhất trong giới động vật. Tuy nhiên, có những “bí mật” về loài khỉ mà ít ai biết tới.

14/02/2016 11:16 AM
7

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện, loài khỉ Marmoset sống tại châu Mỹ, có một đặc tính giao tiếp vô cùng độc đáo. Chúng biết phân chia lượt nói để tránh chen ngang, cướp lời. Đặc tính này đậm chất giao tiếp của con người, luôn thân thiện, hoạt ngôn.

Việc trò chuyện theo lượt đã giúp cho loài khỉ này có thể lĩnh hội được các thông tin một cách đầy đủ nhất, đặc biệt là trong những khu rừng kém yên tĩnh. Loài khỉ này còn được gọi là khỉ lùn, thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất, có chiều dài khoảng 6 cm.

Những “bí mật” ít biết về loài khỉ

Loài khỉ Marmoset thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất, có chiều dài khoảng 6 cm

Điều này không chỉ diễn ra giữa những con vốn thân quen với nhau mà còn giữa chú khỉ xa lạ. Đặc điểm này hoàn toàn khác biệt với nhiều loài động vật như chim, cóc, dế… vốn chỉ giao tiếp trong mùa sinh sản hoặc để bảo vệ lãnh thổ.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, loài khỉ có thể nghe được âm thanh khá xa. Chúng cũng có khả năng tạo ra âm thanh để thông báo và mô tả kẻ thù cho đồng loại. Tuy nhiên, chúng còn “tận dụng” khả năng này để trêu tức nhau.

Với loài khỉ vòi, có chiếc mũi “khủng” nhất trong các loài linh trưởng, dài tới 18 cm thì lại có khả năng phát ra tiếng kêu, hú vang xa đến vài chục km. Bên cạnh khả năng này, loài khỉ vòi còn có khả năng nhai lại thức ăn như một số loài móng guốc. Chúng sẽ xơi rất nhiều thức ăn vào bụng, sau đó lúc rảnh rỗi chúng sẽ thực hiện công việc nhai lại. Chúng hóp bụng lại và nôn thức ăn ra miệng, sau đó thư thả nhấm nháp, thưởng thức lại.

Những “bí mật” ít biết về loài khỉ 

Khỉ vòi, có chiếc mũi “khủng” nhất trong các loài linh trưởng, dài tới 18 cm  

Những “bí mật” ít biết về loài khỉ

Trong khi đó, khỉ đột cũng khiến nhiều người bất ngờ khi có hàm răng cực khỏe với lực cắn được ghi nhận lên tới 590kg/cm2

Về khả năng “làm chuyện đó”, có lẽ loài khỉ Maki ở Madagascar được cho là “dai sức nhất” khi có thể “làm việc” trong suốt 2 giờ đồng hồ. Còn giống khỉ đực Capuchin lại biết thu hút bạn tình, bằng cách tự đi tiểu lên người mình. Loài khỉ Bonobo, tuy gần gũi với con người về mặt di truyền học nhưng chúng là loài lưỡng tính.

Một nghiên cứu về động vật linh trưởng mới đây cho thấy, loài khỉ cú Azara rất chung thủy với bạn đời của mình và rất tôn trọng chế độ một vợ một chồng. Mối quan hệ tình cảm này chỉ bị ảnh hưởng khi khỉ bố dành nhiều thời gian chăm sóc con cái của chúng.

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng khỉ là loài dễ bị ảo giác quang học giống con người. Tuy vậy, chúng lại có một trí nhớ rất tốt. Chúng có thể phân biệt các sự kiện tương tự trong quá khứ liên quan tới nhiệm vụ, địa điểm và con người trong khoảng thời gian 3 năm. Đặc biệt là những loài đười ươi, tinh tinh, hay khỉ đột.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý