Những bí mật về chiếc xe chuyên dụng của Tổng thống Obama

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những bí mật về chiếc xe chuyên dụng của Tổng thống Obama

Xe chuyên dụng của Tổng thống Mỹ Obama nặng đến hơn 7 tấn và bên trong có rất nhiều thiết bị tinh vi nhằm đảm bảo an toàn và thoải mái nhất cho người sử dụng.

16/11/2014 07:58 AM
1,490

Chiếc xe chuyên dụng của Tổng thống Obama được đưa vào sử dụng ngày 20/1/2009. Đó là chiếc Limousine được hãng General Motors sản xuất dựa trên mẫu xe Cadillac DTS. Mặc dù bề ngoài mang nhiều nét giống với những chiếc Cadillac nhưng nó đã được cơ quan an ninh cài cắm thêm rất nhiều chi tiết bên trong.

Theo NBC News, chiếc xe của Tổng thống Mỹ nặng đến 7,5 tấn và có lớp giáp bảo vệ dày đến 8 inch (bằng khoảng 20cm) có khả năng ngăn chặn các thiết bị nổ tự chế. Riêng các cửa kính cũng dày đến 13 cm đủ sức chống đạn bắn vào.

 - Ảnh 1

Cánh cửa xe mở ra cho thấy lớp vỏ xe rất dày.

Xe cũng có một hệ thống cảm biến từ trường dọc thân mà người ta quảng cáo rằng có thể phát hiện và vô hiệu hóa bom tự chế. Một số cảm biến khác có khả năng “ngửi” không khí xung quanh để phát hiện dấu vết chất độc hóa học và sinh học.

Để chống lại một cuộc tấn công bằng vũ khí sinh hóa, xe được bịt kín mít. Do vậy, người ta phải thiết kế một hệ thống cung cấp oxy riêng ngay trong xe. Ngoài ra, lúc nào trong xe cũng có dự trữ sẵn một lượng máu cùng nhóm máu với tổng thống để đề phòng trường hợp cần cấp cứu dọc đường mà xe y tế không đến kịp thời.

 - Ảnh 2

Toàn bộ xe chứa được 7 người với 3 hàng ghế. Hàng đầu có 2 chỗ giành cho lái xe và một người điều khiển trung tâm liên lạc. Hàng ghế giữa có 3 ghế dành cho các nhân viên an ninh. Hàng sau cùng có 2 chỗ dành cho Tổng thống và 1 vị khách. Giữa hai ghế này có 1 bàn gấp dùng cho Tổng thống có thể tiếp khách nếu có vị khách nào ngồi cùng. Người ta cũng thiết kế tách biệt hẳn khoang dành cho tổng thống với các khoang ở trên bằng một lớp kính để đảm bảo cho tổng thống sự riêng tư với những nhân viên cùng ngồi trên xe.

Chiếc xe này sử dụng động cơ V-8 và vì nó rất nặng nề nên mức tiêu thụ xăng cũng rất lớn, đến 64 lít/100 km. Lốp xe cũng được thiết kế chống thủng để đảm bảo chiếc xe không bị gián đoạn trong hành trình vì chuyện xăm lốp. Ngoài ra, trong cốp của xe còn có đến 5 cái ăng ten để liên lạc với Nhà Trắng và các cơ quan đảm bảo an ninh cho Tổng thống Mỹ.

 - Ảnh 3

Khi sử dụng trong nước, chiếc xe sẽ được treo cờ Mỹ.

Người được chọn lái chiếc xe của Tổng thống Mỹ cũng được lựa chọn rất kỹ. Theo NBC News: Bất cứ một đặc vụ nào được lựa chọn để lái xe tổng thống cũng phải trải qua khóa học lái xe phòng thủ kéo dài cả tuần trên một loại đường thử đặc biệt tại học viện mật vụ ở Beltsville, Maryland với những kỹ năng lái xe quá đà, vào cua tốc độ cao...Để đào tạo cho các bài học bổ sung khác, các lái xe sẽ sử dụng Mustang, Camaro và Charger.

 - Ảnh 4

xung quanh chiếc xe luôn là một hàng rào các đặc vụ, nhân viên an ninh khi Tổng thống Mỹ ra trước công chúng.

Một kỹ năng bắt buộc phải đạt được đối với người lái chiếc xe của Tổng thống Mỹ là có khả năng quay ngược 180 độ khi đang chạy bình thường. Với một chiếc ô tô thường, điều này đã là một kỹ thuật khó trong khi chiếc xe của Tổng thống Mỹ nặng đến hơn 7 tấn. Tuy nhiên các đặc vụ vẫn phải cố gắng tập luyện.

Mỗi khi Tổng thống Mỹ có các chuyến đi trong nước, cờ Mỹ sẽ được gắn trước xe còn nếu khi ông ra thăm nước ngoài, lá cờ sẽ được thay thế bằng cờ của nước sở tại. Khi Tổng thống Mỹ đi công du nước nào, chiếc xe chuyên dụng của ông sẽ được chuyển bằng máy bay sang nước đó.

Mặc dù chiếc xe đã được chế tạo rất chắc chắn, mật vụ Mỹ vẫn có những quy định rất khắt khe trong vấn đề bảo vệ an ninh cho Tổng thống. Một trong những quy định đó là người không có trách nhiệm không được đến quá gần chiếc xe. Cách đây ít lâu, một nhân viên bảo vệ đã bỗng dưng mất việc chỉ vì đến quá gần chiếc xe chuyên dụng của Tổng thống và rút điện thoại ra chụp kỷ niệm.

Trần Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý