Những biện pháp bảo mật nên dùng trên điện thoại smartphone

mesonic mesonic @mesonic

Những biện pháp bảo mật nên dùng trên điện thoại smartphone

Smartphone hiện đang là mồi ngon của tin tặc để tấn công tống tiền, lấy trộm dữ liệu và thông tin cá nhân trên máy. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, người dùng nên thực hiện những bước bảo mật cơ bản dưới đây để bảo vệ cho chiếc smartphone của mình.

30/06/2014 06:02 AM
1,985

Thiết lập khoá màn hình bằng mã PIN hay mẫu vẽ

Từ email, danh bạ đến hình ảnh, để chặn người khác tiếp cận dữ liệu trên máy.

Cách thiết lập:

- Trên iOS: Vào Cài đặt -> Mật khẩu -> Bật Mật khẩu

- Trên Android: Vào Cài đặt -> Bảo mật -> Màn hình khóa -> PIN hoặc Vẽ hình

Hãy mã hóa mọi thứ

Một trong những cách dễ làm nhất để bảo vệ thiết bị Android hoặc iOS là sử dụng chức năng mã hóa phần cứng có sẵn. Tính năng này sẽ biến dữ liệu thành thứ “bất khả xâm phạm” trừ khi có mật khẩu để mở khóa.

Chúng ta hãy bắt đầu với hệ điều hành iOS. Người dùng iPhone hoặc iPad có thể đặt mật khẩu máy để bảo vệ dữ liệu trên điện thoại. Với , bạn vào phần Settings > General > Passcode Lock để đặt mật khẩu.

Để đặt mật khẩu mạnh hơn, bạn chuyển “Simple Passcode” sang chế độ “off”. Mật khẩu dài hơn sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn khi nhập vào và cũng nên lạm dụng điều này. Nên đặt mật khẩu có khoảng 6 ký tự là vừa phải. Khi chuyển sang chế độ “Turn Passcode on”, bạn cần nhập mật khẩu 2 lần để xác nhận.

Trong khi đó, máy Android có quy trình thiết lập mã hóa phức tạp hơn chút. Bản thân việc thiết lập không phức tạp nhưng lại tốn thời gian, giống như kiểu thiết lập bảo mật trên PC hoặc ổ cứng ngoài. Tùy thuộc vào từng loại thiết bị, quy trình mã hóa có thể sẽ mất 1 tiếng hoặc lâu hơn. Trong khoảng thời gian đó, thiết bị cần phải cắm sạc pin, còn nếu không việc mã hóa sẽ không hoàn tất và một phần dữ liệu trên thiết bị có thể bị mất. Có 2 điều cần lưu ý khi mã hóa dữ liệu trên Android. Thứ nhất, nó có thể ảnh hưởng tới (làm chậm) hiệu suất của máy. Và đây là quá trình không thể đảo ngược, trừ khi bạn phải reset lại toàn bộ thiết bị.

 - Ảnh 1

Hãy mã hóa mọi thứ trên smartphone.

Kích hoạt chức năng "Không theo dõi" (Do Not Track) cho trình duyệt

Tính năng "Không theo dõi" trên trình duyệt Chrome cho Android và Safari cho iOS giúp người dùng ngăn chặn các trang web quảng cáo trực tuyến có thể theo dõi và thu thập thông tin của mình.

Cách thiết lập:

- Safari : Cài đặt -> Safari -> Bật chức năng "Không theo dõi"

- Chrome : Cài đặt trong Chrome -> Bảo mật -> Không theo dõi -> Bật

Chặn cuộc gọi từ những số điện thoại lạ

Đây là một cách làm đơn giản cho những người hay bị những số lạ gọi đến làm phiền, gồm những số điện thoại lừa đảo trừ tiền hay đơn giản chỉ là gọi đến để quấy rối. Do đó, để tránh những trường hợp trên, hãy sử dụng một ứng dụng giúp chặn cuộc gọi lạ từ những số không mong muốn. Khi đó, bạn sẽ an tâm hơn!

Hiện tại trên các HĐH di động đều có các ứng dụng chặc cuộc gọi lạ, với Android bạn có thể sử dụng ứng dụng whosCall, Bkav Mobile Security…, còn iOS có thể sử dụng tính năng chặn cuộc gọi mặc định, Windows Phone có Call+SMS filter (bộ lọc cuộc gọi+SMS), còn BB10 có tính năng chặn Parental Control mặc định của hệ điều hành.

Chặn cuộc gọi, tin nhắn rác

Bạn đã rất phiền khi mỗi ngày điện thoại của mình phải nhận hàng chục cuộc gọi hay tin nhắn rác chỉ để rao bán hay những quảng cáo vớ vẩn? Với phần mềm Current Caller ID và Bkav Mobile Security trên Android, bạn sẽ không còn lo lắng bởi với hai phần mềm này, bạn có thể chặn bất kỳ những tin nhắn rác hay cuộc gọi không mong muốn từ bất kỳ số điện thoại nào kể cả chúng không có và có trong danh bạ. iOS cũng có một phần mềm tương tự nhưng cách thức hoạt động lại khác mang trên TrueCaller.

 - Ảnh 2

Hãy thiết lập khoá màn hình bằng mã PIN hay mẫu vẽ để bảo mật điện thoại của bạn.

Cài đặt ứng dụng điều khiển điện thoại từ xa

Bạn đã rất hoảng sợ biết rằng chiếc của mình không còn nằm trong túi quần nữa? Có thể có ai đó đã móc túi bạn hoặc bạn đã đánh rơi nó? Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, trước đó bạn hãy sử dụng một ứng dụng trên máy tính và kết nối với điện thoại của mình thông qua Wi-Fi, khi phát hiện nó đã bị đánh cắp hoặc bị rơi mất, bạn có thể sử dụng chức năng xóa sạch dữ liệu trên điện thoại để tránh kẻ cướp hay những người tò mò có thể truy cập dữ liệu của mình. Nếu may mắn, tính năng GPS trên điện thoại sẽ cho bạn biết vị trí của điện thoại đang ở đâu và bạn có thể cảnh sát để nhờ sự giúp đỡ.

Thêm thông tin cá nhân của bạn vào điện thoại

Nếu bạn làm mất điện thoại và có một người nào đó nhặt được, làm sao để họ tìm và trả lại cho bạn? Vì lý do này, khi chiếc điện thoại còn đang nằm trong tay, bạn hãy vào phần Liên hệ hoặc Danh bạ, chèn ngay thông tin cá nhân bao gồm số điện thoại (nên dùng số ở nhà hoặc ở công ty), email, địa chỉ của bạn để họ có thể liên lạc và trả lại điện thoại cho bạn. Đương nhiên bạn sẽ yên tâm nếu người nhặt được nó là một người lương thiện, còn nếu gặp phải một kẻ xấu nào đó thì hãy thực hiện biện pháp phía trên để xóa dữ liệu trên điện thoại của mình.

Cài đặt phần mềm truy tìm điện thoại

Việc sơ xảy để mất điện thoại đôi khi vẫn diễn ra, do đó, bạn nên có sự đề phòng trước để tránh trường hợp xấu này. Hiện nay trên đang có những ứng dụng tìm kiếm thiết bị rất tốt và hầu hết trong số chúng đều miễn phí.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý