Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà'

sakura1 sakura1 @sakura1

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà'

Hóa trang thành những người đi trước để chụp ảnh bất kể người đó là đàn ông hay phụ nữ. Đây là một cách lạ thường để tưởng nhớ tổ tiên.

18/02/2017 08:47 PM
179
Hóa trang thành 'những người đi trước' để chụp ảnh bất kể người đó là đàn ông hay phụ nữ. Đây là một cách lạ thường để tưởng nhớ tổ tiên.

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 1

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 2

Ông tổ 4 đời của ông nội Fuchs - người đã tham gia vào cuộc đấu tranh giành độc lập của Peru.

Hiện nay, những bức tường trong căn hộ tao nhã của Fuchs ở quận Barranco được phủ đầy những bức chân dung những vị tổ tiên dòng dõi châu Âu và châu Mỹ latinh của ông do ông sưu tầm. Nhưng nếu bạn quan sát gần hơn, bạn sớm nhận ra rằng rất nhiều bức chân dung ở đó là do chính nghệ sỹ 37 tuổi này hóa trang y hệt tổ tiên của mình và chụp lại.

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 3

Bà cố của bà nội Fuchs - bức chân dung đầu tiên mà ông thực hiện.

Ý tưởng này bắt đầu khi Fuchs mới 10 tuổi. Mẹ ông được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt và phải đến bệnh viện tâm thần và bà đã mất 5 năm sau đó. Cha ông đã bỏ đi, tái hôn và không còn tung tích gì nữa. Fuchs cùng với anh và chị của mình đã được ông bà nội nuôi. “Tôi lớn lên với những bức chân dung và những di vật của ông bà tổ tiên 5 đời trong gia đình tôi. Khi còn là một đứa trẻ, tôi ngắm nhìn và chơi với những bức chân dung đó. Nếu tôi không biết tên của họ, tôi tự bịa ra một cái tên. Tôi nhớ rằng tôi đã ngắm nhìn họ hàng giờ liền và cảm thấy họ cũng đang nhìn mình. Thi thoảng, tôi còn nói chuyện với họ và cuối cùng điều này khiến tôi diễn xuất giống như họ.”

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 4

Ông nội của ông nội Fuchs - người đã chèo thuyền 3 tháng từ Đức đến Chile và sống ở đó đến năm 1923 khi 92 tuổi.

Bà nội của Fuchs – Catalina del Carmen Silva Schilling đóng một vai trò rất quan trọng trong việc làm này. Sinh ra ở Chile với tổ tiên German, bà cũng được ông bà của mình nuôi dưỡng. “Bà đã kể cho tôi nghe những câu chuyện về họ hàng của tôi từ Chile và Đức, và tôi đã được biết nhiều chuyện dưới cách nhìn của bà”.

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 5

Bà tổ 4 đời của bà nội Fuchs. Em rể của bà là Tổng thống Peru Luis Joes de Orbegoso.

Nhiều năm sau, Fuchs đi học đại học luật nhưng sau vài tháng làm luật sư, ông đã bỏ nghề và trở thành một nghệ sỹ và ông lại được một lần nữa quan sát kỹ những bức chân dung của tổ tiên. Đầu tiên là bức chân dung của bà cố của bà nội ông từ năm 1830. “Tôi bắt đầu nghĩ hình như mình được hưởng một số gen của bà nên cũng hơi giống bà. Ngay chiều hôm đó, tôi đến tiệm làm tóc và nhờ họ làm cho mình một mái tóc xoăn đúng như ảnh của bà. Tôi nghĩ đó là một ý tưởng thật mới mẻ và thú vị cho dự án mới của mình”.

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 6

Ông cố của ông nội Fuchs đã từng sống ở Paris nhiều năm.

Quá trình tái tạo lại những bức chân dung tổ tiên của ông mất rất nhiều thời gian. Fuch đã mang những bức tranh đó đến chỗ một tiệm may và cửa hàng trang sức ở địa phương để họ may lại những bộ trang phục và làm những phụ kiện của thế kỷ 18 giống như những bức chân dung đó.

Những bức ảnh gợi về cội nguồn khiến nhiều người 'nổi da gà' - Ảnh 7

Bà cô 3 đời của Fuchs - bạn của nhiều nhà thơ, nghệ sỹ nổi tiếng trong đó có Alberto Blest Gana.

Ăn mặc như một quý bà là một vấn đề khó khăn nhất đối với Fuchs không chỉ bởi mặc áo lót rất khó chịu mà còn bởi ngực ông rất nhiều lông và ông phải tẩy. Trang điểm cũng mất khoảng 4 đến 5 giờ đồng hồ. Khi đóng vai ông cố, Fuchs phải nuôi râu và việc này cũng mất hơn 1 năm. Fuchs cho rằng khó bắt chước nhất là đôi mắt.

Cuối cùng dự án của ông đã hoàn thành, những bức ảnh của ông đã gần như giống hệt với những bức tranh chân dung của tổ tiên. Ông đóng khung chúng và trưng bày theo giai đoạn lịch sử phát triển của dòng họ. Ông đã mang sáng tạo của mình đi triển lãm và bán cho những người sưu tập. Nhưng theo ông, điều quan trọng nhất của việc làm này là ông cảm thấy sự kết nối gần gũi hơn với tổ tiên của mình - điều mà nhiều người không còn nhận cảm nhận được.

Theo BBC

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý