Những ca sĩ nổi tiếng từng bị chê 'tan nát' vì hát nhạc Trịnh

msstit msstit @msstit

Những ca sĩ nổi tiếng từng bị chê 'tan nát' vì hát nhạc Trịnh

Nhạc Trịnh luôn là thử thách lớn đối với các ca sĩ. Ngay cả Hồng Nhung, người được coi là Diva nhạc Trịnh thời gian đầu cũng bị nhận xét là giọng quá cứng.

01/04/2015 12:38 PM
12,870

 

Còn những cái tên như Uyên Linh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng thì thậm chí còn bị coi là "phá" nhạc Trịnh.

Mỗi khi thử thách với nhạc Trịnh, các ca sĩ luôn phải đối diện với cái bóng khá lớn của danh ca Khánh Ly cũng như áp lực về sự nhận xét, so sánh của khán giả quá thân thuộc với nhạc Trịnh. Ngoài Khánh Ly- giọng hát như định mệnh với các ca khúc của Trịnh, phần lớn các ca sĩ đều nhận về những phán xét khắt khe.

 - Ảnh 1

Sau Khánh Ly, người ta vẫn nhắc đến cái tên được coi là thành công hơn cả: ca sĩ Hồng Nhung. Ngoài giọng hát vang, sáng, trong, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Hồng Nhung còn có một ưu thế mà các ca sĩ sau này không có được, đó là sự thân thiết, gần gũi với nhạc sĩ, giúp cô thấu hiểu hơn về con người và màu sắc âm nhạc của Trịnh. Chính vì vậy mà sự thể hiện của Hồng Nhung luôn được đánh giá là tinh tế, cảm được tinh thần cốt lõi của Trịnh. Cách hát của cô không hề bị ảnh hưởng bởi người đi trước, thậm chí là ngược lại. Nếu như nghe Khánh Ly, người ta thấy sự hoài niệm, man mác thì với Hồng Nhung là sự tươi mới, hiện đại.

 - Ảnh 2

Cũng như Khánh Ly, Hồng Nhung từng là "bóng hồng" của nhạc sĩ họ Trịnh, giúp cô thấu hiểu hơn về ca từ và màu sắc âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

Đương thời, nhạc sĩ từng nhận xét về cô Bống: “Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với thời hiện đại- một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được một chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải là kẻ nhắc tuồng từ quá khứ”.

Nhưng lúc ban đầu khi mới hát nhạc Trịnh, Hồng Nhung từng bị chê là hát nhạc Trịnh cứng quá. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái từng chỉ ra nhược điểm trong giọng hát của Hồng Nhung: “Giọng của Nhung quá dương tính, trong khi nhạc của Trịnh là âm tính. Nhạc Trịnh thiên về tính nữ, nỉ non, thánh thót, thủ thỉ như lời tâm sự giãi bày của tình yêu và thân phận, còn lối hát của Hồng Nhung lại thiên về sự khỏe khoắn, vang, chắc... Có chăng, Hồng Nhung chỉ hát được đôi ba bài của nhạc Trịnh và hơn các ca sĩ đang mày mò từng bước vào cõi Trịnh mà thôi”.

Dù vậy, sau Khánh Ly, Hồng Nhung vẫn được mệnh danh là “Diva hát nhạc Trịnh hay nhất”. Sự hay nằm ở chính chất giọng tưởng chừng như là nhược điểm ấy, bởi cô đã “vẽ” nhạc Trịnh theo một lối hát mới mang dấu ấn của riêng mình.

Người luôn gây tranh cãi khi hát nhạc Trịnh có lẽ phải nhắc đến Thanh Lam. Sự “làm mới” của Thanh Lam trong kho tàng của Trịnh ít khi được công chúng cảm nhận, mà với họ, cô đang “phá” nhạc Trịnh. Bởi về cốt lõi, giọng của Thanh Lam được đánh giá là khá mạnh, hát như chực trào núi lửa mà “đối chọi” với cái nỉ non, chậm rãi của nhạc Trịnh thật chẳng khác như một sự va đập chan chát. Vậy nhưng, bất chấp sự khắt khe của công chúng, Thanh Lam từng có 2 album về nhạc Trịnh: Ru ta ngậm ngùi và Này em có nhớ. Với mỗi album, Thanh Lam luôn có sự tìm tòi, làm mới, nhưng với những “tín đồ” nhạc Trịnh, họ không cần sự thay đổi mà muốn, nhạc Trịnh hãy cứ là như nó vốn có. Xưa cũ và hoài niệm.

Xuất hiện trong đêm nhạc Trịnh "Bóng Núi" năm 2011 với vai trò thay thế diva Thanh Lam, Thần tượng Vietnam Idol Uyên Linh đã có sự thể nghiệm với hai ca khúc nhạc Trịnh: Yêu dấu tan theo và Tình xa. Ngay sau đó, cô đã nhận được không ít những ý kiến trái chiều từ truyền thông cũng như người nghe nhạc. Từ đó đến nay, chưa thấy Uyên Linh thể hiện ca khúc nào của Trịnh Công Sơn nữa.

Mỹ Tâm cũng sở hữu một giọng hát đẹp và lạ. Có độ rung tốt, vang, sáng và tươi mới. Cách hát của “họa mi tóc nâu” cũng rất nồng nàn đầy xúc cảm, chạm được đến trái tim của người nghe. Nhưng với nhạc Trịnh cần độ sâu lắng, tinh tế thì Mỹ Tâm lại chưa đạt đến. Cách khai thác của cô với ca khúc thể hiện độ “nông”, hời hợt, trong khi nhạc Trịnh cần sự thấu hiểu sâu sắc về ca từ.

Nhưng bị chê nhiều nhất có lẽ là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Trong sự nghiệp của mình, Đàm Vĩnh Hưng cũng không ít lần chinh phục khán giả yêu nhạc Trịnh. Tuy nhiên, giống như giải đối nghịch với Oscar, Đàm Vĩnh Hưng được gọi là “Mâm xôi vàng” với nhạc Trịnh. Đàm được đánh giá là sở hữu một chất giọng khàn hiếm, khỏe nhưng lại không ấm, không vang nên không chỉ riêng nhạc Trịnh mà với nhiều thể loại khác, người nghe thấy khá bức bối. Cách xử lý được lý giải là “làm mới” của anh phần nhiều thiên về sự “kịch tính” kiểu như phim hành động, thích nhấn nhá bằng cái “gằn giọng” nên càng khiến người nghe ức chế, nghe nhiều rất mệt mỏi.

Theo Giadinh.net.vn

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý