Những cách phòng chống kiến ba khoang tại nhà

sakura1 sakura1 @sakura1

Những cách phòng chống kiến ba khoang tại nhà

Kiến ba khoang đốt gây viêm da, tổn thương da nếu không được điều trị dứt điểm, đặc biệt là ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng chống kiến ba khoang...

21/10/2016 08:46 AM
829

Kiến ba khoang sinh sản quanh năm, nhưng chủ yếu nhiều vào mùa mưa, thời tiết nóng ẩm. Đây là loại côn trùng vùng nhiệt đới, nóng ẩm. Thời tiết miền Bắc tạo điều kiện cho kiến ba khoang sinh sôi phát triển.

Những cách phòng chống kiến ba khoang tại nhà

Trong cơ thể kiến ba khoang chứa độc tố tên là Pederin (C24H43O9N), có độc tính gấp 12 – 15 lần nọc rắn hổ mang. Pederin có trong cơ thể kiến ba khoang là chất để phòng vệ và chống lại động vật ăn chúng như nhện. Chính vì điều đó mà chúng ta không nên giết kiến ba khoang. Bởi, khi ta giết chết kiến ba khoang, pederin tiếp xúc với da, sau đó nó gây viêm da nặng. Nếu ta không rửa tay ngay vô tình sẽ làm dính pederin vào chỗ khác. Nguy hiểm hơn nêu chất độc kiến ba khoang vào mắt có thể gây mù mắt.

Kiến ba khoang thường có xu hướng tấn công vào vùng da cổ hoặc cánh tay, chân gây ra những vết bỏng vô cùng nguy hiểm nên mọi người cần hết sức lưu ý không được gãi cũng như chạm tay vào vùng da khác vì vùng vết bỏng có thể lan sang ra làm vấn đề trở nên nặng hơn.

Vậy làm sao để có thể tiêu diệt kiến ba khoang. Những cách làm dưới đây sẽ giúp ích cho các hộ gia đình trong việc tiêu diệt loài côn trùng nguy hiểm này.

Sử dụng tinh dầu sả chanh

Đây là phương pháp hoàn toàn tự nhiên và không hóa học nên an toàn cho các thành viên trong gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ và môi trường xung quanh ta.

Cách dùng như sau:

Hòa khoảng 7-8 giọt tinh dầu sả chanh với nước vào 1 bình xịt để tưới cây sau đó xịt xung quanh nhà mình cùng như các phòng trong nhà.

Đối với nhà có trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì chỉ cần khoảng 2-3 giọt tinh dầu  sả chanh vào 1 chén nhỏ rồi thoa lên chân tay bé (trước khi bôi khuyến cáo nên test xem trẻ có bị dị ứng không bằng cách bôi 1 vùng nhỏ dung dịch lên da trẻ nhé). Ngoài ra, tinh dầu sả chanh còn có rất nhiều công dụng tốt như chống kiến, gián và muỗi nên có thể sử dụng để tránh những côn trùng đó bằng cách thoa 1 ít vào tủ quần áo để tránh kiến, tránh gián.

Dùng vợt muỗi

Do kiến 3 khoang chứa khá nhiều nọc độc nên việc giết chúng cũng khá vất vả nếu có thấy xuất hiện trong nhà.

Nếu dùng các dụng cụ khác để đập chết chúng thì vẫn có thể gây ra những vết bỏng nếu chúng ta tiếp xúc với vùng đất mà kiến bị chết. Có cách rất đơn giản đó là sử dụng vợt điện để tiêu diệt chúng do điện có thể tiêu diệt được loài côn trùng này và vừa có thể tránh tiếp xúc trực tiếp với da người tránh gây bỏng.

Lưu ý rằng: Kiến ba khoang rất to và khỏe nên không giống như muỗi thì vợt điện phải mạnh điện và phải dí 1 lúc để chúng chết hẳn nhé.

Những lưu ý đặc biệt

Khi kiến ba khoang bò lên da không được đập chết trên da mà phải thổi bay chúng ra ngoài.

Kiến ba khoang là loài bay về hướng ánh sáng do đó, buổi tối nên đóng kín cửa rồi bật điện hoặc nên tắt đèn tránh kiến ba khoang bay vào nhà.

Khi gặp các vết phỏng do kiến ba khoang gây ra thì phải điều trị ngay bằng cách rửa nước muối và bôi hồ nước để làm mát da. Nếu xuất hiện mủ, mụn phải đi khám bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý