Những cái chết dưới nhát dao oan nghiệt của người tâm thần

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những cái chết dưới nhát dao oan nghiệt của người tâm thần

(Công lý) Theo bác sỹ Ngô Hùng Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Hà Nội, người bị bệnh tâm thần giai đoạn đầu rất khó phát hiện, họ gây án trong điều kiện bị rối loạn hành vi và hậu quả là khó lường. Đây cũng là hệ quả của của việc không điều trị kịp thời.

26/04/2015 11:35 AM
340

Những vụ án đau lòng

Nhiều ngày nay, những người dân sống ở tòa nhà CT5, (Khu đô thị Đặng xã, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng về việc cháu bé mới được hơn 4 tháng tuổi bị mẹ đẻ dùng dao sát hại ngay tại nhà.

Tòa nhà CT5, nơi cháu bé 4 tháng tuổi chết thương tâm

Vụ việc đau lòng xảy ra khoảng 1 giờ sáng 24/4, tại căn hộ 1006, khu CT5 (khu đô thị Đặng Xá). Nạn nhân là cháu N.T.Đ. (SN 2014, mới được hơn 4 tháng tuổi). Hung thủ sát hại cháu bé không ai khác chính là Nguyễn Thị Giang Nam (SN 1988), mẹ đẻ của cháu bé 

Người đầu tiên phát hiện sự việc là anh Ninh Văn Hiền (chồng của chị N.). Khi anh Hiền đang ngủ ở phòng bên cạnh thì bỗng nghe tiếng hét to từ phòng ngủ của vợ, anh này chạy vội sang và chứng kiến chị Nam đang dùng dao chém vào cháu Đ. nên đã lao vào tước dao và khống chế vợ rồi báo cơ quan công an. Theo gia đình nạn nhân, gần đây chị N. có biểu hiện tâm thần và hiện đang phải điều trị. 

Trước đó, vào ngày 7/2 tại phường Tân Hưng, (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) một vụ án mạng đau lòng khác xảy ra, mà hung thủ ra tay giết hại cháu bé 16 ngày tuổi là Nguyễn Thị Thoại Mỹ (SN 1977) cũng được xác định là mẹ đẻ cháu bé.

Theo cơ quan điều tra, Mỹ có có quan hệ như vợ chồng với Nguyễn Văn Tý (SN 1990, trú quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), đến ngày 25/11/2013, Mỹ sinh ra bé gái tên Nguyễn Thị Bích T. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh con, khi nằm ngủ Mỹ thường có những biểu hiện lạ.

Sáng ngày 7/12/2013, nhân lúc cả nhà đi vắng, Mỹ bế con vào nhà tắm và bỏ vào thùng nước rồi đậy nắp lại. Khoảng 30 phút sau, Mỹ mới sực nhớ và truy hô: “Không thấy con gái ở đâu nữa”. Khi mẹ chồng vào kiểm tra thì phát hiện đứa cháu nội của mình đã tử vong trong thùng nước

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã đưa Mỹ đi giám định pháp y tâm thần và xác định Mỹ bị rối loạn tâm thần.

Một vụ án mạng làm rúng động cả làng quê xã Hải Tân, Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xảy ra vào lúc 10 giờ sáng ngày 11/4, khi một người phụ nữ bất ngờ sang nhà hàng xóm cầm dao truy sát cả nhà, hậu quả là 3 bà cháu bị chém chết tại chỗ. Hung thủ bị bắt giữ ngay sau khi gây án được xác định là Mai Thị Vóc (SN 1975, hàng xóm gần nhà nạn nhân). Theo người dân và gia đình nạn nhân, kể từ ngày mẹ chồng mất, bà Vóc có biểu hiện không bình thường, hay chửi bới la hét chồng con và những người xung quanh. 

Còn rất nhiều những vụ án đau lòng khác mà  mà nguyên nhân xuất phát từ người có dấu hiệu tâm thần gây án khiến dư luận bàng hoàng, đau xót.

Nhận biết người tâm thần bằng cách nào?

Theo bác sỹ Ngô Hùng Lâm, người có biểu hiện tâm thần không được điều trị kịp thời sẽ gây những hậu quả khó kiếm soát

Chia sẻ với PV xoay quanh những vụ việc người tâm thần gây án, bác sỹ Ngô Hùng Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Hà Nội cho biết, người bị bệnh tâm thần giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện, họ gây án trong điều kiện bị rối loạn hành vi và hậu quả là rất khó kiểm soát. Đây cũng là hệ của của việc không điều trị kịp thời.

Theo bác sỹ Lâm, người có biểu hiện tâm thần thường ý nghĩa khác thường, viển vông không có trong thực tế. Tính  khí của họ cũng rất thất thường, họ có thể vui quá mức hoặc buồn quá mức, thường xuyên mất ngủ, hay giật mình.

Trong công việc, những người có biểu hiện tâm thần thường sao nhãng, ngại tiếp xúc chỗ đông người, tự tách mình với người thân, lười về sinh cá nhân, không đam mê các hoạt động thể thao, thường xuyên lo lắng những chuyện không đâu…

Đặc biệt, người có biểu hiện tâm thần luôn che giấu hành vi và rất khó nhận biết. Bình thường họ vẫn ăn uống sinh hoạt với mọi người, nhưng  đến một thời điểm nào đó có thể do hoang tưởng có một ảo giác nào đấy xui khiến mà gây ra những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời, hành vi nguy hiểm mà bệnh nhân gây ra là khó kiểm soát.

“Để biết một con người có dấu hiệu tâm thần hay không, việc đánh giá phải dựa vào cảm xúc, hành vi, khả năng nhận thức, xét nghiệm đồ não, hoặc làm một số trắc nghiệm tâm lý mới có thể đưa ra được căn cứ người đó bị tâm thần ở mức độ nào”, Bác sỹ Lâm cho hay.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý