Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc

Tết là thời điểm hàng triệu người Trung Quốc lên tàu về quê ăn Tết. Và trên những chuyến tàu đó, có những con người thầm lặng, những việc làm thầm lặng...

11/02/2016 11:48 AM
54

Tết là thời điểm hàng triệu người Trung Quốc lên tàu về quê ăn Tết. Và trên những chuyến tàu đó, có những con người thầm lặng, những việc làm thầm lặng nhưng thấm đẫm tình người.

Con trai cõng mẹ về quê ăn Tết

Bác Lv Junrong, 59 tuổi, đã gây xôn xao trên mạng khi đưa người mẹ già 82 tuổi lên tàu về quên ăn Tết. Bác Junrong và vợ sống tại thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Tháng 6/2015, hai vợ chồng bác Junrong đến sống cùng con trai ở một thành phố khác, cách quê nhà 500km để chăm sóc cháu. Không yên tâm về người mẹ già 82 tuổi, bác Junrong đưa cả mẹ theo để tiện chăm sóc.

Tuổi đã cao nên bà cụ không thể đi bộ nhiều. Bác Junrong và vợ nhẹ nhàng cõng cụ đi về quê. Mỗi khi lên tàu, bác Junrong phải chờ mọi người lên hết để tránh đám đông làm bị thương mẹ mình.

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc - Ảnh 1Phóng to

Bác Junrong cõng mẹ về quê.

Cái ôm ngắn ngủi của mẹ và chị gái

Dong Xuemin, 26 tuổi, là tiếp viên tàu hỏa. Như thường lệ, năm nay Dong tiếp tục làm tiếp viên trên những chuyến tàu Tết.

Nhưng điều đặc biệt nhất đã đến trong ngày 29/1. Khi con tàu Dong đang làm việc đến điểm dừng tại thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc – quê hương của Dong, bất ngờ có hai người phụ nữ đứng dưới sân ga chờ cô. Đó là mẹ và chị gái của Dong. Đoàn tàu chỉ dừng lại ở ga trong 6 phút. Sau khi giúp tất cả hành khách lên tàu, Dong chỉ còn 2 phút dành cho gia đình. Cô ôm mẹ, ôm chị thắm thiết và nhận món quà quê mộc mạc rồi tiếp tục hành trình đưa những người khác về quê nhà.

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc - Ảnh 2Phóng to

Cái ôm đầy nước mắt của gia đình Dong Xuemin.

196 “người mẹ bất đắc dĩ” trên những chuyến tàu về quê ăn Tết

Mỗi khi Tết đến, tại ga Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên có 196 nữ tiếp viên tình nguyện để ý đến các em bé về quê cùng cha mẹ, ông bà. Họ còn được gọi là những “người mẹ đường sắt”.

Zhao Congying là một trong số 196 người mẹ đường sắt đó. Ngày 25/1/2016, Zhao gặp hai bé gái, khoảng 3 tuổi, khóc thút thít trên tàu. Hai bé gái đó cùng cha lên từ từ ga Nội Giang, Tứ Xuyên. Hóa ra, hai bé gái trước nay ở cùng bà ngoại và cảm thấy xa lạ với người cha ít khi gặp mặt này. Người cha lại không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em nên không biết làm gì để hai bé nín khóc.

Zhao đã ôm hai bé gái, an ủi, dỗ dành hai bé gái. Hai cô bé ngừng khóc và còn chịu để Zhao đút ăn. Sau khi mọi chuyện bình thường, người cha tỏ ra vô cùng cảm kích vì hành động đẹp của Zhao.

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc - Ảnh 3Phóng to

Một “người mẹ đường sắt” chăm sóc các em bé.

Người mẹ “Kangaroo” đưa con về nhà

Yang Li, một người phụ nữ quê gốc tại làng Xinglian, Huê Thủy, Quý Châu, Trung Quốc hiện đang làm việc tại Trung Sơn, Quảng Đông. Năm nay , cô một mình đưa con trai Xuanxuan về quê ăn Tết bởi chồng cô không mua được vé.

Thay vì để con ở quê cho ông bà nuôi như nhiều gia đình khác, Yang quyết định nuôi con. Trong suốt 4 năm qua, mỗi khi Yang ở đâu thì cậu bé Xuanxuan theo đó. Mọi người gọi Yang là “người mẹ kangaroo”.

Hành trình của hai mẹ con Yang bắt đầu từ 8h tối ngày 25/1, lên ga Trung Sơn đến ga Quảng Châu. Ngủ lại một đêm tại khách sạn rồi tiếp tục đi tàu cao tốc ngày hôm sau đến Quý Dương. Sau đó, cả hai mẹ con lại tiếp tục lên một chuyến tàu khác về nhà ngày 26/1. Mặc dù phải thay đến 4 lần tàu nhưng Yang và con đều rất thoải mái về đến nhà.

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc - Ảnh 4Phóng to

Hai mẹ con Yang Li trên đường về quê ăn Tết.

Gặp chuyên gia vé tàu tốt bụng

Tết là cuộc “hành hương” lớn nhất trong năm với hàng tỷ lượt người về quê với gia đình. Tàu hỏa là lựa chọn đầu tiên của nhiều người nhưng việc mua vé cũng không hề đơn giản. Và có một anh chàng chuyên gia, sẵn sàng cho bạn những lời khuyên hữu ích để có thể sở hữu một tấm về về quê ăn Tết.

Pei Jiyang, 26 tuổi, là một “fan hâm mộ tàu hỏa”. Ngay từ khi còn học Đại học, anh chàng đã nhiều lần mua vé tàu đi du lịch đến những tỉnh xa xôi nhất. Với kinh nghiệm mua 259 vé tàu, Pei Jiyang được mọi người đặt danh hiệu “chuyên gia đường sắt”.

Mỗi năm, Pei Jiyang lại giúp đỡ bạn bè mua vé tàu về quê. Từ năm 2009 – 2012, anh chàng đã mua tổng cộng hơn 200.000 vé giúp bạn bè. Ngay cả sau khi tốt nghiệp, Pei Jiyang vẫn tiếp tục tư vấn cho mọi người mua vé dễ dàng hơn.

Những câu chuyện cảm động ngày Tết tại Trung Quốc - Ảnh 5Phóng to

Pei Jiyang, phù thủy tàu hỏa giúp đỡ mọi người.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý