Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/11/2014

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/11/2014

Từ ngày 01/11/2014, nhiều chính sách nổi bật bắt đầu có hiệu lực như: Quy định mới về kinh doanh xăng dầu; tham gia bảo hiểm xã hội; hoạt động ngân hàng; về một số luật thuế mới...

01/11/2014 08:06 AM
2,751

Xăng dầu chính thức được điều hành theo Nghị định mới

Xăng dầu chính thức được điều hành theo Nghị định mới từ 1/11/2014: Chính phủ đã ban hành Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP ban hành ngày 15/10/2009.

Theo đó, Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) quy định thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối theo Hợp đồng mua bán xăng dầu. Thương nhân được kinh doanh xăng dầu theo hình thức là bên giao đại lý cho đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình và trả thù lao đại lý cho các đại lý đó.

Đồng thời, được kinh doanh xăng dầu theo phương thức nhượng quyền thương mại cho thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Đi xe máy phải nộp phí đường bộ

Thông tư số 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính có lực từ 1/11/2014, hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

 - Ảnh 1

Đi xe máy phải nộp phí đường bộ từ 1/11/2014. Ảnh minh họa

Theo thông tư này, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi là ô tô); xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (gọi là mô tô).

Mức phí đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện): Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa 100.000 đồng/năm (quy định cũ là từ 50.000 – 100.000 đồng); loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 tối đa 150.000 đồng/ năm (quy định cũ là từ 100.000 – 150.000 đồng).

Công khai thông tin đơn vị gây lãng phí ngân sách

Theo Nghị định 84/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013, các cơ quan, tổ chức có hành vi lãng phí thì tùy vào quy mô, mức độ ảnh hưởng sẽ bị công khai thông tin theo một trong các hình thức sau:

- Công bố tại cuộc họp và niêm yết tại trụ sở;

- Đưa lên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của đơn vị;

- Thông báo trên các ấn phẩm báo chí hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội dung công khai bao gồm tên, địa chỉ của đơn vị gây lãng phí; hành vi gây lãng phí; biện pháp đã xử lý với người có hành vi lãng phí.

Việc công khai thông tin này phải thực hiện chậm nhất là 3 ngày làm việc sau khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý.

6 tiêu chí xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thông tư 24/2014/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm; theo đó, đã bổ sung các tiêu chí cụ thể sau để xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo:

- Hộ nghèo là hộ có mức thu nhập bình quân đầu người/tháng bằng hoặc thấp hơn chuẩn nghèo.

- Hộ mới thoát nghèo là hộ nghèo nhưng qua điều tra, rà soát hàng năm thì có thu nhập cao hơn chuẩn nghèo.

- Hộ tái nghèo hoặc hộ nghèo mới phát sinh là hộ do những yếu tố rủi ro dẫn đến mức thu nhập bình quân đầu người/tháng tại thời điểm điều tra, rà soát bằng hoặc thấp hơn chuẩn nghèo.

- Hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo là hộ nghèo có ít nhất một thành viên còn khả năng lao động.

- Hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là hộ nghèo không còn thành viên nào có khả năng lao động.

Ít nhất 40% cán bộ UBDT phải là người dân tộc thiểu số

Trong tổng biên chế cán bộ công chức, viên chức của Ủy Ban Dân Tộc (UBDT) sẽ phải có ít nhất 40% vị trí dành cho các đối tượng là người dân tộc thiểu số.

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư liên tịch 02/2014/TTLT-BNV-UBDT quy định chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, đối với các Vụ, đơn vị thuộc UBDT khi bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý phải có ít nhất một chức danh cấp trưởng hoặc cấp phó là người dân tộc thiểu số.

Ở các địa phương vùng dân tộc thiểu số, nhất thiết phải có cán bộ, viên chức lãnh đạo là người dân tộc thiểu số.

Đối với UBND tỉnh, thành phố thì căn cứ vào định hướng, cơ cấu vị trí điều kiện của địa phương để xây dựng chính sách, tỷ lệ tuyển dụng người dân tộc thiểu số làm việc trong các cơ quan, tổ chức.

Cơ sở in, photocopy phải khai báo lại hoạt động

Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in có một số nội dung mới như sau:

- Cơ sở in thuộc loại có giấy phép (GP) hoạt động trước ngày Nghị định có hiệu lực thì phải làm thủ tục cấp lại GP chậm nhất là ngày 1/1/2015.

- Cơ sở in thuộc loại không phải có GP và cơ sở photocopy hoạt động trước ngày Nghị định có hiệu lực phải hoàn thành đăng ký, khai báo chậm nhất là ngày 1/1/2015.

- Cơ sở photocopy mới thành lập phải khai báo với UBND cấp huyện ít nhất 10 ngày trước khi hoạt động.

Ngoài ra, cơ sở in hoạt động trong khu dân cư trước khi Nghị định có hiệu lực thì phải dời ra ngoài khu dân cư trước năm 2025.

Hướng dẫn đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài

Theo quy định mới tại Thông tư 25/2014/TT-NHNN, khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn còn dư nợ tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên sẽ phải đăng ký với Ngân hàng nhà nước. (Riêng trường hợp bên vay hoàn thành việc trả nợ trong 10 ngày kể từ thời điểm trên thì không phải đăng ký).

Trường hợp việc rút vốn, trả nợ, chuyển phí thực tế thay đổi trong 10 ngày so với kế hoạch đã được xác nhận thì bên vay không cần đăng ký thay đổi với Ngân hàng nhà nước mà chỉ phải xác nhận với Ngân hàng thương mại cung ứng dịch vụ.

Các khoản vay nước ngoài đã thực hiện trước 1/11/2014 sẽ tiếp tục thực hiện theo văn bản xác nhận đã được cấp.

Trường hợp phát sinh thay đổi liên quan đến khoản vay nước ngoài của bên vay sau ngày 1/11/2014, bên vay phải thực hiện đăng ký thay đổi theo thông tư này.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý