Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2015

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2015

Tăng trợ cấp cho cán bộ xã già yếu và người có công, tăng 8% lương cho người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2015.

30/03/2015 12:11 PM
836

Tăng trợ cấp cho cán bộ xã già yếu

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/4, Thông tư 01/2015/TT-BNV Hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc chính thức có hiệu lực.

Theo đó mức trợ cấp hàng tháng được hưởng từ ngày 1/1/2015 của cán bộ xã già yếu nghỉ việc cụ thể đối với nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: 1.568.000 đồng/tháng.

Đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, Xã đội trưởng, Trưởng Công an xã: 1.512.000 đồng/tháng.

Đối với các chức danh còn lại là 1.388.000 đồng/tháng

Tăng trợ cấp đối với người có công với cách mạng

Theo Nghị định 20/2015/NĐ-CP, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi mới là 1.318.000 đồng (tăng 98.000 đồng so với trước).

Các khoản trợ cấp, phụ cấp ưu đãi quy định tại nghị định này được thực hiện kể từ 1/1/2015.

Tăng 8% lương cho cán bộ, công chức, viên chức

11 đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định17/2015/NĐ-CP sẽ được hưởng mức tiền lương tăng thêm hàng tháng như sau:

Mức tiền lương tăng thêm hàng tháng = hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh x mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng x 8%.

Nghị định này có hiệu lực từ 6/4/2015. Chế độ quy định tại nghị định này được tính hưởng kể từ 1/1/2015.

Cài đặt báo động cho hệ thống ATM

Theo Thông tư 47 của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ 1/4, để phòng, chống mở cửa, di dời ATM khỏi khu vực đặt máy, đập phá trái phép, các tổ chức cung cấp dịch vụ ATM phải lắp thiết bị cảm biến cho ATM đặt bên ngoài và phải gửi cảnh báo về trung tâm giám sát.

Tổ chức cung cấp dịch vụ ATM có biện pháp kỹ thuật, hành chính để quản lý chặt chẽ hệ thống ATM, phát hiện kịp thời các truy cập bất hợp pháp, sao chép thông tin thẻ hoặc ghi hình các thao tác người sử dụng bất hợp pháp. Dữ liệu nhật ký trên ATM phải được sẵn sàng truy cập trong thời gian tối thiểu 3 tháng và lưu trữ tối thiểu một năm.

Đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm

Sở Giáo dục Hà Nội yêu cầu từ 10/4, tất cả học sinh phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên môtô, xe máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện. Sở sẽ phối hợp Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm.

Các đoàn kiểm tra lưu động sẽ đến các trường học, nếu phát hiện học sinh vi phạm, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.

Cấm chứng thực bản sao nhiều loại giấy tờ

Những loại bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng để chứng thực bản sao

Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP, những loại giấy tờ, văn bản sau không được chứng thực bản sao: Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ; Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung; Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp; Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ XHCN Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân

Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của nghị định này; Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/4.

7 đối tượng được miễn giảm giá vé tàu

 - Ảnh 2

Nhiều đối tượng được hưởng chế độ giảm giá vé tàu từ ngày 15/4. (Ảnh Internet).

Từ 15/4, 7 đối tượng chính sách xã hội sẽ được hưởng chế độ miễn, giảm giá vé tàu gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; trẻ em dưới 6 tuổi.

Hướng dẫn mới về bồi hoàn chi phí đào tạo

Để tính chi phí bồi hoàn đối với người chưa chấp hành đủ thời gian làm việc theo quy định thì thời gian làm việc chỉ được tính tròn tháng nếu số ngày làm việc trong tháng từ 15 ngày trở lên.

Hội đồng xét chi phí bồi hoàn được thành lập trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày người học tự ý bỏ việc hoặc có đơn xin thôi việc mà chưa chấp hành đủ thời gian làm việc.

Mặt khác, người học có trách nhiệm gửi bản sao chứng từ nộp tiền vào NSNN đến cơ quan có thẩm quyền quyết định việc bồi hoàn để theo dõi, báo cáo.

Nội dung trên được đề cập tại Thông tư liên tịch 04/2015/TTLT-BGDĐT-BTC có hiệu lực từ 24/4.

Minh Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý