Những cố vấn khoa học nhí tại Nhà Trắng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những cố vấn khoa học nhí tại Nhà Trắng

Tổng thống Obama có 11 cố vấn đặc biệt về lĩnh vực khoa học, trong đó em nhỏ tuổi nhất mới lên 5.

27/10/2016 06:16 AM
288

Khi Jacob Leggette hỏi Tổng thống Obama liệu ông có nhân sự nào là cố vấn khoa học nhỏ tuổi hay không tại Ngày hội khoa học Nhà Trắng, cậu bé đã có cuộc nói chuyện gây ấn tượng với người đứng đầu nước Mỹ. Khi đó, Jacob đang trình diễn những mô hình đồ chơi mà em tạo ra từ máy in 3D. Cậu bé 9 tuổi ấy không thể nghĩ rằng câu hỏi đó của em lại được ông chủ Nhà Trắng xem xét một cách nghiêm túc.

Ngày 21/10, Jacob lại có mặt tại Nhà Trắng, lần này là gặp mặt những nhà khoa học hàng đầu nước Mỹ, với vai trò tân Cố vấn khoa học nhí cho Tổng thống. Ngoài Jacob còn có 10 học sinh khác trên cả nước đảm nhận vai trò mới này. Các em được chọn từ 2.500 học sinh nộp ý tưởng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) lên cho Nhà Trắng.

Những cố vấn khoa học nhí tại Nhà Trắng

Jacob nhìn Tổng thống Obama thổi bong bóng tại Ngày hội khoa học Nhà Trắng. Ảnh: Ricky Carioti

"Thật là một vinh dự khi có người quyền lực xem đề nghị của bạn là nghiêm túc, đặc biệt khi bạn chỉ là một đứa trẻ", Jacob phát biểu trước cuộc gặp mặt.

Chương trình Cố vấn khoa học nhí (KSA) nhằm đẩy mạnh việc cải thiện STEM tại trường học, kể cả với cấp tiểu học. Sáu tháng trước khi Jacod đề xuất ý tưởng với Tổng thống, Bộ Giáo dục Mỹ đã có văn bản hướng dẫn các trường ở quận cách hướng nguồn lực liên bang để tăng cường giáo dục STEM cho học sinh. Ông Obama cũng là người ủng hộ việc đưa các bài dạy lập trình máy tính vào trong lớp học.

Vị tổng thống thứ 44 của Mỹ hy vọng các trường sẽ áp dụng giảng dạy STEM rộng rãi hơn, hướng thêm nữ giới và những nhóm thiểu số đến với công việc được xem là trọng yếu của tương lai quốc gia.

Trong số những cố vấn nhí có mặt tại Nhà Trắng hôm 21/10, hơn nửa số đó là các em nữ, có đam mê với hóa học, giao thông, vật lý và dược.

Anahi Gandara-Rodriguez, đến từ thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ) là thành viên sáng lập HackSchool, một chương trình mang đến cho các học sinh nghèo cơ hội giải quyết những vấn đề trong cộng đồng bằng công nghệ. Cô gái 15 tuổi đang phát triển một nguyên mẫu gậy thông minh cho người mù, có khả năng dò khoảng cách giữa gậy và vật thể trên đường, sau đó gửi tín hiệu rung tới phần tay cầm phụ thuộc vào khoảng cách xa bao nhiêu từ vật thể tới người dùng.

"Tôi rất hào hứng khi có thể trình bày ý kiến của mình và giúp đỡ mọi người", Anahi nói về vai trò mới của mình.

Sage Foreman năm nay 12 tuổi, đến từ bang Arizona. Cậu bé giúp nhà trường thành lập một đội robot. Em đang có ý tưởng về một ngày khoa học, công nghệ quốc gia, khi học sinh trung học và cấp 2 được tới thăm các doanh nghiệp địa phương và nghe các nhà khoa học nói về những sáng kiến mới của họ.

Sage muốn truyền cảm hứng cho các bạn học sinh khác tầm tuổi mình quan tâm hơn tới lĩnh vực khoa học, công nghệ. Theo em, các công ty hiện nay rất khó tìm được những lao động có đủ trình độ mà họ cần. Ước mơ của Sage là trở thành giáo sư giành giải Nobel với phát minh ra sản phẩm ngăn ô nhiễm không khí.

Nhỏ nhất trong số các cố vấn là Alexis, em gái của Jacob. Cô bé mới 5 tuổi nhưng đã có đam mê với các khám phá về thí nghiệm hóa học và mong trở thành một nhà khoa học hoặc bác sĩ khi lớn lên. Trong khi đó, anh trai Jacob của em muốn làm việc cùng robot, tạo nên những cơ quan nhân tạo.

Nhưng trước mắt, Jacob muốn nói với nội các Obama rằng mọi đứa trẻ nên có một chiếc máy tính. "Trẻ em nên có máy tính ở nhà để có thể củng cố thêm những gì đã học ở trường", em nói.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý