Những công việc 'hái' ra tiền dịp áp Tết

bexinh bexinh @bexinh

Những công việc 'hái' ra tiền dịp áp Tết

Kho cá thuê ở làng Vũ Đại, gói bánh chưng thuê ở Tranh Khúc đang là một trong những công việc “hái” ra tiền dịp Tết Ất Mùi 2015.

04/02/2015 07:41 AM
17,508

1 triệu đồng/ngày công kho cá thuê ở làng Vũ Đại

Giáp Tết, tiền công trả cho người kho cá thuê tại làng Đại Hoàng (Hà Nam) cao nhất lên tới 1 triệu đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, công việc này không hề đơn giản.

Sở dĩ tiền công cao như vậy là vì càng gần Tết, nhân công kho cá thuê tại làng Đại Hoàng lại càng khan hiếm. Thậm chí, dù mức lương trả cho người kho cá là 1 triệu đồng mỗi ngày nhưng nhiều gia đình phải chờ... xếp lịch, đặt trước mới thuê được người.

Thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, anh Tuấn, người ở xã Nhân Hậu, tiền công thuê kho cá sẽ được trả theo kinh nghiệm và tay nghề.

 - Ảnh 1

Ngoài "lương cứng", những người làm nghề này còn được chủ nhà nuôi cơm và được trả thêm tiền thưởng nếu làm tốt.

Thông thường, nếu người có kinh nghiệm, tay nghề cao, có thể đảm nhiệm các khâu quan trọng như kho, pha nước thì công là 1 triệu đồng/ngày và 500.000 đồng/nửa ngày. Người chưa thành thạo hoặc chỉ làm những việc khác được trả công 200.000-300.000 đồng/ca.

Không chỉ kho cá thuê hay dọn dẹp, chuẩn bị nguyên liệu, giao hàng cũng là công việc thời vụ cho thu nhập khá tại làng Vũ Đại những ngày này. Mức lương cho nghề phụ nói trên khoảng 400.000-500.000 đồng/ca.

Kiếm hơn nửa triệu/ngày nhờ nghề gói bánh chưng thuê dịp Tết

Nhiều năm nay, cái tên Tranh Khúc (Thanh Trì) trở nên quen thuộc với nhiều người. Đây được coi như một công xưởng sản xuất bánh chưng lớn nhất miền Bắc.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, tất cả người dân trong làng đều tất bật với công việc rửa lá dong, vo gạo, đãi đỗ, thái thịt, gói, luộc bánh chưng... Do lượng công việc lớn, tương đối bận rộn khi nhận được nhiều đơn hàng nên nhiều gia đình ở đây còn phải thuê thêm nhân công với mức giá dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/ngày công.

Cho biết trên báo Tri thức trẻ, Anh Thắm hiện đã nhận được đơn hàng khoảng 4.000 chiếc. Để đảm bảo giao hàng đúng hẹn cho khách, từ đầu tháng anh phải thuê thêm khoảng 3 nhân công chuyên việc rửa, xếp lá dong.

 - Ảnh 2

Cũng bởi lý do kén người làm nên dịp cuối năm, nhiều gia đình ở đây còn không thuê nổi nhân công vì khan hiếm thợ lành nghề.

Công việc rửa lá này rất nhẹ nhàng nên thu hút chủ yếu lao động nữ tham gia. Tiền công được tính theo khối lượng công việc hoàn thành. Nhiều nhân công ở đây có thể rửa được khoảng 8.000 - 10.000 lá/ngày. Với mức giá thuê là 2.500 đồng/100 lá dong, mỗi ngày họ có thể kiếm được từ 200.000 – 250.000 đồng.

Tuy nhiên, theo chị Nga - vợ anh Thắm, dù là thuê người lá rửa lá dong, các gia đình ở đây cũng phải tìm đúng người làng Tranh Khúc. "Chỉ có người làng Tranh mới thạo việc, làm đâu ra đấy. Lá dong ở đây là lá dong rừng, không dẻo dai như lá dong quê nên rất dễ rách, mình phải thuê những người thạo việc về làm mới yên tâm" – chị Nga giải thích trên báo Tri thức trẻ.

Trên báo Tri thức trẻ, anh Quốc, một người gói bánh thuê ở đây cho biết, công việc gói bánh nhàn hạ hơn rất nhiều so với đi làm thuê những việc khác. Nhờ tích cực "chạy xô" gói bánh, dịp tết năm trước, chỉ trong vòng 10 ngày cao điểm, anh Quốc kiếm tiền được khoảng 8 triệu đồng. Theo anh, so với mức sống ở nông thôn thì đây là một khoản thu nhập không nhỏ, đủ để gia đình anh đón một cái Tết sum vầy đầm ấm.

Dọn nhà ngày Tết

Thông tin trên báo Thanh Niên, ông Trần Quang Cường - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV vệ sinh Phương Nam cho biết, nhu cầu thị trường ngành này hiện rất cao, ngày nào cũng có một, hai khách hàng. Nhưng vào mùa cao điểm này thì cả chục khách mỗi ngày, làm liên tục cả tháng không hết việc.

“Công ty của tôi ra đời cách đây 5 - 6 năm trước, thời điểm đó dịch vụ này chưa phát triển. Còn bây giờ công ty làm nghề này nhiều lắm, cũng cạnh tranh nhau khốc liệt từ giá cả đến chất lượng”, ông Cường nói.

 - Ảnh 3

Ông Cường (Công ty Phương Nam) cho biết thêm: “Nếu khách có nhu cầu dọn dẹp vào thời điểm này phải đặt trước khoảng 2 ngày. Còn khách hàng muốn làm cận tết thì chúng tôi phải xếp lịch trước ít nhất là 10 ngày. Chúng tôi không có mức giá cố định. Khi khách hàng có yêu cầu chúng tôi sẽ đến khảo sát và đưa ra mức giá cụ thể”.

Các công ty khác nhau cũng có nhiều gói dịch vụ theo nhiều cách tính khác nhau. Công ty Tín Phong có cách tính giá tùy theo yêu cầu vệ sinh trọn gói hay từng phần; tùy theo giờ đến dọn. Đơn cử, đối với những căn hộ chung cư, phí trọn gói cho một căn hộ từ 50 - 80 m2 là 1,2 triệu đồng mỗi hộ; loại 100 m2 là 1,4 triệu đồng mỗi hộ.

Trông thú cưng ngày Tết

Ngoài các cơ sở trông thú có thương hiệu, ở TP.HCM còn xuất hiện khá nhiều dịch vụ tư nhân. Thông tin trên báo Thanh niên, cơ sở chị Trâm trông giữ chó vào ngày tết với giá từ 150.000 - 250.000 đồng/ngày, tùy trọng lượng. Ngoài ra, một vài cơ sở tư nhân tại Q.10 cũng đưa ra mức giá từ 100.000 - 200.000 đồng/ngày.

 - Ảnh 4

Trong khi đó, giá trông thú cưng tại Hà Nội có phần thấp hơn những công việc trên, nhưng vẫn là một nghề "hot" dịp cận Tết. Với giá cho một ngày công từ 30.000 - 120.000 đồng. Không chỉ vậy, thông tin trên báo Thanh Niên, tại Hà Nội còn có dịch vụ chăm thú cưng dạng VIP tính tiền triệu mỗi ngày.

Khách sạn chó mèo của ông Nguyễn Bảo Sinh nằm trên đường Trương Định (Q.Hai Bà Trưng) được tính theo giá như ở resort.

Ông Sinh cho biết, thời gian áp dụng giá trong dịp tết giống như thời gian nghỉ tết của công chức. Theo đó, trước ngày 27 tháng chạp, giá phòng “tập thể” được tính thấp nhất là 150.000 đồng/ngày; phòng VIP giá thấp nhất 700.000 đồng đồng/ngày. Tuy nhiên, từ ngày 27 tháng chạp đến ngày 5 tết, giá phòng “tập thể” 200.000 đồng/ngày, phòng VIP 1 triệu đồng/ngày.

Lý giải về mức giá “khủng” này, ông Sinh chia sẻ: “Rất nhiều gia đình hiện nay quý thú cưng, coi đó là một thành viên đặc biệt trong gia đình. Với những người có điều kiện, họ muốn thú cưng của họ được quan tâm chăm sóc tốt nhất. Tại khách sạn chó mèo, các vị khách “đặc biệt” được ngủ phòng điều hòa, đi thang máy, cho ăn, khám chữa bệnh”.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý