Những dấu hiệu không ngờ cho thấy bạn bị trầm cảm

thienlong thienlong @thienlong

Những dấu hiệu không ngờ cho thấy bạn bị trầm cảm

(ĐSPL) – Trầm cảm là căn bệnh phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đôi khi cuộc sống căng thẳng khiến nhiều người mắc căn bệnh này mà bản thân không hay biết.

04/07/2015 10:00 PM
612

Trầm cảm là một căn bệnh tinh thần phổ biến ở mọi lứa tuổi, là một loại rối loạn khí sắc, cảm xúc thường gặp trong tâm thần học. Tuy không quá nguy hiểm như các loại bệnh hiểm nghèo khác nhưng cũng có thể làm cho cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ hơn. 

Nếu thấy những triệu chứng dưới đây thường xuyên xuất hiện trong hai tuần liên tiếp, thì bạn nên đến khám bác sỹ để được điều trị vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

 - Ảnh 1Phóng to

Mất ngủ lâu dài là biểu hiện bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa.

Bệnh trầm cảm thường biểu hiện rõ nhất thông qua những giác ngủ thất thường. Nếu trong thời gian dài, bạn thường cảm thấy khó ngủ, ngủ ít, hay thức dậy sớm một cách vô cớ, thậm chí là ngủ quá nhiều thì rất có thể bạn đã bị trầm cảm.

Ăn quá ít hoặc quá nhiều

Ăn không thấy ngon, ăn ít hoặc ăn quá nhiều có thể là biểu hiện thường thấy trong cuộc sống. Nhưng bạn cũng nên chú ý, nếu như nó kéo dài một cách bất thường khiến bạn không muốn ăn, hoặc là ăn quá nhiều không kìm lại được thì đó có thể là do căn bệnh trầm cảm.

Luôn thấy mệt mỏi, uể oải

Đôi khi, guồng quay của công việc, gia đình thường khiến nhiều người có cảm giác mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, nếu như trường hợp này xảy ra thường xuyên, còn kèm theo cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, mất sinh lực, năng lượng làm việc… thì bạn nên cảnh giác. Vì đó là dấu hiệu dẫn đến trầm cảm.

Lúc nào cũng buồn bã, bực bội

 - Ảnh 2Phóng to

Buồn bã, chán nản thường xuyên có thể dẫn đến trầm cảm. Ảnh minh họa.

Tâm trạng luôn không tốt như hay buồn bã, bực bội, gắt gỏng với người khác rất có thể là dấu hiệu của người bị bệnh trầm cảm. Nếu bạn chủ quan với những điều này, hậu quả mà nó gây ra là vô cùng nghiêm trọng với đến bản thân và những người xung quanh.

Mất tập trung

 - Ảnh 3Phóng to

Người bệnh trầm cảm không thể tập trung vào việc gì. Ảnh minh họa.

Bất cứ một việc gì cũng khiến bạn không thể tập trung, ngay cả lúc đọc báo, xem phim hay làm việc. Đây có thể là dấu hiệu bạn đang bị trầm cảm. Bạn cần sắp xếp các hoạt động, công việc của mình một cách hiệu quả. Nếu không giải quyết kịp thời, bạn sẽ dễ dàng mắc chứng trầm cảm.

Thường xuyên lo lắng, đứng ngồi không yên

Người bị bệnh trầm cảm luôn có cảm giác bứt rứt, bồn chồn, đứng ngồi không yên, lo lắng hơn bình thường, hoặc nói và cử động chậm chạp hơn bình thường khiến người xung quanh có thể nhận thấy.

Chỉ muốn ở một mình

Người bị bệnh trầm cảm thường có xu hướng tự cô độc bản thân và tự tạo khoảng cách với thế giới. Họ luôm cảm thấy mất hứng thú và sự quan tâm đối với các hoạt động sinh hoạt, giải trí, bạn bè hay công việc…

Hoang tưởng và luôn buộc tội bản thân

 - Ảnh 4Phóng to

Luôn buộc tội bản thân là dấu hiệu nặng của bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa.

Tâm trạng chán nản, buông xuôi, bỏ mặc bản thân hoặc gia đình, có ý nghĩ tự cho mình là không xứng đáng hoặc tự buộc tội bản thân. Những điều đó tố cáo bạn đang mắc chứng tự kỷ hoặc trầm cảm nặng.

Từng có ý định chán sống, muốn chết

Nếu như thấy xuất hiện nhiều những dấu hiệu trên, kèm theo việc từng có ý nghĩ muốn chết hoặc tự gây thương tích cho mình, hoặc không bằng lòng với cuộc sống, chán sống thì căn bệnh trầm cảm của bạn đã đi đến giai đoạn quá nặng.

Với những người bị bệnh trầm cảm, điều cần làm là tìm đến người thân, bạn bè để nhận được lời khuyên. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên quan tâm, động viên và tìm cách giải quyết chứng trầm cảm ở người thân. Tốt nhất, khi thấy các biểu hiện trên hãy đưa người bệnh đến tìm bác sỹ chuyên khoa tâm thần để được hướng dẫn và điều trị đúng cách.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý