Những 'dị nhân' có mũi mọc ở trán, hộp sọ mọc ở bụng

mesu mesu @mesu

Những 'dị nhân' có mũi mọc ở trán, hộp sọ mọc ở bụng

Mũi mọc ở trán, hộp sọ mọc ở bụng hay bàn tay mọc từ cổ chân là những ca phẫu thuật cấy ghép phi thường cho các bệnh nhân.

31/08/2014 10:07 AM
1,406

Mũi mọc trên trán gây sốc

Tháng 9/2013, dư luận khắp nơi xôn xao trước bức ảnh một chàng trai với chiếc mũi “mọc” ngay trên trán. Đó chính Xiaolian (22 tuổi người, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), chiếc mũi là bộ phận mới được cấy ghép nhằm thay thế cho cơ quan khứu giác đã bị biến dạng của anh.


Anh Xiaolian với chiếc mũi mọc trên trán kỳ lạ.

Vào khoảng tháng 8/2012, Xiaolian gặp tai nạn giao thông và bị chấn thương nặng ở phần mũi. Nhưng do chủ quan trong công tác chăm sóc và vệ sinh, nên chiếc mũi của Xiaolian bị nhiễm trùng nghiêm trọng, dẫn tới tình trạng biến dạng không thể phục hồi được.

Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ điều trị thuộc thành phố Phúc Châu đã quyết định cấy tạm một chiếc mũi mới lên trán cho Xiaolian. Chiếc mũi mới này được tái tạo từ sụn sườn và mô da "đặt" trên trán của Xiaolian suốt gần 1 năm.

Chiếc mũi mới thực chất là một mô nhỏ được cấy dưới da rồi chỉnh sửa lại hình dáng sao cho giống chiếc mũi nguyên mẫu nhất.

Sau một thời gian, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cấy ghép mũi mới vào chiếc mũi cũ đã bị hỏng.

Hoa hậu xinh đẹp với hộp sọ “mọc” trong bụng

Tháng 6/2012, cô Jamie Hilton, cựu hoa bang Idaho (Mỹ) bị tai nạn suýt chết khi đang đi câu cá cùng chồng tại thung lũng Hell ở tiểu bang Idaho.

Hilton bị hôn mê bất tỉnh rồi sau đó được đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Boise. Các bác sĩ phát hiện phần não của cô bị sưng phù.

Bác sĩ đã phải cắt đi 1/4 hộp sọ của Hilton rồi bảo quản phần hộp sọ đó trong bụng để đảm bảo nó không bị nhiễm trùng.


Chiếc đầu biến dạng của Hilton sau khi bị tai nạn.

Hilton đã nằm hôn mê suốt 42 ngày liền. Khi tỉnh dậy, cô vô cùng ngạc nhiên khi thấy một vật lớn nằm trong bụng, đồng thời phát hiện nửa phần đầu của mình đã biến mất.


Một phần hộp sọ được "giữ" trong bụng của cô.

Một thời gian sau, Hilton đã được phẫu thuật đưa phần hộp sọ đó trở lại trên đầu. Cô chia sẻ: “Ca phẫu thuật đã thành công như mong đợi. Phần sọ của tôi đã được đưa trở lại đầu… thực sự là một điều kỳ lạ đáng nói.”

Kể từ khi bình phục, Hilton làm việc trở lại trong công ty Taxi riêng của gia đình để kiếm tiền thanh toán hóa đơn cho ca phẫu thuật trước đó của cô.

Bàn tay mọc từ cổ chân

Các bác sĩ tại bệnh viện Hồ Nam (Trung Quốc) đã cấy chiếc bàn tay phải vào cổ chân của anh Xiao Wei để cứu lấy bộ phận này của anh.

Vào ngày 10/11, Xiao bị tai nạn lao động nghiêm trọng, làm bàn tay phải đứt lìa. Anh kể: “Lúc đó tôi quá hoảng loạn, không còn biết làm gì. Cho đến khi một công nhân khác chạy đến tắt chiếc máy và giúp tôi mang bàn tay (đã bị đứt) đến bệnh viện”.

Xiao được mọi người đưa đến cấp cứu. Dù đã rất cố gắng, nhưng các bác sĩ tại đây không thể cứu được bàn tay của Xiao. Nên họ đã giới thiệu anh đến bệnh viện trung tâm tỉnh.


Xiao và chiếc bàn tay mọc từ cổ chân.

May mắn là bác sĩ tại bệnh viện tỉnh tin rằng bàn tay vẫn còn cơ hội ghép lại, nhưng phải đợi hơn 1 tháng sau ngày bị tai nạn, khi các vết thương đã tạm ổn định. Và để bàn tay có thể “sống” trong khoảng thời gian này, bác sĩ đã phẫu thuật ghép nó vào cổ chân của Xiao.

Rồi sẽ cấy ghép bàn tay lại vị trí cũ sau một thời gian ngắn. Các bác sĩ tin rằng phương pháp cấy ghép này sẽ giúp chức năng của bàn tay phục hồi lại gần như cũ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý