Những địa điểm nên đến tại An Giang

nobita nobita @nobita

Những địa điểm nên đến tại An Giang

Long Xuyên, Châu Đốc, rừng tràm Trà Sư là những nơi du khách không nên bỏ lỡ khi đến An Giang.

23/01/2015 03:41 PM
716

1. Thành phố Long Xuyên

Thành phố này là nơi hội tụ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của miệt vườn sông nước miền Tây. Nơi đây có rất nhiều món ăn vặt, món vỉa hè, quán ăn với giá bình dân, hương vị đặc trưng.

Nếu tranh thủ đi trong đêm, bạn sẽ có mặt tại Long Xuyên vào sáng sớm và dành nửa ngày để thưởng thức một số món ăn đặc trưng nơi đây như cơm tấm nhuyễn trên đường Bùi Thị Xuân, đối diện với báo An Giang, mỗi đĩa cơm tấm có giá khoảng 17.000 đồng; bún cá tập trung nhất là dọc theo đường Lê Lợi (phường Mỹ Bình), một tô bún cá giá chỉ khoảng 18.000-20.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức lẩu mắm Cây Dừa - 95 Trần Hưng Đạo (đối diện Metro Long Xuyên), mỗi lẩu có giá 150.000-200.000 đồng; lẩu cháo cua đồng ngay khu cư xá Sao Mai, phường Mỹ Long có giá chỉ 60.000-70.000 đồng; bánh xèo gần trường Lý Thường Kiệt, trên đường Lý Thường Kiệt (ngay góc chợ Mỹ Bình), mỗi cái bánh có giá chỉ 12.000 đồng.

2. Thành phố Châu Đốc

Sau khi thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Long Xuyên, du khách có thể đi thêm 40 km theo quốc lộ 91 để về thành phố Châu Đốc tham quan một vài cảnh đẹp và thưởng thức thêm vào món đặc trưng.

Tại thành phố này, bạn có thể thỏa sức mua sắm nhiều đặc sản mắm trong chợ Châu Đốc như mắm cá sặc, mắm cá lóc, ba khía...; thưởng thức những món đặc trưng trên những nhà hàng bè ven sông như gỏi cá sặc sầu đâu, lẩu cá linh hoa điên điển...; thăm núi Sam, núi Cấm, núi Két, các làng bè cá trên sông; thăm lăng Thoại Ngọc Hầu...

Đặc biệt, bạn có thể đến miếu bà Chúa Xứ nằm ở chân núi Sam thuộc phường Núi Sam để cúng vái. Nơi đây là di tích lịch sử tâm linh, vào tháng 4 âm lịch hàng năm, người dân thường tổ chức lễ hội vía bà Chúa Xứ, được xem là lễ hội lớn nhất của An Giang.

Hoặc bạn có thể qua Tri Tôn xem lễ hội đua bò Bảy Núi, tham quan các ngôi chùa Khơ-me, núi Cô Tô, đồi Tà Pạ hay qua cửa khẩu Tịnh Biên ghé qua Campuchia mua sắm một vài vật dụng với giá khá rẻ.

3. Rừng tràm Trà Sư

An Giang là khu rừng ngập tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, đây cũng là nơi sinh sống của những loài chim nước, động vật hoang dã và thủy sinh thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam.

Vì vậy, điểm tham quan đẹp nhất của An Giang có lẽ là rừng tràm Trà Sư thuộc vùng núi Thất Sơn của núi Cấm, xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên. Khu rừng này nằm cách thành phố Châu Đốc khoảng 30 km, được xem là khu bảo tồn hệ sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu và độc đáo nhất của hệ sinh thái đất ngập nước ở vùng đồng bằng ven sông Cửu Long.

Với diện tích gần 850 ha, rừng tràm Trà Sư phủ một màu xanh của tràm, phía dưới là đám bèo tây mơn mởn giăng kín mặt nước. Du khách sẽ được tắc ráng rẽ nước để đưa vào sâu trong rừng tràm để tham quan.

4. Làng dệt thổ cẩm Châu Giang

Nằm ở Phũm Xoài, xã Châu Phong, huyện Tân Châu, Làng dệt thổ cẩm Châu Giang còn được gọi là làng Thổ cẩm Phũm Soài hay Làng dệt thổ cẩm Châu Phong.

Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống mà mọi người phụ nữ Chăm đều thạo, họ được học dệt từ khi còn nhỏ và đến khi trưởng thành đều là những người thợ dệt khá nhuần nhuyễn. Tại Châu Phong, phần lớn người dân sống bằng nghề dệt, các sản phẩm dệt ở đây có sà rông, áo, khăn choàng, nón, túi xách…

5. Làng người Chăm ở Châu Giang

Cộng đồng người Chăm sống ở An Giang khá nhiều, hình thành những xóm làng xen kẽ với người Kinh, tụ hợp đông đảo nhất có lẽ là ở huyện An Phú ngay đầu nguồn châu thổ, giáp Châu Đốc và Tân Châu.

Nhà sàn gỗ của người Chăm ở đây thường nhỏ nhắn, kiến trúc đẹp được dựng với nguyên liệu là các loại gỗ có độ bền cao để chịu được độ ngập nước mỗi mùa nước nổi và tùy loại gỗ quý hay không thể hiện sự giàu có của chủ nhân.

Mặt tiền nhà sàn có thang gỗ, cửa cái ra vào thấp hơn đầu người hàm ý khách vào nhà phải cúi chào nhà và chào chủ nhà. Làng Chăm Châu Giang hiện có khoảng 10 căn nhà sàn nhiều tuổi, vẫn còn giữ nguyên lối kiến trúc nhà sàn của người Chăm An Giang xưa, được giữ gìn cho đến tận bây giờ.

6. Chùa Linh Sơn Ba Thê

Còn có tên gọi khác là Chùa Phật Bốn Tay Núi Ba Thê, Chùa Linh Sơn nằm ngay xã Vọng Thê của tỉnh An Giang, dưới chân núi Ba Thê, được xây dựng vào năm 1913, khi cư dân địa phương phát hiện pho tượng Phật bốn tay cao gần 2 mét nằm sâu trong lòng đất.

Không chỉ phát hiện được tượng Phật, trước đó người dân còn phát hiện ở Ba Thê hai bia đá cũng cao gần 2 mét, dày 0,22 mét, trên bia có khắc chữ cổ. Vì thế dân đã lập chùa để vừa thờ cúng Phật vừa lưu giữ hai bia đá này.

Chùa được xây dựng trên nền móng của một công trình cổ, có kiến trúc đơn giản. Từ ngoài đi vào, du khách sẽ qua cổng chùa với hơn 20 bậc thềm, dẫn vào Chùa là con đường nhỏ tráng xi măng hai bên là cây xanh cổ thụ rợp bóng. Trong Chùa, bàn thờ chính thờ Phật bốn tay bày trí đơn sơ nhưng trông khá trang nghiêm.

Phương Thảo (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý