Những điều bạn buộc phải biết khi ăn buffet

nobita nobita @nobita

Những điều bạn buộc phải biết khi ăn buffet

Buffet là một hình thức ẩm thực của phương Tây du nhập vào Việt Nam đã nhiều năm, tuy nhiên ăn buffet đúng cách vẫn là điều nhiều người chưa biết rõ.

29/05/2015 04:43 PM
2,632

Thông thường tiệc buffet được tổ chức vào buổi trưa và buổi tối. Mỗi bữa ăn buffet thường được gói gọn diễn ra trong 2 đến 3 tiếng, các bạn nên đến sớm khi mới bắt đầu để có đủ thời gian vừa ăn vừa thư giãn và như thế mới có thể lựa chọn và thưởng thức nhiều món ăn ngon. Thời gian phổ biến nhất để ăn buffet là vào buổi tối, tuy giá cả có đắt hơn một chút nhưng đồ ăn phong phú và tươi, ngon hơn hẳn.

 - Ảnh 1Phóng to

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản nhất bạn cần tuân thủ khi ăn tiệc buffet:

Cách chọn món ăn trong tiệc buffet

Đầu tiên khi đến nhà hàng, bạn không nên lấy ngay bát đĩa để chọn thức ăn mà nên đi một vòng xung quanh xem thực đơn buffet hôm đó có những món gì và vị trí các món đó ở đâu. Khi đó, trong đầu bạn đã “chấm” sẵn các món “dứt khoát” ăn, kế đến là các món dự định thử cho biết.

Bình thường thì các món ăn sẽ được chia thành từng quầy khác nhau, tùy thuộc vào đặc trưng và cách thức chế biến của các món đó. Ví dụ: các món salad, khai vị sẽ được chia thành 1 quầy riêng, các món nóng như mỳ, bún, phở… sẽ được chia thành 1 quầy khác.

Bạn cần nhớ là các nhà hàng đều để các đĩa thức ăn ở ngay dưới quầy buffet chứ không để trên, trông sẽ không được đẹp và có thể gây nên đổ vỡ đáng tiếc.

Sau khi kết thúc một vòng thì bạn hãy lấy dĩa và chọn cho mình các món ăn khai vị đầu tiên.

Món hấp, luộc, súp sẽ tốt cho bạn hơn: Hạn chế các món quá nhiều chất béo như thịt mỡ, món chiên quay, nhất là món tẩm bột chiên. Chọn thịt nạc, thịt gia cầm (bỏ da), các loại cá và hải sản một cách vừa đủ. Bạn nên ăn ít các món nhiều muối như thịt xông khói, các món kho mặn…

Trước những món ăn lạ, bạn nên thử. Nếu nếm thử thấy được thì hãy ăn thật. Đừng thấy món ăn trông bắt mắt mà lấy thật nhiều, bởi nếu không hạp khẩu vị sẽ rất phí.

Nguyên tắc chọn món ăn theo thứ tự

Trong hàng trăm món ăn trên bàn tiệc, bạn không nên lao vào các món yêu thích theo bản năng.

Thực tế cho thấy, nhiều người khi ăn buffet thường lấy nhiều thức ăn kết hợp nhiều món, hoặc thích món gì thì ăn nhiều món đấy. Chúng sẽ khiến bạn no nhanh chóng, không thưởng thức được những món ngon khác.

Nguyên tắc là sau khi xác định được những món ăn thì bạn phải ăn theo thứ tự sau đây: Đầu tiên là bạn chọn các món ăn khô trước, ví dụ như: gỏi nộm, salad… sẽ kích thích vị giác và tiêu hóa của bạn, tiếp đó là các món luộc, món nướng, món trộn, món chiên xào và các món giúp no bụng như: cơm, mỳ, bún miến phở. Cuối cùng là các món tráng miệng, hoa quả, bánh ngọt.

 - Ảnh 2Phóng to

Điều bạn cần lưu ý khi ăn buffet đó là bạn không nên ăn nhiều các món cơm chiên, mỳ xào, phở, bún… vì các món này dễ làm bạn no nhanh (bún hoặc mỳ có nước). Hơn nữa những món này bạn có thể thường xuyên thưởng thức ở bên ngoài với giá rẻ, nó sẽ làm bạn mất cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon khác.

Ăn buffet đúng cách

- Bạn nên ăn chậm rãi, từ từ để thưởng thức món ăn, không nên lấy quá nhiều một món ăn kể cả đó là món mà mình ưa thích. Vì dạ dày của bạn thì có hạn mà lại có nhiều món ăn khác chờ bạn thưởng thức nữa.

Ở Việt Nam, nếu người nào thường đi ăn buffet sẽ thấy phong cách phục vụ buffet của các nhà hàng đã thay đổi, điều chỉnh (từ việc ban đầu ăn thoải mái, lấy thoải mái ) cho đến nay (giới hạn từng món nhỏ, dĩa nhỏ ...như Sumo BBQ ).

- Không nên lấy quá nhiều rồi bỏ, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu . Chỉ nên lấy không quá hai đĩa cùng lúc, mỗi đĩa chỉ nên có khoảng tối đa 2-3 món. Điều này rất quan trọng, nó thể hiện một phần văn hóa của bạn. Nó không chỉ giúp bạn có cơ hội thưởng thức những món khác mà còn tránh lãng phí và dành thức ăn cho người khác.

- Không chen lấn tranh giành. Không nên có tâm lý ăn cho đủ tiền.

- Bạn không nên uống bất kỳ loại nước uống công nghiệp dù nhà hàng khuyến mại. Các thức uống công nghiệp có đường tạo cảm giác no nhanh, chán nhanh khiến bạn không thể dùng được các đồ ăn khác một cách ngon miệng. Thay vào đó, hãy nhâm nhi chậm rãi những ly sinh tố, nước ép hoa quả, thậm chí chỉ cần cốc nước lọc là đủ.

- Mỗi lần đứng lên để lấy đồ ăn mới, bạn không cần dùng chiếc đĩa cũ đã đùng để tiếp tục lấy các món khác vì nhà hàng đã chuẩn bị rất nhiều đĩa, muỗng, đũa, dao, nĩa...

- Nhà hàng buffet thường đông người và ăn cùng một lúc, có thể là cùng một món. Bạn hãy chờ người khác lấy thức ăn xong rồi sẽ đến lượt mình, không chen lấn, xô đẩy, tranh giành, làm xấu hình ảnh của bạn. Một lưu ý quan trọng đó là đồ tiệc buffet thường nhiều, bạn không lo hết đồ ăn, nếu vơi, nhân viên bếp ngay lập tức sẽ tiếp thêm đồ ăn.

- Bạn không nên lấy giúp thức ăn cho bạn bè, mặc dù đó có thể là món ăn trông rất ngon và bạn cũng muốn gia đình mình thưởng thức. Hãy để họ tự thưởng thức và thoải mái với sự lựa chọn của họ bởi đơn giản, buffet là để thưởng thức.

- Không nên ngậm dĩa, thìa cũng như quơ dao, dĩa trước mặt người khác trong lúc ăn. Bạn phải tranh thủ lấy thức ăn để nhường chỗ cho người khác. Khi bạn đã ăn hết thức ăn trên đĩa, nếu bạn gác chéo muỗng và nĩa theo hình chữ X lên đĩa là bạn đã dùng xong món đó và người phục vụ sẽ tự động đến thu dọn, tiếp tục bạn có thể đến chọn món ăn khác.

Một mẹo vặt dành cho những ai lần đầu tiên đi dự buffet đó là hãy quan sát cách ăn của người khác rồi mới tham gia vào tiệc. Người ta chỉ chê bạn không sành ăn chứ không chê bạn ăn chậm. Nếu còn lúng túng thì bạn có thể nhờ nhân viên phục vụ hoặc người quản đốc nhà hàng chỉ dẫn.

Khi nào không nên đi ăn buffet

- Bạn đi ăn một mình sẽ rất nhàm chán.

- Bạn là người kén ăn thì đừng nên chọn loại hình này bởi bạn sẽ không được thưởng thức lợi điểm lớn nhất của buffet là sự phong phú món ăn.

- Bạn eo hẹp về quỹ thời gian (ít nhất cũng phải có 2 tiếng cho một bữa ăn buffet) thì nên để dịp khác.

- Tâm trạng không thoải mái, đang lo âu nhiều việc chưa giải quyết được.

Ngoài ra, những người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gan nhiễm mơ, béo phì... cũng phải hạn chế và hết sức lưu ý đến tình trạng sức khỏe khi đi ăn buffet.

Một lưu ý nhỏ nữa là khi đi ăn buffet bạn nên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái để chúng không gây cảm giác bó buộc, giúp bạn thoải mái di chuyển lấy đồ.

Theo Gia đình & Xã hội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý