Những điều bạn cần biết thêm về chuyện nên ăn mặn hay ăn nhạt

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Những điều bạn cần biết thêm về chuyện nên ăn mặn hay ăn nhạt

Theo một nghiên cứu mới đây, ăn nhạt cũng gây hại nhiều hơn lợi, bác sỹ Ron Winslow WSJ và Suzanne Oparil đã thảo luận trên News Hub.

30/01/2015 12:45 PM
2,722

Một cuộc tranh luận dài về việc ăn ít muối đã nổ ra khi một cuộc nghiên cứu toàn diện mới đây đã chỉ ra một số nguy cơ với sức khỏe vì cắt giảm quá nhiều muối trong bữa ăn (ăn nhạt). 

Theo hướng dẫn hiện hành của các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và các tổ chức khác thì mọi người chỉ nên tiêu thụ từ 1.500-2.300 mg natri hằng ngày. 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới theo dõi trên 100.000 người từ 17 quốc gia trong hơn 3 năm, cho thấy những người tiêu thụ ít hơn 3.000 mg natri mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn 27% so với những người tiêu thụ ước lượng 3.000 đến 6.000 mg. Nguy cơ tử vong do các vấn đề trên tăng lên với những người tiêu thụ trên 6.000 mg mỗi ngày. 

Phát hiện này được công bố trong tạp chí New England Journal of Medicine. Nó đã đưa ra một thách thức với mục tiêu cắt giảm lượng natri để được khỏe mạnh đối với nhiều người. Năm ngoái, theo một báo cáo của Viện Y học tư vấn cho Quốc hội Mỹ về các vấn đề sức khỏe, đã không tìm thấy bằng chứng cho thấy cắt giảm lượng natri dưới 2.300 mg mỗi ngày làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. 

Báo cáo mới cũng có những thiếu sót, vì đây là một nghiên cứu trong một hiệp hội, chứ không chỉ ra mối liên quan giữa lượng natri thấp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, báo cáo thúc đẩy việc xem xét lại các mục tiêu. 

Điều này cho thấy một chế độ ít muối cũng gây ra tác hại”, Suzanne Oparil, giáo sư y khoa tại Đại học Alabama ở Birmingham và cũng là một chuyên gia về cao huyết áp nói. Nếu không có bằng chứng từ các thử nghiệm ngẫu nhiên để chứng minh điều ngược lại, các mục tiêu về những khẩu phần ít muối  là "chính sách y tế có vấn đề", cô nói. Tiến sĩ Oparil là tác giả của một bài xã luận đi kèm với những phát hiện này. 
Các tổ chức cần đưa ra những khuyến nghị thận trọng hơn về mức độ tiêu thụ natri”, Salim Yusuf của Viện Nghiên cứu Dân số sức khỏe, hoặc PHRI, tại Đại học McMasters ở Ontario và là tác giả của hai bài báo về nghiên cứu mới cho biết. 

"Chúng tôi giữ vững các khuyến nghị rằng cần cắt giảm lượng natri trong chế độ ăn uống”, Tiến sĩ Antman, một chuyên gia tim mạch tại bệnh viện Brigham & Women ở Boston cho biết. 

Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ cho biết họ có ý định xem xét lại các nghiên cứu. Cơ quan này cho biết tiếp tục ủng hộ sự cần thiết phải cắt giảm lượng natri trong thực phẩm. 

Theo những người tham gia trong nghiên cứu này, được gọi là nhà nghiên cứu dịch tễ học nông thôn, tiêu thụ trung bình 4.930 mg natri mỗi ngày, dựa trên ước tính từ một mẫu nước tiểu duy nhất thu được khi họ đưa vào nghiên cứu. Nghiên cứu này được tài trợ thông qua nhiều nguồn khác nhau từ công cộng, đến tư nhân và doanh nghiệp.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi đối tượng tham gia trung bình 3,7 năm. Họ nhận thấy rằng 4,3% của những người tiêu thụ ít hơn 3.000 mg natri bị chết hoặc bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc suy tim phát triển trong thời gian đó, so với 3,1% với lượng từ 3.000 đến 6.000 mg. Tỷ lệ tăng lên 3,2% ở mức trên 6.000 mg và 3,3% so với 7000 mg.
 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý