Những điều bạn chưa biết về căn bệnh rối loạn lưỡng cực

babyface1 babyface1 @babyface1

Những điều bạn chưa biết về căn bệnh rối loạn lưỡng cực

Vừa hoạt bát, yêu đời và lạc quan, thoắt cái họ đã trở nên trầm cảm, bi quan và chán sống. Đó là vì họ mắc phải căn bệnh: rối loạn lưỡng cực.

01/06/2010 11:10 AM
5,142
Công chúa nhạc Pop Britney Spears có lẽ là bệnh nhân nổi tiếng nhất của căn bệnh này. Căn bệnh đã khiến cô mất khả năng kiểm soát hành vi cá nhân và quyền quyết định đối với tài sản cá nhân của mình.

 

Chắc bạn đang thắc mắc về căn bệnh lạ lùng này. Vậy bạn hãy cập nhật ngay những thông tin sau:


Đây là một dạng rối loạn tâm thần nghiêm trọng


Cảm xúc của bệnh nhân thường không ổn định, pha trộn giữa thái cực trầm cảm và hưng cảm. Đó là lý do bệnh còn có tên gọi hưng trầm cảm.

 

Tất cả mọi người đều có những lúc thăng, trầm trong cảm xúc. Thế nhưng ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực, những đối cực cảm xúc này thay đổi bất thình lình. Phút trước, họ vui vẻ, tràn đầy sinh lực, nhìn đời toàn màu hồng, lạc quan với tương lai. Phút sau, họ có thể rơi ngay vào trạng thái trầm cảm, buồn vô cớ, không tìm được lối thoát trong cuộc sống, thấy tương lai hoàn toàn mờ mịt.


Ở giai đoạn trầm cảm nặng, bệnh nhân có thể có ý định tự tử



Tuy nhiên, ngày cả khi ở cơn hưng phấn, họ cũng có thể làm hại bản thân và người xung quanh với những hành vi hung hãn, không biết sợ là gì, thậm chí họ có thể phạm tội giết người.


Hai thái cực cảm xúc có thể xảy ra cách tuần, cách tháng


Thậm chí, những cảm xúc này có thể luân phiên xảy ra trong ngày. Đặc biệt hơn, bệnh nhân có thể có triệu chứng hưng cảm và trầm cảm cùng lúc.


Khi không phát bệnh


Khi không phát bệnh, bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt, làm việc bình thường. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện đầu tiên vào cuối giai đoạn tuổi teen. Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể bị nhầm lẫn với kiểu “mưa nắng” của tuổi vị thành niên. Thông thường, bệnh chỉ được chẩn đoán đúng khi bệnh nhân bước vào tuổi 25-40, khi những triệu chứng rõ ràng hơn.


Bệnh nhân thường không đi khám bệnh


Vì bệnh nhân thường không đi khám bệnh nên vai trò của người thân đặc biệt quan trọng. Khi thấy những sự thay đổi trong tính cách ảnh hưởng đến cuộc sống, hủy hoại những mối quan hệ cá nhân hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bệnh nhân, bạn nên đưa họ đi khám.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý