Những điều bạn nên làm để đảm bảo sức khỏe cho mùa thi

lover lover @lover

Những điều bạn nên làm để đảm bảo sức khỏe cho mùa thi

Mùa thi sắp đến, đối với các sĩ tử, đây là mốc thời gian quan trọng, làm thế nào để ôn thi hiệu quả trong thời gian này?. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ dành cho các sĩ tử.

26/05/2015 07:34 AM
1,308

Những thói quen nên thay đổi

- Bạn thường xuyên uống cà phê để tỉnh táo, tập trung cao, tránh buồn ngủ. 

Theo kết quả nghiên cứu khoa học, cà phê giúp con người cảm thấy tỉnh táo, phấn khởi, cảm giác sảng khoái hơn, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều tác hại như: Giảm trí nhớ, ù tai, chóng mặt, mắt mờ …

Theo nghiên cứu của trường đại học Melbourne ( Australia): “Cà phê là một loại ma túy, được sử dụng phổ biến nhất”, nếu sử dụng hơn 5 ly mỗi ngày có thể gây nên hiện tượng ảo thanh, nó còn có thể gây hại cho gan.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức -  Trường đại học Y dược Hà Nội: “Cảm giác buồn ngủ, mỏi mệt là dấu hiệu tự nhiên của cơ thể đòi được nghỉ ngơi, lúc đó não bộ đang từ chối tiếp nhận thông tin”. Bởi vậy, các sĩ  tử đừng nên quá lạm dụng vào cà phê mà tác hại lâu dài về sau.

Bạn không nên lạm dụng cà phê 

- Đi ngủ muộn, sau 1 - 2h sáng đã trở thành thói quen. 

Bạn có biết rằng: Từ 21h đến 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc, đào thải chất độc nên cần ở trạng thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn. 

Từ 23h đến 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say. 1h sáng đến 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong khi ngủ say.

Bởi vậy, bạn nên đi ngủ sớm, ngủ trước 12h đêm là thời gian được các Bác sĩ đánh giá là tốt nhất cho não bộ.

- Thường xuyên bỏ bữa sáng.

Điều đó sẽ làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm trễ, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu tinh thần, suy nhược, và tất nhiên hiệu quả học tập của bạn sẽ bị giảm sút.

Vì sao bạn không nên bỏ bữa sáng? Khi thức dậy sau giấc ngủ dài, dạ dày của bạn còn trống rỗng và cần tiếp thêm nhiên liệu. Một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ khiến cho bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng, mang lại hiệu quả cao cho một ngày làm việc và học tập. Vì vậy đừng nên bỏ bữa sáng các bạn nhé!

Chế độ ăn uống

Các sĩ tử nên nhớ các món ăn giúp sức ta trong mùa ôn thi. 

Cá: Tốt cho não, vì chứa lượng lớn chất béo omega (chất này cơ thể không thể tự t��ng hợp được)

Trứng gà: Không những cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà trong lòng đỏ của trứng còn chứa choline, giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ.

Đậu đỗ: Đây là thực phẩm chức năng hàng đầu do có chứa nhiều protein, tinh bột và chất xơ. Rất tốt cho não và giàu năng lượng. Ngoài ra, cà chua, khoai lang, cà rốt cũng rất có lợi cho bạn.

Những thực phẩm tốt cho trí não và sức khỏe

Sữa và sữa chua: Có chứa lượng lớn protein và vitamin B nên rất cần thiết cho sự phát triển của các mô tế bào, hệ thần kinh.

Cam : Giàu vitamin A, B1, C và khoáng chất quan trọng khác tốt cho trí não.

Thịt bò nạc: Bổ sung chất sắt giúp bạn

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau xanh, và đặc biệt chú ý hạn chế tối đa các thức ăn sau:

Không nên thường xuyên ăn bánh mỳ, các sĩ tử nhà mình rất thích tiện lợi, nhưng bánh mỳ lại chứa rất ít chất dinh dưỡng, sẽ không đảm bảo được sức khỏe cho các bạn.

Tránh ăn nhiều đồ ngọt vì nó dễ gây buồn ngủ và mệt mỏi, tránh các loại đồ ăn chiên rán.

Thoải mái tâm lý và phương pháp ôn thi khoa học, hiệu quả

Căng thẳng, lo lắng về kỳ thi cộng với những áp lực từ gia đình, trường lớp khiến cho các sĩ tử luôn luôn trong tình trạng không thoải mái.

Các bạn đừng nên tự tạo áp lực cho mình, hãy để cho tâm lý thoải mái bằng một số những  phương pháp như: Giải trí nhẹ nhàng bằng cách tập thể dục mỗi ngày, nghe nhạc thư giãn, gặp gỡ trò chuyện cùng bạn bè…

Ôn thi là một cuộc chiến dài hơi, bởi vậy nên bạn phải chuẩn bị cho mình một tâm thế hợp lý.

Hãy để tâm lý thật thoải mái, đừng tự tạo áp lực cho bản thân

Có nhiều bạn luôn cố gắng nhồi nhét vào đầu thật nhiều kiến thức. Bạn nên nhớ, học nhiều nhưng chưa chắc đã có kết quả tốt, mà bạn cần có phương pháp ôn thi hiệu quả, khoa học.

Bạn nên bố trí thời gian hợp lý, giải đề đúng cách. Hãy nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, rồi nâng cao sau (đặc biệt là các môn thuộc khối tự nhiên).

Chúc các bạn tìm được cho mình phương pháp ôn thi thích hợp và đạt kết quả tốt trong kì thi sắp tới.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý