Những điều cha mẹ cần tránh khi trẻ bị ho đờm

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những điều cha mẹ cần tránh khi trẻ bị ho đờm

(ĐSPL) – Một số thói quen, việc làm của các bậc cha mẹ tưởng chừng vô hại nhưng nó lại khiến bệnh ho đờm ở trẻ trở nên trầm trọng và khó điều trị hơn.

29/11/2015 02:50 PM
278

Hệ hô hấp ở trẻ em chưa phát triển hoàn thiện nên sức đề kháng rất kém, dễ bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể gây bệnh ho đàm, nhất là khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp.

Ho đàm(ho đờm) ở trẻ gây tức ngực, mệt mỏi, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đảo lộn cuộc sống gia đình. Lúc này, các cha mẹ cần hạn chế tối đa những thói quen, việc làm khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn.

 - Ảnh 1Phóng to

Không cho trẻ ra ngoài lúc sáng sớm

Thông thường, vào buổi sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp hơn nhiều so với nhiệt độ bên trong nhà (ít nhất cũng khoảng 2-3 độ C) và có nhiều sương, nhiều gió hơn. Nếu như để trẻ ra ngoài vào thời điểm này, trẻ dễ gặp phải gió lạnh dẫn đến nhiễm lạnh và gây ho. Nếu bé đang bị ho thì sẽ càng bị ho nhiều hơn. Chưa kể, sương sáng sớm rất lạnh, nếu trẻ đứng ngoài sân hoặc gần cửa sổ để mở, bé dễ hít phải sương, gây ho dị ứng và tiết nhiều đàm.

Thay vào đó, nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, vào những ngày trời lạnh, chỉ cho trẻ ra ngoài sau 8h, còn những ngày thời tiết bình thường, bạn cũng không nên cho trẻ ra ngoài trước 7h sáng.

Không cho trẻ đi chơi quá muộn

Không chỉ có buổi sáng sớm mới không tốt cho trẻ, cả thời tiết buổi tối cũng vậy. Lúc này, nhiệt độ giảm xuống nhanh, nhất là từ 5h chiều, tốc độ hạ nhiệt quá nhanh sẽ khiến cơ thể bé không kịp thích nghi, hệ hô hấp cần tiết ra nhiều dịch để làm ẩm không khí. Khi hệ hô hấp không không kịp điều tiết dễ gây ho đàm ở trẻ, còn những trẻ đang bị ho đàm thì bệnh sẽ nặng hơn.

Tốt nhất, bạn nên cho trẻ về nhà trước 5h30 chiều vào những ngày mùa hè và trước 5h chiều vào những ngày thu đông; tuyệt đối không để trẻ ở ngoài trời sau 6h chiều.

Tránh dùng sữa và các thực phẩm từ đậu

 - Ảnh 2Phóng to

Khi trẻ đang bị ho đàm, bạn không cho trẻ dùng các thực phẩm như: sữa tươi, sữa chua, pho mát, bơ, đậu nành. Bởi những thực phẩm này khi ăn sẽ kích thích tiết chất nhầy, tạo đờm và rất khó tiêu. Nên cho bé uống nhiều nước lọc để làm long đàm.

Không ăn một vài loại quả như xoài, chuối, cam quýt

Tuy vỏ cam, quýt có tác dụng chữa ho những ruột cam, quýt lại ngược lại. Đó là do chất Celluite có trong cam, quýt. Chất này có trong cam quýt khi ăn vào sẽ tích tụ dưới da, làm cơ thể nặng nề, sinh ra nhiều nhiệt và dịch đờm hơn.

Tránh cho trẻ ăn lạc, hạt dưa, sô cô la

 - Ảnh 3Phóng to

Những thực phẩm như lạc, hạt dưa, sô cô la sẽ làm tăng lượng đờm khi trẻ bị ho bởi có chứa nhiều dầu. Vì thế, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn này khi ho đàm.

Không uống nước mía, dừa

Dừa và mía có tính lạnh nên đường dùng làm thức uống giải khát. Chính vì vậy, khi bị ho, các cơ quan chức năng của bé hoạt động đã kém đi lại càng gặp khó khăn hơn. Mẹ không nên cho bé ăn hay uống nước mía, cũng như dừa để không làm tình trạng ho của bé trầm trọng hơn.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý