Những điều mẹ cần biết ngay từ khi mang thai

mesu mesu @mesu

Những điều mẹ cần biết ngay từ khi mang thai

Hành trình 9 tháng 10 ngày cùng con khôn lớn hẳn mẹ nào cũng mong ngóng từng phút giây chờ ngày con chào đời khỏe mạnh. Chăm chút cho con từ khi con còn là hạt mầm đến khi thành hình hài bé bỏng là cả một chặng đường nhưng liệu các mẹ đã hiểu hết về những bước phát triển của con, đặc biệt là phát triển trí não bé từ trong bụng mẹ?

01/05/2014 11:10 AM
108,612

Phát triển IQ cho thai nhi - những điều mẹ chưa biết

Mẹ luôn muốn mang đến cho con sự chăm sóc tốt nhất để con khỏe mạnh, thông minh ngay từ ngày còn trong bụng mẹ nhưng không phải mẹ nào cũng hiểu rõ về các “mốc” phát triển của con. Điều này đã được phản ánh qua kết quả khảo sát ngắn trên cộng đồng các mẹ trên diễn đàn trực tuyến lớn nhất Việt Nam vào đầu tháng 4 vừa qua.

Theo đó, có đến 45% mẹ không biết rằng não bộ của thai nhi được hình thành ngay từ tuần thứ 5 kể từ lúc thụ thai. Đó cũng là nguyên nhân của việc có tới 29% mẹ cho rằng chỉ cần bổ sung dưỡng chất vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 cũng đủ để thai nhi phát triển toàn diện, trong đó có não bộ.

Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy, những tế bào thần kinh đầu tiên của thai nhi được hình thành ngay từ tuần thứ 5 và tăng "đột biến" từ tuần thứ 8 đến 12 của thai kì. Trong giai đoạn này, cứ mỗi phút trôi qua, thai nhi có thể sản sinh đến 250.000 tế bào thần kinh và tiếp tục phát triển nhanh về số lượng tế bào cũng như các liên kết thần kinh. Ở tuần thứ 15, não bé chỉ bằng quả cam nhưng số lượng tế bào thần kinh đã tương đương với người trưởng thành. Còn bắt đầu từ tuần thứ 20 trở đi là giai đoạn khối lượng, kích thước não thai nhi tăng nhanh gấp 6 lần. Vì vậy, dù có nhiều mối bận tâm ở giai đoạn mang thai, các mẹ cũng cần quan tâm nhiều hơn đến dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp để chăm sóc cho sự phát triển IQ, giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ.

 

Tuần thứ 13, có 250.000 tế bào thần kinh hình thành tại não bộ của bé trong mỗi phút

Hiểu đúng về hệ dưỡng chất giúp phát triển IQ cho bé

Vì thai nhi phát triển trí não ngay từ khi còn trong bụng mẹ nên việc bổ sung dưỡng chất thế nào để đảm bảo cho sự phát triển trí não của thai nhi chính là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ đang mang thai. Tuy vậy, không ít mẹ mang thai lại bỏ qua "giai đoạn vàng" để giúp con thông minh hơn ngay từ những tháng đầu trong bụng mẹ khi cho rằng chỉ cần ăn uống như bình thường đã đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Một số mẹ khác lại cho rằng chỉ cần bổ sung một số dưỡng chất đơn lẻ là đủ giúp cho thai nhi phát triển trí não toàn diện. 

Ít mẹ biết rằng, não bộ thai nhi đã có những bước phát triển kỳ diệu ngay từ giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Vì thế, ngay từ khi mang thai, các mẹ cần quan tâm đến sự phát triển trí não của bé chứ không đợi đến lúc bé chào đời bằng cách bổ sung một hệ dưỡng chất gồm nhiều chất thiết yếu như DHA, choline, axit folic, sắt, kẽm, iốt, vitamin B12, omega 3... Mỗi dưỡng chất đều đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành và phát triển các tế bào thần kinh, các liên kết và tốc độ dẫn truyền thần kinh, giúp thai nhi thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mẹ cần bổ sung một hệ dưỡng chất hoàn chỉnh trong thời gian mang thai, hỗ trợ thai nhi phát triển tốt hơn. Đặc biệt, sau khi chào đời, bé sẽ có chỉ số nhận thức cao hơn ở giai đoạn 1 tuổi so với việc mẹ mang thai chỉ bổ sung một vài dưỡng chất đơn lẻ. Theo PGS. BS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Khi mang thai, người mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất,không chỉ ăn nhiều mà còn cần đa dạng các thực phẩm trong bữa ăn. Những thực phẩm giúp mẹ được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như gan động vật, các loại hạt mầm, rau xanh, cá hồi, cá mòi, trứng, thịt, dầu mè, dầu nành… Ngoài ra, mẹ cũng có thể tìm thấy hệ dưỡng chất thiết yếu nhiều nhất ở sữa dành cho mẹ mang thai”. Nhu cầu dưỡng chất của mẹ cần được đảm bảo tăng lên và bổ sung đầy đủ hệ dưỡng chất gồm DHA, Axit Folic, Choline, Sắt, I-ốt với hàm lượng nhất định. Mức tăng cân trung bình mẹ cần đạt trong thai kỳ là khoảng 13.6kg. Chỉ cần duy trì thói quen uống ít nhất 2 li sữa mỗi ngày, mẹ mang thai đã hoàn toàn yên tâm rằng thai nhi đã được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não từ ngày còn trong bụng mẹ.

Tự tin hiểu nhu cầu dinh dưỡng để phát triển trí não của thai nhi và bổ sung hệ dưỡng chất cần thiết một cách đầy đủ và kịp thời sẽ giúp bé thêm thông minh và khỏe mạnh, đồng thời mẹ đang mang thaicó thể an tâm chờ đợi ngày con chào đời với niềm tự hào và hạnh phúc khôn nguôi.

Similac Mom cung cấp hệ dưỡng chất IQ Plus tiên tiến giúp phát triển trí não

Similac Mom chứa hệ dưỡng chất IQ Plus gồm DHA, Choline, Axit Folic, Sắt cùng 24 vitamin và khoáng chất thiết yếu trong quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện não bộ.

* Tăng cường sức đề kháng

* Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ

* Giúp hấp thụ canxi tốt hơn

* Là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ, cho bé một tương lai tốt hơn để bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý