Những điều mẹ cần nhớ khi đánh răng cho bé

ez ez @ez

Những điều mẹ cần nhớ khi đánh răng cho bé

(Làm Mẹ) Đánh răng là cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh răng miệng và chống sâu răng cho bé. Các mẹ hãy tham khảo những bí quyết đánh răng dưới đây để chăm sóc hàm răng xinh xắn cho bé yêu của mình.

24/04/2014 07:09 PM
12,562

1. Mẹ phải biết được thời điểm nên bắt đầu đánh răng thường xuyên cho bé

Nhiều mẹ sai lầm khi nghĩ rằng trẻ con chưa cần thiết phải đánh răng nên không đánh răng thường xuyên cho con. Mẹ nhớ rằng, trẻ sơ sinh cũng đã cần được chăm sóc răng miệng. Thói quen vệ sinh răng miệng sớm sẽ giúp bé có được hàm răng khỏe mạnh.

Theo các bác sỹ của Chương trình Healthy Family (Hoa Kỳ ), trước khi trẻ có răng, các mẹ cũng nên chú ý chăm sóc vệ sinh nướu cho trẻ bằng gạc mềm thấm nước sạch. Và khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, mẹ nên dùng khăn nhúng vào nước sạch hoặc nước muối pha loãng, quấn quanh ngón tay, lau sạch cả mặt trước, mặt trong và xung quanh chiếc răng cho trẻ. 

Trẻ lên ba là thời điểm tốt nhất để tập cho trẻ sử dụng kem đánh răng. Trẻ con cũng nên vệ sinh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần đánh răng ít nhất 2-3 phút. Việc này có vẻ khá mất thời gian, tuy nhiên răng của bé sẽ được sạch hơn.

2. Mẹ nên chọn đúng kích cỡ bàn chải cho bé

Nhiều trẻ không thích đánh răng. Một trong số những nguyên nhân là mẹ đã chọn sai bàn chải đánh răng cho bé.

Mẹ hãy quan tâm hơn đến kích cỡ bàn chải đánh răng của bé. Chọn cho bé những chiếc bàn chải phù hợp số tuổi để việc đánh răng của bé dễ dàng hơn.

Ngay từ những chiếc răng sữa đầu tiên, mẹ nên sử dụng bàn chải lông mềm, mịn và đầu lông tròn để vệ sinh răng cho bé. Việc sử dụng bàn chải riêng này giúp răng lợi của bé không bị tổn thương mà vẫn sạch. Đối với trẻ lớn, lông bàn chải cũng cần phải có độ cứng vừa phải, đồng thời phải có độ đàn hồi. Bởi nếu lông bàn chải quá mềm, sẽ không thể làm sạch răng một cách tốt nhất, mà cứng quá lại dễ làm tổn thương răng. 

Thông thường, mẹ nên thay bàn chải đánh răng cho trẻ 3 tháng một lần, khi lông trên bàn chải đã bắt đầu bị xơ.

3. Mẹ hãy chọn đúng kem đánh răng cho bé

Theo TS.BS Phạm Như Hải - trưởng khoa Răng, bệnh viện Việt Nam- Cu Ba (Hà Nội), kem đánh răng dành cho trẻ em phải hoàn toàn khác kem đánh răng người lớn. Kem đánh răng của trẻ em phải được sản xuất dựa trên nguyên lý có ít chất gây hại nhất, chất kiềm sẽ ít hơn để không ảnh hưởng đến men răng và lợi.

Nếu bé của bạn chưa được 3 tuổi thì nên chải răng bằng nước sạch sau bữa ăn. Với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể sử dụng kem đánh răng chứa hàm lượng flour thấp để giúp bảo vệ răng bé chắc khỏe. Lúc đầu, mẹ chỉ nên sử dụng một ít kem và hướng dẫn trẻ không được nuốt kem. Việc hấp thụ nhiều chất flour không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng men răng của trẻ sau này.

Ngoài ra,các mẹ cũng nên chọn kem đánh răng có mùi vị phù hợp sở thích của bé. Tuyệt đối không sử dụng kem đánh răng để lâu hoặc đã hết hạn.

4. Mẹ hãy hướng dẫn con chải răng đúng cách

Nhiều mẹ vẫn áp dụng thói quen chải răng theo chiều ngang để vệ sinh cho con. Cách đánh răng này gây nên những tác hại như trầy nướu, mòn răng và lại không sạch mảng bám.

Mẹ hãy thay đổi thói quen đấy ngay từ bây giờ. Hãy dạy cho con đặt lòng bàn chải hướng về phía đường viền nướu một góc 45 độ so với răng, chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai, đánh răng theo hướng lên xuống, vòng tròn. Có như vậy, bạn mới yên tâm rằng, việc đánh răng đã bảo vệ và làm sạch răng cho bé.

Rồi có nhiều mẹ tưởng rằng phải chải thật mạnh thì răng của con mới sạch. Sự thật là việc làm đó chỉ gây hại cho răng của bé. Mẹ chỉ cần chải nhẹ nhàng với những chiếc bàn chải được thay thường xuyên, định kì để răng của bé yêu được vệ sinh sạch sẽ.

5. Mẹ hãy đảm bảo được rằng bàn chải của con trước mỗi lần đánh luôn sạch và khô

Nhiều mẹ có lẽ là quá vội mà quên đi khâu vệ sinh bàn chải cho con. Sai lầm này khiến cho bàn chải là môi trường tạo vi khuẩn. Các mẹ nên rửa sạch và để khô rồi mới cho con sử dụng.

Cái răng cái tóc là góc con người. Dù bận rộn, các mẹ cũng nên dành một chút thời gian để chăm sóc con cái từ những chiếc răng đầu tiên. Nụ cười với hàm răng khỏe khoắn và trắng đẹp của con chắc chắn sẽ giúp mẹ xua đi những mệt nhọc đời thường. 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý