Những đồ ăn, đồ uống ngày Tết tuyệt đối kỵ dùng với thuốc

remember1 remember1 @remember1

Những đồ ăn, đồ uống ngày Tết tuyệt đối kỵ dùng với thuốc

Nếu bạn vẫn cần dùng thuốc trong những ngày Tết, thì bạn lưu ý một số món ăn, thức uống ngày Tết tuyệt đối không được dùng chung với thuốc dưới đây.

10/02/2016 08:19 AM
32

1. Đồ ăn

- Không ăn tôm khi uống vitamin C vì nguy hiểm. Nếu bạn đang uống vitamin C thì tuyệt đối không nên ăn tôm. Bởi chất hóa học có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin này, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn.

- Không ăn các món ăn có tỏi khi đang uống thuốc điều trị tiểu đường, vì sẽ xảy ra nguy cơ giảm đường huyết đột ngột. Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn, chẳng hạn người ta thường ướp tỏi với thịt bò để có món thịt bò xào thơm ngon, hay món rau muống xào tỏi…

Tuy nhiên khi ăn tỏi trong khi đang dùng thuốc điều trị tiểu đường có thể gây hạ đường huyết trong máu đột ngột, nguy hiểm cho bạn.

- Không ăn thực phẩm quá giàu chất xơ mà uống thuốc, sẽ giảm khả năng hấp thụ thuốc. Vì thực phẩm giàu chất xơ có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày.

  Những đồ ăn, đồ uống ngày Tết tuyệt đối kỵ dùng với thuốc - Ảnh 1

Không nên ăn cam khi đang uống thuốc.

- Không ăn cam, quýt khi đang uống thuốc kháng sinh vì sẽ mất tác dụng của thuốc. Trong cam quyt có chứa hàm lượng lớn acid, trong khi kháng sinh là loại thuốc kém bền vững trong môi trường acid. Nếu uống nước hoặc ăn cam quyt khi đang dùng thuốc kháng sinh sẽ làm thuốc kháng sinh mất tác dụng.

- Không ăn bưởi khi uống thuốc vì có thể gây nguy hiểm. Bạn không nên uống thuốc chung với nước ép bưởi, vì một số loại thuốc dùng chung với nước ép bưởi sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Chẳng hạn: nước ép bưởi dùng với thuốc chống dị ứng, có thể gây tử vong cho những người bị bệnh tim; nước ép bưởi dùng với thuốc an thần, thuốc ngủ, có thể gây chóng mặt; ăn bưởi khi bạn đang uống các loại thuốc nhằm giảm cholesterol sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, không phát huy được tác dụng, dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

- Không ăn chuối nếu đang dùng thuốc lợi tiểu, vì sẽ gây biến chứng tim mạch, huyết áp. Ăn chuối cùng lúc với thuốc lợi tiểu sẽ gây ra nguy cơ cao bị biến chứng về tim mạch và huyết áp. Bởi trong chuối có hàm lượng cao kali, sẽ tăng sự tích tụ kali trong cơ thể và gây ra biến chứng tim mạch.

- Không dùng nhân sâm với thuốc điều trị tăng huyết áp sẽ phản tác dụng. Những bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc thường xuyên phải dùng thuốc huyết áp nên tránh ăn nhân sâm để tránh gây tăng huyết áp do nhân sâm.

2. Đồ uống

- Tránh uống trà xanh khi đang dùng thuốc chống ung thư , sẽ mất tác dụng của thuốc. Tuy trà xanh tốt cho sức khỏe và có tác dụng chống ung thư, nhưng nếu uống trà xanh cùng lúc với thuốc sẽ gây phản tác dụng, tức là tác dụng chống ung thư sẽ không còn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống trà xanh chung với uống viên sắt, vì hợp chất tannin trong trà sẽ kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, uống sắt lúc này mất tác dụng. Bạn có thể uống trà xanh, sau khi uống thuốc 5 giờ.

  Những đồ ăn, đồ uống ngày Tết tuyệt đối kỵ dùng với thuốc - Ảnh 2

Không ăn tôm khi uống vitamin C vì nguy hiểm. Ảnh minh họa

- Tránh uống cà phê với thuốc vì xảy ra nhiều tác dụng phụ. Không dùng cà phê để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

Thuốc chống viêm không steroid và cà phê không được dùng cùng nhau, bởi chúng sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh, gây viêm loét đau đớn.

Nếu uống thuốc này cùng cà phê sẽ càng làm cho phản ứng phụ gia tăng, vì chất caffeine trong cà phê làm tăng kích ứng niêm mạc dạ dày.

- Tránh uống sữa với thuốc vì giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Trong sữa có chứa nhiều canxi, nếu uống sữa và thuốc cùng lúc, sữa sẽ gây cản trở hiệu quả của thuốc, đặc biệt là các bệnh tuyến giáp.

Tuy nhiên bạn có thể uống sữa sau khi uống thuốc 4 giờ. Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần tạm kiêng hoặc hạn chế tối đa thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua…).

Vì canxi trong sữa phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc chỉ được hấp thụ một phần qua hệ tiêu hóa hoặc bị đào thải nên hiệu quả kháng sinh bị giảm đáng kể.

- Tránh uống rượu bia khi dùng thuốc paracetamol và aspirin, vì gây ngộ độc cho gan. Aspirin và paracetamol đều gây hại cho người sử dụng khi uống rượu bia.

Nếu uống rượu bia và dùng aspirin, có thể gây nên những kích ứng có hại như: viêm niêm mạc da dày hoặc chảy máu trong đường tiêu hóa.

Rượu bia có thể làm cho acetaminophen chuyển hóa thành một dạng chất độc mạnh là acetylbenzoguinoneimin – gây tổn thương gan, thậm chí gây tử vong trong nhiều trường hợp.

Theo SKĐS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý