Những đối tượng cần nói ‘KHÔNG’ với nước cam

lover lover @lover

Những đối tượng cần nói ‘KHÔNG’ với nước cam

Nước cam rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên với một số người, uống nước cam lại gây hại nhiều hơn lợi.

29/11/2015 10:00 AM
1,025

Nước cam là thức uống giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Uống nước cam mỗi ngày giúp bạn phòng chống nhiều bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, giúp giảm cholesterol và huyết áp, chống oxy hóa, từ đó ngăn ngừa các loại ung thư như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Dưới đây là những người cần nói không với nước cam.

Người vừa phẫu thuật

Trong dịch nước ép cam phần lớn chứa thành phần axit citric với hàm lượng tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat, chất thường dùng để chống đông máu. Chất này Chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, do đó cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, là những yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu.

   - Ảnh 1

Người vừa phẫu thuật cần nói không với nước cam. Ảnh minh họa.

Vì thế, những người sau phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột... ở các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí cả ở các trường hợp có các vết viêm loét có nguy cơ xuất huyết… nếu ăn các loại quả cam quýt cũng phải thận trọng để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ bị tổn thương.

Người đang uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh

Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

Lý do là vì nước cam chứa một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Không có hai men này hoạt hóa, thuốc khó lòng mà được hấp thu đầy đủ.

Người bị đau dạ dày

Nhiều người cho rằng, nước cam tốt cho sức khỏe nên có thể uống lúc nào cũng được. Thực tế, không phải như vậy, nước cam có thể tốt với rất nhiều người nhưng lại gây hại với những người khác.

   - Ảnh 2

Người đang bị đau dạ dày cũng không nên uống nước cam. Ảnh minh họa.

Nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam vì nó chứa nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét thêm nặng.

Uống nước cam có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy thì nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một.

Không uống nước cam vào buổi tối

Không nên uống nước cam vào buổi tối do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm, làm mất ngủ.

Không uống khi đói

Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc no, không đói, tức là sau khi ăn 1-2 giờ.

Hạ Vy (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý