Những động vật có thân hình kỳ quái vì biến dị (kỳ 2)

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những động vật có thân hình kỳ quái vì biến dị (kỳ 2)

Đột biến hiếm gặp khiến một con mèo tại Mỹ có 2 mặt và 3 mắt, trong khi một con vịt ở Anh sở hữu tới 4 chân.

02/09/2014 10:36 AM
1,646

Mèo khủng long


Squitten trông giống con lai giữa mèo và sóc. Ảnh: Naiveamoeba

Một số người nhầm tưởng Squitten là con lai giữa sóc và mèo vì chúng có bàn chân ngắn và thường đứng trên hai chân sau giống sóc. Trên thực tế, Squitten là mèo. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đột biến hypoplasia xương quay, gọi tắt là RH, khiến chân trước của chúng không phát triển đầy đủ. Những con đột biến nhẹ có thể sử dùng chân trước để nhảy.

Trong điều kiện bình thường, chúng đi săn trên hai chân sau và dùng đuôi để giữ thăng bằng giống loài chuột túi. Những con đột biến nghiêm trọng di chuyển hoàn toàn bằng hai chân sau và giống như con sóc đang đứng thẳng. Chúng còn có tên gọi là mèo khủng long hay mèo chuột túi. Mèo khủng long thường gặp vấn đề trong việc leo trèo và đi xuống các bậc thang.

Lợn hai đầu


Rudy là một con heo hai đầu, hai mõm, hai tai và 3 mắt. Ảnh: The Huffington Post

Rudy là một con heo hai đầu, hai mõm, hai tai và 3 mắt ở Mỹ. Con mắt giữa, mọc ở nơi hai đầu giao nhau, không thể thấy. Một trong hai cái đầu của Rudy không hoạt động. Nhóm cứu hộ động vật Pigs Without Partners đã mua Rudy từ chủ cũ của nó với giá 5.000 USD và đổi tên nó thành Ditto.

Ditto phải đội mũ bảo hiểm nhỏ vì nó thường xuyên ngã. Chú lợn gặp khó khăn trong vận động và từng phải sử dụng xe tập đi. Năm 1998, hai tháng sau khi đến Pigs Without Partners, Ditto chết khi mới bắt đầu học cách sử dụng hai chân trước. Trước đó, nó thường mất thăng bằng và nghiêng về bên trái. Các nhà khoa học đã lưu giữ khuôn mặt của nó để hỗ trợ các nghiên cứu dị tật vùng mặt ở trẻ em. Năm 2003, một chú lợn hai đầu khác ra đời ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Bạch hổ có khuôn mặt biến dạng


Kenny là một con hổ trắng thiểu năng. Ảnh: Britannica

Năm 2000, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã Turpentine Creek ở bang Arkansas, Mỹ cứu sống hai con hổ Kenny và Willie. Kenny là một con hổ trắng thiểu năng có khuôn mặt biến dạng khiến nó không thể khép miệng, còn Willie sở hữu đôi mắt lác.

Một nhà lai tạo động vật đã cho cha mẹ của Kenny, hai chị em hổ, giao phối với hy vọng tạo ra bạch hổ. Bạch hổ chỉ sinh ra từ các cặp cha mẹ cận huyết. Vì đột biến gen, đa số chúng dị tật bẩm sinh và yếu ớt. Các gene khiến lông chúng trở thành màu trắng cũng khiến dây thần kinh thị giác nối nhầm phần não. Tất cả bạch hổ đều lác mắt. Chúng cũng mắc chứng hở hàm ếch, dính chân, suy giảm miễn dịch, di tật xương sống và các cơ quan khác. Trên thực tế, hầu hết bạch hổ chết non. Năm 2008, Kenny mắc bệnh ung thư và qua đời.

Mèo có nhiều ngón chân


Mỗi bàn chân của mèo Jake có 7 ngón. Ảnh: Stale Johnsen

Polydactyl là tên gọi của những con thú có nhiều ngón chân hơn bình thường. Hiện tượng này thường xuất hiện trên mèo ở xứ Wales, Anh, miền đông nước Mỹ và Canada. Chúng thường có 5 ngón ở chân trước và 4 ngón ở chân sau trừ trường hợp con mèo mướp Jake ở Canada. Mỗi chân của Jake có 7 ngón.

Nhà văn Ernest Hemingway nuôi rất nhiều mèo Polydactyl nên người ta thường gọi giống mèo này là mèo Hemingway. Chúng cũng có tên là “bàn chân giày đi tuyết” hay “bàn chân bánh kếp” vì bàn chân chúng thường to hơn bình thường.

30 trong tổng số 60 con mèo sống ở tư gia Hemingway là Polydactyl. Tổng thống Theodore Roosevelt cũng nuôi một con mèo Polydactyl, gọi là Slippers. Không giống như các loại đột biến khác, đột biến Polydactyl là một lợi thế. Con người thường yêu thích những con mèo có nhiều ngón chân. Chúng biết lợi dụng ưu thế từ những ngón chân thừa để mở chốt cửa và cửa sổ.

Mèo hai mặt


Frank và Louie là một chú mèo có một đầu, hai mặt và 3 mắt. Ảnh: CBS

Frank và Louie là một chú mèo có một đầu, hai mặt và 3 mắt thuộc dạng đột biến sao chép sọ mặt – một dạng đột biến hiếm gặp, gây ra hiện tượng hai mặt ở người và động vật.

Thông thường, những con mèo hai mặt chết ngay khi vừa ra đời. Ngày 8/9/2011, Frank và Louie tròn 12 tuổi. Sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận chú là con mèo hai mặt sống lâu nhất. Marty Stevens, một nhân viên thú y, nhận nuôi Frank và Louie từ bệnh viện. Nó ăn bằng miệng của Frank vì miệng của Louie khuyết hàm dưới và không nối với thực quản.

Vịt 4 chân


Chú vịt Stumpy có 4 chân. Ảnh: Solent

Năm 2007, Stumpy, một con vịt 4 chân, ra đời tại trang trại vịt Warrawee ở Anh. Hai chân phụ không hoạt động và treo phía sau hai chân chính giúp Stumpy giữ thăng bằng khi còn nhỏ. Chủ nhân của Stumpy nuôi nó trong lồng vì lo sợ hai chân thừa sẽ khiến nó mắc kẹt trong bụi rậm. Một lần, Stumpy vướng vào hàng rào. Bác sĩ thú y đã cắt bỏ một trong hai chân phụ. Cái chân còn lại cũng chuyển sang màu đen và rụng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý