Những hành động nghĩa hiệp của người CSGT già

mesu mesu @mesu

Những hành động nghĩa hiệp của người CSGT già

Hơn 20 năm gắn bó cùng cây cầu Chương Dương huyết mạch, người cảnh sát công dân thủ đô ưu tú vẫn đau đáu mong một ngày sẽ không còn ai tới đây nhảy cầu quyên sinh.

01/11/2014 07:31 PM
1,059

Vào chiều 31/10, sau khi bàn giao ca trực cuối cùng, Thượng tá Lê Đức Đoàn (55 tuổi, Đội CSGT số 1 Hà Nội) lặng lẽ vào bốt gấp bộ cảnh phục. Khép lại ngày trực cuối, ông không về luôn nhà như thường lệ mà đứng trên cầu nhìn, vẫy chào người dân tấp nập qua lại.

 - Ảnh 1

Thượng tá Lê Đức Đoàn là công dân ưu tú của Thủ đô năm 2012, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2013 và được Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến công năm 2014.

Khẽ dụi khóe mắt rơm rớm nước, Thượng tá Đoàn kể lại lần đầu tiên trong đời cứu một người có ý định tự tử năm 1994. Đó là một cô gái, tên Oanh, 19 tuổi, quê Hưng Yên.

"Lần đầu đối mặt với phút sinh tử của người khác, tôi nín thở tiến lại gần nhịp cầu số 7 và kịp kéo tay thiếu nữ khi người này cố rướn người để nhảy cầu quyên sinh", ông nhớ lại.

Kể từ đó về sau, hễ nghe tin ai có ý định tự tử ở trên cầu Chương Dương, dù là giờ trực hay không thì ông vẫn cố gắng tới giải cứu.

Tuy nhiên, đối với ông, đáng nhớ nhất có lẽ là lần cứu cô gái vào buổi chiều tháng 8/2012. Đó là một buổi chiều mùa đông rét mướt năm 2012, cô gái trẻ lên cầu Chương Dương rồi định nhảy xuống sông tự tử. Ngay khi nhận được tin, ông vội vàng nhảy lên xe buýt rồi chạy bộ đến nơi cô gái đó, cô gái mặc áo phông đỏ, quần đen lững thững trèo và ngồi trên lan can. Đúng lúc cô gái buông tay thì ông đã bám chặt và giữ được gái.

"Khi bình tĩnh kéo cô ấy lên, tôi thấy cảm động nhất là cô ấy ôm chặt lấy tôi khóc nức nở khiến tôi ướt hết áo. Tình cảm khi ấy giống như tình cảm của người cha đối với người con, như tình cảm gia đình chứ không phải của một người cần cứu giúp. Chẳng còn cách nào khác, ông dỗ dành trấn an: “Thôi! Thôi! Bố xin con gái! Bố xin!”. Nghe vậy, cô gái ngoan ngoãn theo ông về bốt.

“Từ đó, mỗi lần đi đón con qua cầu, vợ chồng nó đều tạt vào bốt thăm hỏi. Nhìn gia đình cháu hạnh phúc, tôi vui lắm”, Thượng tá Lê Đức Đoàn nghẹn ngào nhớ lại.

 - Ảnh 2

Thượng tá Lê Đức Đoàn chào các tài xế qua cầu Chương Dương trong ngày làm việc cuối cùng. Ảnh: Hoàng Anh.

Không chỉ cứu người lên cầu định tự tử, hay đuổi bắt cướp, Thượng tá Đoàn còn được những người tham gia giao thông quý mến bởi tinh thần tương thân tương ái.

Thượng tá nhớ lại, có lần đang trực thì thấy một người đàn ông trung niên lùi lũi dắt chiếc xe máy trên cầu giữa trưa nắng. Thấy vậy, ông hỏi thăm được biết người này tên Trung (50 tuổi, ở Gia Lâm) đang trên đường đi thăm người thân trong bệnh viện thì xe hết xăng. Thấy vậy, Thượng tá Đoàn giúp ông Trung đẩy xe về bốt rồi lấy xe máy của mình đi mua xăng.

Hình ảnh người CSGT già không quản nắng mưa, sớm tối đừng ở đầu cầu Chương Dương điều tiết giao thông đã in sâu trong tâm trí của cánh tài xế, người dân lưu thông qua đây. Nhiều khi không thấy bóng dáng Thượng tá Đoàn trực, có người còn vào tận nơi xem và gọi điện hỏi thăm.

 - Ảnh 3

Thượng tá Lê Đức Đoàn chào tạm biệt, chia tay cánh tài xế, người đi đường vào lúc chiều tối.

Chị Như Hoa (nhân viên văn phòng, ở Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ trong xúc động: "Ngày nào đi làm qua, mình cũng ngoái đầu lại để nhìn nụ cười nhân hậu của bác khi đang làm nhiệm vụ. Chưa một lần dừng lại nói chuyện với bác nhưng dường như bác đã trở thành người thân của mình. Sự tận tuỵ với nghề của bác khiến mình biết trân trọng hơn và thêm yêu công việc hiện tại."

Sau hơn 20 năm gắn bó với bốt cầu Chương Dương, dù đã về hưu nhưng những hành động của Thượng tá Lê Đức Đoàn sẽ vẫn còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân, và cũng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tiếp sau noi theo.

Hoàng Dịu (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý