Những hậu quả khủng khiếp của phá thai

biettuot biettuot @biettuot

Những hậu quả khủng khiếp của phá thai

Dù vì bất cứ lý do gì, phá thai cũng để lại rất nhiều hậu quả nặng nề về sức khỏe sinh sản cũng như tâm lý, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

01/10/2016 07:46 AM
1,653

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất Châu Á và là một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam đã trải qua 2,5 lần phá thai trong cả cuộc đời sinh đẻ của mình.

Đáng báo động là có đến 20% người nạo phá thai ở Việt Nam nằm trong độ tuổi vị thành niên. Hiện, vẫn chưa có một con số thống kê chính xác, nhưng thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp phá thai tại nhà, phá thai chui tại các cơ sở y tế không đảm bảo an toàn. Chính những điều này làm gia tăng hậu quả của việc phá thai.

Dưới đây là những biến chứng hoàn toàn cthể gặp phải khi nạo phá thai. 

Những hậu quả khủng khiếp của phá thai

Nhan nhản biển quảng cáo nạo phá thai trên đường Giải Phóng. Ảnh Vietnamnet

Nhiễm trùng: Một trong những tai biến thường gặp nhất khi phá thai là nhiễm trùng. Nguyên nhân có thể do dụng cụ phá thai không được vô trùng; sau khi phá thai chị em không chú ý giữ vệ sinh vùng kín; quan hệ tình dục quá sớm khiến vùng kín bị vi khuẩn tấn công. Nhiễm trùng vùng chậu dẫn đến các bệnh như viêm buồng trứng, viêm tử cung, viêm, tắc, dính ống dẫn trứng, là nguyên nhân gây ra vô sinh thứ phát ở nữ giới.

Băng huyết: Hiện tượng này thường xảy ra với những trường hợp phá thai bằng thuốc chui tại nhà, nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời, thai phụ có thể bị tử vong do mất máu quá nhiều.

Sót nhau, sót thai: Khi bị sót nhau, sót thai nữ giới sẽ gặp phải các triệu chứng như đau bụng dữ dội, rong kinh, rong huyết, dịch sản bốc mùi hôi thối. Nếu không xử lý kịp thời thai phụ sẽ bị mất máu trầm trọng, viêm nhiễm vùng kín.

Rong kinh: Sau khi phá thai nữ giới sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo. Tùy theo từng phương pháp phá thai mà lượng máu sẽ ra nhiều hoặc ít trong thời gian khác nhau. Tuy nhiên trong thời gian này nếu chị em không chú ý giữ vệ sinh vùng kín, thay băng liên tục sẽ là cơ hội để các loại vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa. Đồng thời chảy máu kéo dài cũng khiến nhiều chị em bị mất máu, thiếu máu.

Sẹo ở tử cung, thủng tử cung: Đây là biến chứng thường gặp khi thai phụ phá thai tại các cơ sở không an toàn, bác sỹ làm mạnh quá tay hoặc do tư thế của tử cung bất thường gây ra. Sẹo hoặc thủng ở cổ tử cung khiến nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai và giữ lại thai, đa phần thai phụ sẽ bị sẩy thai trong những lần mang thai sau.

Chửa ngoài dạ con: Phá thai khiến cho vòi trứng bị viêm, rồi dính tắc, do đó trứng đã được thụ tinh không di chuyển về tử cung được mà làm tổ ngay đầu ống dẫn trứng (vòi trứng) gây ra hiện tượng chửa ngoài tử cung, nếu không được phát hiện sớm, thai vỡ sẽ đe dọa tính mạng của người mẹ.

Sẩy thai hoặc đẻ non: Khi nạo phá thai, nhất là khi nạo, phải dùng đến kìm để lấy thai ra, nếu miệng cổ tử cung bị dụng cụ nới rộng làm rách, thì sau đó, hễ có thai là sau 12 tuần sẽ kết thúc bằng sẩy thai.

Vô sinh: Nhiễm trùng sau khi phá thai có khả năng dẫn đến tắc nghẽn vòi trứng hai bên hoặc gây ra thai ngoài tử cung. Ngoài ra, sau nạo hút thai, nguy cơ dính buồng tử cung có tỷ lệ thường gặp cao hơn so với hút thai. Có khoảng 20% các ca điều trị vô sinh có tiền sử phá thai.

Ám ảnh về tâm lý: Không chỉ tác động về mặt sức khỏe, việc phá thai cũng khiến nữ giới bị ám ảnh lâu dài về sau, cảm giác tội lỗi, day dứt do đã bỏ thai.

Do đó, để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần có biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai, và sau khi phá thai phải áp dụng ngay biện pháp tránh thai cần thiết.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý