Những hình ảnh 'đánh lừa thị giác' khiến bạn ngỡ ngàng

biettuot biettuot @biettuot

Những hình ảnh 'đánh lừa thị giác' khiến bạn ngỡ ngàng

(Ngoisao.vn) Hình ảnh đánh lừa thị giác sẽ khiến bạn như bị thôi miên khi nhìn chúng, bởi những gì chúng ta thấy hoàn toàn khác với sự thật của hình ảnh đánh lừa thị giác.

04/03/2015 09:35 AM
3,778

Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh 'đánh lừa thị giác' của con người:

hình ảnh đánh lừa thị giác  1

Cùng một chiếc váy nhưng có người nhìn ra màu vàng - trắng, có người lại nhìn ra màu xanh - đen gây nên cuộc tranh cãi nảy lửa trong thời gian vừa qua.

hình ảnh đánh lừa thị giác  4

Có điều gì đó không ổn ở bức ảnh này? Nhìn xuôi hay nhìn ngược sẽ ra khuôn mặt thực sự? Bức ảnh ở góc phần tư thứ 2 và thứ 3 trông bình thường, tuy nhiên bạn hãy nhìn sang ảnh ở góc thứ 1 và thứ 4 chúng ta thấy sự biến dạng rõ ràng. Nhưng cả hai bộ ảnh (trên và dưới) là thực sự giống hệt nhau.

hình ảnh đánh lừa thị giác  3

Theo bạn tháp bên trái hay bên phải nghiêng hơn? Nếu bạn cho rằng bên phải nghiêng hơn là sai, thực tế chúng giống hệt nhau. Vậy tại sao bức ảnh thứ hai lại khiến chúng ta có cảm giác nghiêng hơn?

hình ảnh đánh lừa thị giác  2

Bức ảnh 'đánh lừa thị giác' này vẽ về chiếc bình hay 2 khuôn mặt? Hình ảnh này là một trong những ảo ảnh quang học nổi tiếng nhất và cơ bản. Khi bạn tập trung vào các không gian màu trắng bạn sẽ thấy chiếc bình. Còn khi tập trung vào các nền đen bạn sẽ thấy 2 khuôn mặt nhìn nhau. Và từ đây bạn sẽ so sánh giữa hai hình ảnh và thấy sự thú vị của bức hình.

hình ảnh đánh lừa thị giác  6

Bạn có tin rằng hình ảnh này là ba hàng giao nhau của hạt xúc xắc, sắp xếp theo hình chữ Z? Hình ảnh này ban đầu được tạo ra bởi nghệ sĩ người Thụy Điển Oscar Reutersvärd vào năm 1934 để chứng tỏ khả năng của não về diễn giải các đối tượng ba chiều. Bộ não của chúng ta có thể chuyển hình phẳng thành hình 3D, tuy nhiên trong trường hợp này não bộ đã bị đánh lừa một cách 'dễ dàng'.

hình ảnh đánh lừa thị giác  0

Theo bạn chiếc ô tô nào là to nhất? Và câu trả lời đúng chính là không có chiếc nào lớn nhất vì chúng có kích thước bằng nhau. Vậy tại sao chúng ta lại có cảm nhận về kích thước khác nhau của 3 chiếc ô tô này? Bức ảnh trên đây chính là ảnh ảo được tạo ra bởi nhà tâm lý học người Ý Mario ponzo vào năm 1913 để chứng minh sức mạnh của các đường song song gây nên hiệu ứng nhận diện của não bộ.

Trong bức ảnh chúng ta thấy các đường song song như hội tụ, và lúc này não bộ sẽ giải thích rằng các đối tượng cùng nằm trên dòng này theo thứ tự xa dần. Do đó các đối tượng gần hơn được coi là nhỏ hơn và các đối tượng ở xa hơn được coi là lớn hơn vì thế có chiếc to chiếc nhỏ nhưng thực ra lại không phải.

hình ảnh đánh lừa thị giác  5

Bạn có tin rằng đây là những cặp song sinh giống hệt nhau đang đứng trong cùng một phòng? Khi nhìn thẳng từ ngoài vào dễ thấy đây như một phòng khối bình thường, tuy nhiên thực tế căn phòng có hình dáng như một hình thang. Chính điều đó dẫn đến bức ảnh 'ảo' này.

hình ảnh đánh lừa thị giác  8

Đây là bức hình chụp 1 khối sắp xếp hoàn hảo hay được ghép từ 4 bức hình khác nhau tạo ra 'ảnh ảo' hoàn hảo đánh lừa thị giác của bạn. 'Ảo ảnh' được tạo ra bởi ảo tưởng khi ta nhìn và cho rằng hình bên nối tiếp, lan truyền sang hình tiếp theo.

hình ảnh đánh lừa thị giác  7

Và đây chính là đáp án cho bức ảnh trên. Đôi khi những gì bạn nhìn thấy và cảm nhận lại không giống với sự thật.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý