Những hình ảnh gây xúc động mạnh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2015

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những hình ảnh gây xúc động mạnh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Năm nay, tại cụm thi trường Đại học Vinh có hai thí sinh từ tỉnh Hà Tĩnh bị gãy chân, dù tập tễnh với đôi nạng gỗ nhưng các em vẫn quyết tâm vượt khó đến dự thi.

01/07/2015 11:31 AM
215

Bước từng bước khó khăn, thí sinh Nguyễn Anh Tuấn (phòng thi số 016, cụm thi số 25), trú ở xóm Hồng Lam, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được mẹ đưa đến trường thi trong tình trạng bị rạn xương mắt cá chân phải.

Để leo lên tầng 2 của địa điểm thi, Tuấn phải nhờ sự giúp đỡ của mẹ cùng một số tình nguyện viên dìu lên. Bởi với cặp nạng gỗ, Tuấn không thể tự mình lên được phòng thi.

   - Ảnh 1

Thí sinh Tuấn mặc dù gãy chân nhưng quyết tâm làm bài thật tốt

Được biết gia cảnh Tuấn rất khó khăn, bố mắc bệnh thần kinh thời tiết thay đổi lại đau nửa người. Gia đình chỉ sống vào 2 sào ruộng, để đưa Tuấn đi thi, mẹ em đã phải bán 1 tạ lúa còn lại của gia đình, vay mượn khắp nơi cũng được 1,1 triệu để đưa con đi thi.

Chị Ngô Thị Tâm (SN 1977, mẹ em Tuấn) ứa nước mắt cho biết: “Sau khi trừ tiền chi phí đi lại và ăn ở, trong túi giờ chỉ còn hơn 500.000 đồng nữa. Không biết 4 ngày thi còn lại mẹ con tôi ăn gì đây. Tuấn số đen đủi gãy chân trước khi thi nữa, nhưng nó cứ nằng nặc đòi đi thi bằng được nên tôi chiều lòng nó”.

Thế nhưng, Tuấn lại vô cùng quyết tâm: “Mặc dù chân đau khiến em khó khăn trong việc học, nhưng chính vì vậy em càng phải cố gắng nhiều hơn nữa. Gia đình nghèo, chỉ có việc học mới thoát được nghèo, em sẽ quyết tâm làm bài thật tốt để sau này còn phụ giúp bố mẹ nữa”.

Cũng tại cụm thi số 25, thí sinh Phan Thị Tâm, trú huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cũng phải đến phòng thi với đôi nạng gỗ. Để đến được điểm thi kịp giờ, Tâm và anh trai đã phải dậy từ sớm vượt hơn 50km để đi thi.

   - Ảnh 2

Các thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi giúp thí sinh Phan Thị Tâm lên phòng thi

Tâm cho biết: “Khi bị tai nạn trước kỳ thi khiến em rất chán nản, nhưng gia đình vẫn luôn ủng hộ nên em quyết tâm thi thật tốt. Em muốn khi đôi chân này khỏi thì kết quả đỗ cũng sẽ tới, đây là món quà em dành cho người thân, những người luôn ở bên em”.

Ngoài hai thí sinh Tuấn và Tâm, tại điểm thi trường THCS Nghi Phú 2 (thành phố Vinh) còn có một thí sinh nam bị gãy chân đến làm thủ tục dự thi.

Tại điểm thi THPT Quốc gia trường ĐH Hồng Đức, TP Thanh Hóa xuất hiện chàng trai 18 tuổi bị liệt nửa người được 2 chị gái thay nhau cõng đến làm thủ tục dự thi. Hình ảnh này gây xúc động cho mọi người.

Chàng trai 18 tuổi Vũ Văn Nôi đến từ xã Vân Du, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có mặt làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia khá muộn so với các thí sinh khác. Hai chị gái của cậu, Vũ Hoài Thanh và Vũ Thị Hà là người đưa em trai đến điểm thi. Ngay từ khi chiếc xe taxi chở 3 chị em Nội dừng lại đã thu hút sự chú ý đặc biệt của nhiều người. Do bị liệt nửa người, hai người chị gái phải thay nhau cõng em trai vội vã vào phòng để hoàn tất thủ tục dự thi.

Chị gái tên Hoài Thanh chia sẻ: “Từ lúc 3 tuổi, em gặp tai nạn rồi bị liệt mất nửa người, may mà hai tay vẫn hoạt động bình thường. Trời nắng nóng, sợ em ngồi lâu sẽ dễ bị mệt và ngất xỉu nên chúng tôi không thể đưa em tới quá sớm”.

   - Ảnh 3

Thí sinh khuyết tật Vũ Văn Nội gây xúc động tại điểm thi Đại học Hồng Đức, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa)

Từ nhỏ, Nội đã ham học và rất ngoan ngoãn. Lớn lên với một cơ thể không được lành lặn như các bạn đồng trang lứa, em không thể tránh khỏi những lúc tủi thân và mặc cảm. Thế nhưng, nhờ tình yêu thương hết lòng của bố mẹ và sự chăm sóc tận tình của các chị, Nội luôn sống lạc quan và vui vẻ để mọi người không buồn lòng.

Lúc nhỏ, mỗi ngày đi học, em đều được bố mẹ và các chị cõng đến trường. Sau này lớn dần lên, Nội có thể tự mình ngồi trên xe lăn để tự đi, không quản ngại trời mưa nắng. Nhà cách trường hơn 3 cây số, trừ những ngày sức khỏe không tốt thì không ngày nào Nội vắng học. Trong suốt những năm tháng học sinh, cậu luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Với tính cách hồn hậu và chăm ngoan, em luôn được thầy cô và bạn bè ở trường lớp yêu mến.

Vũ Văn Nội chia sẻ: “Em thích nhất là môn tiếng Anh, điểm trung bình môn luôn đạt trên 9,0. Ngoài ra, em cũng học tốt các môn Toán, Lý, Hóa, Văn . Kỳ thi lần này em cũng có chút lo lắng nhưng cố gắng không tạo nhiều áp lực cho bản thân”. Khi được hỏi về ước mơ sau này, Nội cười hiền hậu và có chút ngại ngùng: “Em muốn vào trường FPT để sau này có thể trở thành một kĩ sư công nghệ thông tin. Ngoài ra, em cũng muốn vào Đại học Dược nữa”.

   - Ảnh 4

Chàng trai 18 tuổi nuôi ước mơ trở thành một kĩ sư CNTT

Với cặp kính cận, chàng trai ấy nở nụ cười hiền rạng rỡ. Mặc dù nửa thân dưới bị bại liệt phải ngồi xe lăn nhưng khuôn mặt em luôn toát lên sự lạc quan và thu hút người đối diện. Vượt qua chặng đường rất dài gần 70 cây số từ Vân Du, Thạch Thành để đến thành phố Thanh Hóa dự thi, chàng thí sinh đặc biệt Vũ Văn Nội không chỉ mang theo giấc mơ của riêng mình, mà trong em còn là niềm tự hào, niềm tin và hy vọng của cả gia đình em đang gửi gắm.

Bước vào những ngày thi nóng nực và căng thẳng, hy vọng chàng trai ấy có đủ sức khỏe, đủ lạc quan và nghị lực để làm nên kì tích trong dấu mốc quan trọng này của cuộc đời mình.

Nhóm PVMT

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý