Những hình ảnh hiếm về căn cứ quân sự cũ của Liên Xô

mesu mesu @mesu

Những hình ảnh hiếm về căn cứ quân sự cũ của Liên Xô

Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhiều căn cứ quân sự của Liên Xô ở nước ngoài bị bỏ hoang và gần như bị bỏ quên. Chúng chỉ xuất hiện gần đây trên báo chí với những bức hình của nhà nhiếp ảnh Eric Lusito.

21/07/2014 11:02 AM
858

Theo Businessinsider: Nhiếp ảnh gia Eric Lusito đã chứng kiến sự sụp đổ của bức tường Berlin trên truyền hình từ quê hương Italia của mình. Vào thời điểm đó, ông chưa có nhiều hiểu biết về tác động của việc đó đối với châu Âu và châu Á nhưng hình ảnh chứng kiến trên truyền hình đã in đậm trọng tâm trí ông.

Sau khi làm việc một vài năm, Lusito đã bỏ công việc của mình để đi chu du châu Âu với một máy ảnh trong ba lô. Ông đã có cuộc gặp tình cờ với một giáo sư địa lý tại Cộng hòa Séc – người đã mời ông đi khám phá một căn cứ quân sự cũ của Liên Xô. Và chuyến đi đã cho ông một kinh nghiệm thay đổi cuộc sống.

Lusito nói: “Tôi bắt đầu hiểu được sức mạnh mà Hồng quân đại diện và tôi quyết định tìm kiếm những căn cứ vẫn còn rải rác khắp các vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ”.

Lusito đã đi khắp các nước XHCN trước đây từ Đông Đức sang Mông Cổ, từ Ba Lan đến Kazakhstan để tìm kiếm các căn cứ quân sự cũ của Hồng quân bị bỏ hoang.

Dưới đây là những hình ảnh về các căn cứ quân sự ở nước ngoài của Liên Xô:

 - Ảnh 1

Căn cứ Choibalsan ở Mông Cổ, nơi từng có đến 300.000 người sinh sống với phần lớn là nhân viên quân sự Liên Xô cùng gia đình họ đóng ở đây nhưng bây giờ chỉ còn khoảng 39.000 người sống trong khu vực này.

 - Ảnh 2

Căn cứ không quân này ở Mông Cổ với đường băng dài 2 dặm được coi là một tiền tuyến cho bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra với Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay Mig-21 của Trung đoàn không quân số 126 của Mông Cổ.

 - Ảnh 3

Các nhà chứa máy bay cùng đường băng được xây dựng bằng bê tông cốt thép để bảo vệ máy bay chiến đấu nhưng bây giờ bỏ trống.

 - Ảnh 4

Tượng Lê Nin với dòng chữ bên dưới: “Tất cả những gì được xây dựng bởi người dân nhất thiết phải được bảo vệ”.

 - Ảnh 5

Một tòa nhà trong khu căn cứ quân sự của quân đoàn không quân hỗn hợp số 44 ở Mông Cổ.

 - Ảnh 6

Đây là một khu nhà ở của những gia đình quân nhân Liên Xô đóng ở Mông Cổ.

 - Ảnh 7

Một căn cứ nằm ở gần sa mạc Gobi ở Mông Cổ và bây giờ đang dần bị cát chôn vùi.

 - Ảnh 8

Đây là căn cứ được xây dựng năm 1956 ở Kazakhstan để theo dõi vệ tinh Sputnik. Nó là một trong những căn cứ quân sự tinh vi nhất của Liên Xô để quan sát không gian thời đó.

 - Ảnh 9

Nhiều di tích của quá khứ vẫn còn sót lại bên trong các tòa nhà. Trong ảnh là các mặt nạ phòng độc tiêu chuẩn được phát cho tất cả các công dân Liên Xô từ những năm 1970. Hình ảnh tại căn cứ ở Latvia.

 - Ảnh 10

Một câu lạc bộ ở căn cứ 129 – Trung tâm radar phát hiện sớm ở Latvia.

 - Ảnh 11

Căn cứ của Hạm đội Baltic Liên Xô tại Latvia.

 - Ảnh 12

Một căn cứ không quân ở gần biên giới Đức và Cộng hòa Séc.

 - Ảnh 13

Căn cứ radar phát hiện sớm ở Latvia.

 - Ảnh 14

 - Ảnh 15

 Căn cứ tên lửa số 57 ở Kazakhstan.

Trần Vũ 

Xem thêm video clip : Chính phủ Ukraine tung bằng chứng phiến quân bắn rơi MH17

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý