Những kiểu chăn nuôi độc đáo của nông dân Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những kiểu chăn nuôi độc đáo của nông dân Việt Nam

Chăn nuôi gia cầm, gia súc kết hợp với âm nhạc, phim ảnh hay biến chúng thành đối tượng chăm sóc đặc biệt như vua chúa… hiện đang được nông dân ở nhiều nơi trên cả nước áp dụng.

03/05/2015 08:02 PM
525

Thoạt nghe tưởng đùa nhưng những câu chuyện như cho heo xem phim con heo, cho vịt gà nghe nhạc giao hưởng hay bò được chăm như "ông hoàng, bà chúa"... lại hoàn toàn có thật. Không những thế, nông dân Việt Nam đã thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ những mô hình chăn nuôi "thật như đùa" ấy.

Cho heo xem phim... con heo để kích thích

Mặc kệ ai mắt tròn mắt dẹt nghĩ anh Nguyễn Vũ Phương ở Vĩnh Long đang toan tính làm chuyện bậy bạ, anh vẫn tỉnh queo với kế hoạch cho heo "rửa mắt" bằng phim 3D con heo.  Đây là một kế hoạch cực kỳ nghiêm túc của anh Phương.  Anh trình bày về kế hoạch này như sau: Thường các trại nuôi heo lớn với quy mô cả trăm con heo nái, để nhận biết và xử lý những con heo nái nào đang lên giống, vào mỗi buổi sáng, chủ trại dắt một con heo nọc đi một vòng quanh trại.

Với quy mô những trại heo nhỏ như trại của gia đình anh, việc mua và sử dụng chưa hết công suất phối giống của một con heo nọc sẽ rất tốn kém và gây lãng phí. Thay vào đó, anh cho rằng nếu  xách máy chiếu phim 3D đi một vòng quanh chuồng heo nái, trong đó chiếu đoạn phim một con heo nọc đi tới đi lui, phát ra tiếng kêu thì chắc chắn sẽ giải quyết được khâu nhìn cho các “nàng trư”. Đồng thời, anh cầm lọ tinh rắc theo, những lọ tinh của heo nọc bình thường vẫn bốc mùi không kém mùi của con heo nọc.

   - Ảnh 1

Phim chỉ có độc một nhân vật là con heo, không gọi phim con heo thì là phim con gì? Anh tếu táo cắc cớ rồi cười kha kha. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Anh Phương còn tiết lộ thêm, không chỉ cho heo xem phim heo mà một trong những bí quyết nuôi heo độc đáo của anh còn là cho heo nghe nhạc thính phòng êm dịu, nghe cả tin tức thời sự, nhạc của Michael Jackson, Mr Đàm, Sơn Tùng MTP... để tăng chất lượng thịt.

Gà được chủ nâng niu chải lông, rửa chân

Gà Đông Tảo là giống gà quý từng được dùng để tiến vua. Nó cũng được xem như là một trong những món ăn quý giá, bổ dưỡng, ngon miệng nhưng có mức giá "chát" đến nhiều đại gia cũng phải giật mình. Đợt Tết Nguyên Đán vừa qua, anh Giang Lê Hân (ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) mặc dù đã được nhiều đại gia trả giá trên 40 triệu đồng, nhưng vẫn chưa muốn bán chú gà trống "cưng" có một không hai của mình.

   - Ảnh 2

Con gà Đông Tảo được khách trả giá trên 40 triệu đồng mà chủ chưa muốn bán. (Ảnh: Trần Quang/Dân Việt).

Với trang trại rộng hàng trăm m2, gia đình anh nuôi hơn 500 gà Đông Tảo, trong đó có khoảng 50 gà trống hàng đặt giá từ 2 đến 10 triệu/con, còn lại là gà mái và gà giống. “Để gà giữ được dáng đẹp, lông mướt, khỏe, tôi luôn phải chăm sóc với chế độ đặc biết, nhất là việc vuốt chải lông, rửa chân…phải cẩn thận”, anh Hân chia sẻ.

Hiện, trại gà của anh Hân đang có gần 20 cặp gà bố, mẹ Đông Tảo thuần chủng, trung bình mỗi năm cho ra lò gần 4.000 gà giống, song tỷ lệ sàng lọc, chọn ra gà trống đẹp, quý chỉ chiếm cá biệt chưa đến 10%. Vì vậy mà những chú gà thực sự có giá trị như chú gà trống có một không hai kể trên thì việc được nâng niu chải lông, rửa chân, âu cũng là điều bình thường.

Bò Kobe tiền tỷ được chăm như “ông hoàng, bà chúa” nơi cao nguyên Việt

Trên cao nguyên Lâm Đồng, đàn bò Kobe, loài bò nổi tiếng thế giới được chăm sóc như ông hoàng, bà chúa đang được nuôi dưỡng quy mô ở Việt Nam. Quy trình kỹ thuật nuôi bò Kobe rất nghiêm ngặt. Thức ăn là những thực phẩm thô để tạo ra những thớ thịt săn chắc chứ không phải thức ăn công nghiệp.

   - Ảnh 3

Bò Kobe được chăm nuôi như "ông hoàng, bà chúa". (Ảnh: Tiền Phong)

Đến giờ ăn, trang trại vang lên những bản nhạc giao hưởng êm dịu để bò thư giãn, việc ăn uống không trở nên nhàm chán. Thông thường khi bò được 28 tháng tuổi và đạt đến trọng lượng khoảng 700 kg sẽ trở nên biếng ăn mà nếu ăn ít đi thì lớp mỡ sẽ tiêu hao, nguy cơ không tạo vân mỡ trong thịt bò. Do đó phải tạo phản xạ cho bò để dù có lười biếng nhưng nghe nhạc là chúng tự động đến máng ăn.

Xem video: Kiên Giang: Thành phố "ma" thành nơi nuôi bò



Mặt khác, mở nhạc cho bò nghe khi ăn nhằm tạo phản xạ có điều kiện cho chúng. Hơn thế nữa, mỗi loại thức ăn cho loài "ông hoàng, bà chúa" này đều phải được phân tích các chỉ tiêu về canxi, phốt pho, vitamin, độ khô, độ đạm, độ béo, chất xơ…một cách kỹ lưỡng.

Nuôi vịt trời bằng... nhạc giao hưởng

“Giống như con người, vịt trời cũng cần được thư giãn. Chỉ cần được nghe nhạc giao hưởng hay tiếng sáo trúc là chúng ngoan, không kêu nữa” - anh Lâm Ngọc Nhâm ngụ tại ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - chủ trang trại vịt trời hàng chục ngàn con tiết lộ.

   - Ảnh 4

Vịt trời bay rất giỏi nhưng được thuần dưỡng từ nhỏ nên không con nào bỏ đi. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu).

Đến trang trại vịt nhưng tuyệt nhiên không nghe thấy một tiếng vịt kêu mà thay vào đó là âm thanh du dương của những bản nhạc giao hưởng phát ra từ chiếc loa thùng nhỏ được đặt ngay sát chuồng.

Hàng ngày, cứ 6 giờ tối, sau khi nghe hiệu lệnh phát ra từ chiếc trống đặt cách hồ khoảng 100m, hàng ngàn con vịt trời lại rục rịch kéo nhau về chuồng. Người đi đến đâu cả đàn vịt theo sau đến đó. Vịt trời bay rất giỏi nhưng ngay từ nhỏ anh Nhâm đã huấn luyện và thuần dưỡng nên chưa có con nào bỏ đi.

“Trong mỗi ô đều có một bồn nước nhỏ và được thay nước thường xuyên để vịt không bị mắc bệnh. Ngay từ lúc vịt còn nằm trong trứng, tôi đã tập cho chúng nghe những bản nhạc không lời nhẹ nhàng. Sau khi vịt con được một tháng tuổi, lại được tập chạy bộ, xuống nước để quen dần với môi trường mới”, anh Nhâm cho biết thêm.

Mô hình chăn nuôi vịt trời của anh Nhâm được nhiều người biết đến bởi cách chăm sóc, huấn luyện độc đáo, chất lượng thịt thơm ngon. Hiện sản phẩm vịt trời Bầu Mây được khách hàng ở nhiều  tỉnh, thành trong cả nước biết đến.

Đàn gà có sở thích nghe nhạc Mozazt như quý tộc

Nghe có vẻ lạ, thế nhưng, chuyện thật như đùa ấy lại đang nghiễm nhiên xảy ra ở trang trại gần 2.000 m2 của chàng cử nhân trẻ Nguyễn Duy Thiên Ân tại Trảng Bom, Đồng Nai. Ngay sát quốc lộ 1A ầm ào xe cộ, tại nơi được ví như “nhà hát lớn” này, đàn gà 5.000 con của Thiên Ân vừa thong thả thưởng thức nhạc “quý tộc”, vừa say sưa đẻ những quả trứng “vàng” cho chủ nhân của chúng. 

   - Ảnh 5

Trong trang trại được lắp hệ thống 8 loa, phát nhạc giao hưởng cho gà nghe từ 5-17h hằng ngày. (Ảnh: Infonet).

Biết là đam mê, nhưng ít có ông chủ nào lại có thể toàn tâm toàn ý chăm lo cho đàn gà của mình như Thiên Ân. Để sản lượng cũng như chất lượng trứng gà được nâng cao, Nguyễn Duy Thiên Ân đã làm một việc chẳng giống ai: thiết kế hẳn một dàn 8 loa thùng cho đàn gà 5.000 con của mình nghe nhạc giao hưởng 12 giờ/ngày.

Bắt đầu từ 5 giờ sáng, Ân cho mở đèn để gà thức dậy. Cùng lúc này,  “dàn nhạc giao hưởng” được bật lên để phục vụ cho chúng đến 17 giờ. “Tôi đã thử nghiệm nhiều loại nhạc khác nhau như pop, rock nhưng đàn gà từ chối, chúng chỉ chấp nhận nhạc giao hưởng mà thôi. Khi nghe pop, rock hoặc nhạc khác, đàn gà tỏ vẻ nhớn nhác không yên, nhưng khi mở nhạc của Beethoven hay Mozart, đàn gà trở lại nhịp sống dễ chịu bình thường, sản lượng và chất lượng Omega-3 trong trứng gà đều hơn và tăng lên 5-6% so với trước khi cho nghe nhạc”, Ân hào hứng chia sẻ.

Theo Danviet

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý