Những kiểu thưởng Tết oái oăm khiến nhân viên chỉ biết cười cay đắng

msstit msstit @msstit

Những kiểu thưởng Tết oái oăm khiến nhân viên chỉ biết cười cay đắng

Niềm vui đón năm mới chắc hẳn sẽ tăng lên gấp bội nếu như bạn nhận được những khoản thưởng Tết, đặc biệt là thưởng bằng tiền. Thế nhưng, một số kiểu thưởng ở các công ty có thể biến thành thứ vô dụng, thậm chí là “sỉ nhục” với các nhân viên.

26/12/2014 12:29 PM
5,663

 

Một cuộc khảo sát được thực hiện trên trang mạng chuyên hỏi đáp Quora nhằm tìm hiểu khoản thưởng nào là tồi tệ nhất mà các nhân viên từng được nhận.

 - Ảnh 1

Khoản thưởng cuối năm năm nay của bạn đáng giá bằng một túi than hay hơn thế? Ảnh minh họa.

Sau đây là những điều được nhắc tới:

David Hood nhận được một loạt những thứ xứng đáng “đứng đầu danh sách” từ cùng một ông chủ của một viện dưỡng lão như sau:

- Một năm mỗi người nhận được một khúc giăm-bông. Tôi không ăn thịt lợn và nhiều đồng nghiệp của tôi còn là người Do Thái.

- Tôi nhận được một cái áo len nhẹ do công ty gửi về tận nhà, nhưng nó rộng hơn tận 4 số so với cỡ tôi thường mặc và một tay lại dài hơn tay kia tới 6 inches (khoảng 15cm).

- Tôi nhận được một lá thư cảm ơn trực tiếp từ sếp của tôi. Nhưng ông ấy lại viết sai tên tôi mặc dù tôi làm ở đây đã nhiều năm rồi và chỗ này có rất ít nhân viên. Đó không phải là lỗi đánh máy bởi ông ấy gọi tôi là “Danny” tới 2 lần trong lá thư.

- Một cặp phiếu đi ăn miễn phí ở nhà dưỡng lão, nơi mà tôi làm một… đầu bếp và tại đây không tính phí cho các nhân viên.

- Một phong bì đầy giấy quảng cáo giảm cân mà không kèm theo một bức thư hay lời giải thích.

- Một thẻ mua gas trị giá 15 USD ở một cửa hàng đã đóng cửa trước đó 6 tháng.

“Rẻ mạt” quá mức

Có lẽ tệ hơn nữa là khi một ông chủ có vẻ như muốn thể hiện là một món quà có giá trị nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Hãy tưởng tượng sự phấn khích của Bazzinoti vào một lễ Giáng sinh khi anh nhận được một phong bì dán kín từ bộ phận nhân sự với dòng chữ đề bên ngoài

“Công ty thưởng” và “Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của bạn”.

Thế nhưng khi Bazzinoti mở ra thì bên trong đầy phiếu giảm giá hoặc khuyến mại. “Tệ hơn nữa, công ty có văn phòng ở hai bên bờ biển nhưng những tấm phiếu đó lại chỉ có giá trị ở California và hầu hết đều vô dụng ở Boston”.

Bazzinoti nói thêm: “Thật cay đắng. Tôi ném chúng ngay vào thùng rác, thật nực cười khi tôi cứ ngây thơ tin rằng công ty thực sự có thể làm một điều gì đó nhân văn và quan tâm tới lợi ích của người lao động”.

 - Ảnh 2

Có những kiểu thưởng chỉ là nỗi "cay đắng" của nhân viên. Ảnh minh họa.

Tương tự, Andy Warwick, một người soạn giáo trình tiếng Anh cho công ty lại nhận được phần thưởng cuối năm là tấm phiếu giảm giá 20% cho các khóa học tiếng Anh dành cho con cái.

“Tôi chưa có con. Đây có lẽ là một phần thưởng tốt cho những nhân viên Trung Quốc nhưng tôi thì khác, tôi không có nhu cầu học tiếng Anh nữa”, Warwick viết.

Các nhân viên một bưu điện tại Anh cũng cay đắng không kém:

“Bưu điện… ăn mừng khi đạt lợi nhuận khủng 100 triệu bảng, và gửi cho toàn bộ nhân viên một khoản thưởng cao quý… là một gói hạt hoa. Món quà bán lẻ này có giá khoảng 30 xu Anh”, Joe Geronimo Martinez viết.

Và tại Singapore, Marissa Louise từng nhận được một món thưởng là thẻ đi lại trên phương tiện giao thông công cộng - ez-link card với “3 đô Sing trong đó, được thiết kế bởi cô con gái 7 tuổi của sếp”, “chúng tôi là công dân Singapore thường trú hoặc đều có thẻ cư trú dài hạn chứ đâu phải là khách du lịch chỉ tới một vài ngày”, cô viết.

Phần thưởng là những chiếc bánh quy

Corrie Hausman, hiện là một chuyên gia tuyển dụng nhân sự nhớ lại một công việc bán lẻ mà cô từng làm liên tục trong nhiều giờ liền, hiếm khi được nghỉ giữa chừng và thường xuyên tiếp xúc những khách hàng khó tính.

“Thật ngạc nhiên, chúng tôi nhận được phần thưởng Giáng sinh!”. “Một hộp quà được gửi từ trụ sở chính. Bên trong có tổng cộng 6 chiếc bánh để chia cho một đội ngũ nhân viên… 25 người. Và chúng tôi cũng không nhận được một lá thư lý do từ trụ sở chính, động viên tất cả chúng tôi chăm chỉ hơn. Và điều may mắn nhất có lẽ là những chiếc bánh đã vỡ thành từng mảnh trong lúc vận chuyển”.

Phần thưởng Dana Poncelet nhận được là một con gà tây và một thùng cam, ban đầu dĩ nhiên người nhận cũng cảm thấy phấn khởi. Thế nhưng “sau đó chúng lại bị khai thuế, tính vào tiền lương của tôi.” Nhưng ít ra thì bà cũng còn nhận được con gà tây thực sự.

 - Ảnh 3

Steve Johnson nhận được món thưởng Tết là một bản photo gà tây đen trắng. Ảnh minh họa.

Steve Johnson, một nhà thầu, cũng nhận được một con gà tây cho 15 năm làm việc. Thế nhưng, “Giáng sinh năm đầu tiên, thề có Chúa, họ đã trao cho các nhân viên một bản photocopy đen trắng hình chú gà tây.” “Thậm chí còn không phải là hình một con gà tây thật, mà giống như món đồ do bọn trẻ con ở nhà trẻ vẽ ra, mà lại còn không có màu mè gì, chỉ là đen trắng thôi. Không những thế, có mấy con đã được dán lên cửa trước của văn phòng chính trong mấy hôm sau đó.”

Kết quả ư? “Năm sau, thậm chí đến bản photo con gà tây chúng tôi cũng không nhận được” Johnson viết.

Theo Đời sống & Pháp luật

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý