Những kỷ lục chưa biết trên tuyến cao tốc dài nhất VN

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những kỷ lục chưa biết trên tuyến cao tốc dài nhất VN

Dài 245 km, đi qua 5 tỉnh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhiều khả năng sẽ trở thành tuyến cao tốc đầu tiên được khai thác đúng với vận tốc thiết kế, lên tới 120km/h với một số loại xe.

19/09/2014 04:17 PM
778

Suất đầu tư hiệu quả nhất

Bám sát tiến độ dự án cao tốc dài nhất Việt Nam kể từ ngày khởi công, PV Báo Giao thông đã ghi nhận những kỷ lục của con đường được rất nhiều người mong chờ đưa vào khai thác này. Kỷ lục đầu tiên là chiều dài tuyến, chưa có tuyến cao tốc nào chạy liên tục 245 km  qua 5 tỉnh như cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến đường từ Hà Nội qua 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái lên đến Lào Cai sẽ được các bác tài “chinh phục” chỉ sau 3,5 tiếng so với 7 tiếng trước đây.

 - Ảnh 1

Trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Kỷ lục thứ hai là dự án có nhiều hộ dân phải di dời nhiều nhất. Toàn bộ dự án có tới hơn 25 nghìn hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, GPMB. Dự án phải xây dựng tới 99 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17 nghìn hộ dân. Chưa kể, đây là dự án đi qua địa hình, địa chất phức tạp nhất. Theo VEC, dự án được xây dựng xuyên từ khu vực đồng bằng lên vùng Tây Bắc, với nhiều đồi núi, vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. 

Một kỷ lục khác của tuyến cao tốc này đó là khối lượng công việc đồ sộ nhất. Với chiều dài 245 km cao tốc, 120 cầu lớn nhỏ, một hầm xuyên núi, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá,… Nội Bài - Lào Cai là dự án thuộc loại lớn nhất trong số các tuyến cao tốc đã triển khai ở Việt Nam. Dự án cũng thuộc diện có nhiều nhà thầu ngoại và nội cùng tham gia xây dựng nhất tính tới thời điểm này.

Cũng cần nhắc tới, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang giữ kỷ lục về suất đầu tư hiệu quả nhất.  Với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc, thuộc loại thấp nhất hiện nay.

Và điều đặc biệt nhất ở dự án, tạo chuyển biến mạnh mẽ nhất và cũng khiến dư luận quan tâm nhất đó là sự chỉ đạo điều hành quyết liệt nhất từ trước tới nay của cơ quan quản lý nhà nước. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án nhận được sự chỉ đạo điều hành quyết liệt nhất của lãnh đạo Bộ GTVT. Rất nhiều kỹ sư tư vấn, kỹ sư thường trú của tư vấn giám sát, giám đốc điều hành của các nhà thầu, các nhà thầu thi công bị thay thế, điều chuyển công việc.

Các địa phương hồ hởi chờ ngày khai thác

 - Ảnh 2

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trao đổi với PV, lãnh đạo các tỉnh có cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua đều hết sức phấn khởi trước tác động mạnh mẽ mà dự án mang lại. Ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định “Lào Cai sẽ khởi sắc. Bởi  tuyến đường hoàn thành không chỉ là niềm vui với người dân Lào Cai mà còn đối với cả nước. Bao nhiêu năm nay Lào Cai vẫn bị coi là tỉnh biên giới xa xôi nhưng giờ đây đi về Hà Nội chỉ mất hơn ba giờ đồng hồ. Giao thông thuận lợi chắc chắn kinh tế Lào Cai sẽ khởi sắc. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai khi đó sẽ chỉ tập trung chuyên chở hàng hóa. Đặc biệt, trong thời gian tới, việc đầu tư vào khu du lịch Sa Pa chắc chắn tăng mạnh và sẽ thu hút được nhiều du khách hơn”. 

Ông Phạm Duy Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cho rằng đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt, nhất là đối với các tỉnh vùng núi phía Bắc mà dự án đi qua. Khi được thông xe toàn tuyến, các tiềm năng, thế mạnh của địa phương sẽ được khai phá, thúc đẩy phát triển các loại dịch vụ. Đặc biệt, tuyến đường còn kết nối với thị trường hơn 300 triệu dân của vùng Vân Nam (Trung Quốc). Vì thế, tuyến cao tốc này sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm hàng hóa, khoảng sản của Yên Bái nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung tiếp cận được một thị trường rất lớn này. 

Bật mí với PV, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết Đường chưa thông, nhà đầu tư đã ùn ùn vào Vĩnh Phúc.

Theo ông Thành, từ cuối năm 2013, khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe đoạn tuyến thuộc địa phận Vĩnh Phúc đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp ở Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Khai Quang, Bá Thiện,... rất vui mừng khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác đã rút ngắn được quãng đường từ Vĩnh Phúc về Hà Nội, giảm được cước phí vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn. Ngày 21/9, toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác chính là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho địa phương. 

Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ lại chia sẻ kỳ vọng tuyến cao tốc nhiều kỷ lục này sẽ giúp địa phương đảm bảo trật tự ATGT.

Phú Thọ là cửa ngõ nối liền giữa Thủ đô Hà Nội với vùng Tây Bắc của Tổ quốc, mật độ các phương tiện qua địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là vận tải đường bộ. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều hạn chế, nhiều tuyến đường đã xuống cấp vì mật độ xe tải dày đặc, khiến cho công tác đảm bảo trật tự ATGT gặp không ít khó khăn. “Khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, chắc chắn sẽ giảm tải cho các tuyến đường nội tỉnh, góp phần để Phú Thọ làm tốt hơn trong công tác giữ gìn, đảm bảo trật tự ATGT”, ông Thủy nói.

Theo báo Giao thông Vận tải

Xem thêm video clip : Cháy lớn tại KCN Visip: Huy động lực lượng của 3 tỉnh Bình Dương – TP.HCM – Đồng Nai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý