Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng hãi hùng

mesu mesu @mesu

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng hãi hùng

Áo Trung Quốc chứa thiết bị lạ gây ngất xỉu, mũ len chứa thiết bị gây ù tai,,... là những thông tin khiến người tiêu dùng giật mình thon thót

28/02/2016 12:18 PM
510

(ĐSPL) - Áo Trung Quốc chứa thiết bị lạ gây ngất xỉu, mũ len chứa thiết bị gây ù tai, đồ trang sức Trung Quốc gây ăn mòn da,... là những thông tin khiến người tiêu dùng "giật mình thon thót".

Áo Trung Quốc gắn thiết bị lạ khiến bé trai ngất xỉu

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 1Phóng to

Theo tin tức trên báo Chất lượng Việt Nam, bà Châu Thị Giấy (sinh năm 1956, ngụ tại Chợ Xuân Khánh, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết, trưa 22/2, cháu bà tên là Trương Ngọc Minh (9 tuổi) đã ngất xỉu khi mặc chiếc áo thun màu đen được khoảng 2 giờ.

“Khi cháu Minh phụ tôi bán nước được một lúc thì nó nói mệt, rồi đi nằm. Khi tôi lại gần hỏi thì nó nói đau ở lưng và khó thở, sau đó ngất xỉu luôn”, bà Giấy nói.

Cũng theo bà Giấy, khi tháo chiếc áo ra thì sức khỏe của cháu Minh đã trở lại bình thường. Người nhà phát hiện bên trong chiếc áo thun dài tay có một “vật lạ” màu vàng, hình tròn, nhỏ bằng đầu ngón tay, giống như một thiết bị điện tử và dòng chữ ghi sản xuất từ Nhật Bản.

Chiếc áo thun trên do một người thân mua tặng cho cháu Minh vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Theo thông tin in trên áo này thì nhãn hiệu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo quan sát của phóng viên Một thế giới, chiếc áo mà cháu Minh mặc thuộc dạng áo thun dài tay, màu đen, có hoa văn, trên cổ áo có đính kèm nhãn hiệu mang dòng chữ “made in China”. Bà Giấy cho biết, áo do gia đình mua cho cháu nhưng chưa nói rõ mua của ai, ở tiệm quần áo nào.

Thông tin trên báo VTC News, chiều 23/2, nguồn tin từ công an quận Ninh Kiều, cho biết, sáng cùng ngày lực lượng chức năng đã đem “vật thể lạ” được lấy từ áo thun của cháu Trương Ngọc Minh (8 tuổi, ngụ phường Xuân Khánh) để các chuyên gia ngành điện tử tìm hiểu.

Theo thông tin ban đầu, các chuyên gia xác định vật thể lạ trong áo Trung Quốc chỉ là chip điện tử có xuất xứ từ Trung Quốc, thường được gắn vào giày dép trẻ em. Khi trẻ vận động, hai cực âm dương sẽ chạm vào nhau gây phát sáng, chứ không có gì "khó hiểu" như trình bày của bà Châu Thị Giấy (bà ngoại cháu Minh) với cơ quan chức năng trước đó.

Theo Đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, chíp điện tử được gắn trên áo của em Minh chỉ là đồ chơi trẻ em, có phát sáng ngoài ra không có thêm chức năng gì và cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sự việc không quá nghiêm trọng như nghi vấn mà nhiều người đã đặt ra.

Về phía gia đình, bà ngoại của em Minh cho biết do em nằm sấp khi mặc áo nên mới bị đau. Hiện em hoàn toàn khỏe mạnh và vẫn đi học bình thường.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày phóng viên cũng có cuộc tiếp xúc với một số bác sỹ có kinh nghiệm khám chữa bệnh lâu năm ở Cần Thơ, các bác sĩ đều cho biết, nếu mặc chiếc áo này vô mà bị mệt mỏi, khó thở rồi ngất xỉu là điều rất khó lý giải.

Cũng có thể không loại trừ trường hợp cơ thể mệt mỏi của bé xảy ra trùng hợp vào thời điểm mặc chiếc áo có “vật lạ”.

“Tuy nhiên để khẳng định chính xác thì phải kiểm tra kỹ chiếc áo này có bị nhuộm hóa chất độc hại quá mức hay không và phải kiểm tra “vật lạ” kia có phát ra sóng gì nguy hiểm không, thì mới kết luận được nguyên nhân khiến em bé bị mệt mỏi”- vị bác sĩ này nói.

Mũ len Trung Quốc có thiết bị lạ

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 2Phóng to

Giữa tháng 1/2016, thông tin về loại mũ len nhãn mác Trung Quốc gắn thiết bị phát âm thanh khiến trẻ đội mũ bị ù tai, đau đầu đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh có cảm giác hoang mang.

Sự việc bắt đầu từ câu chuyện của một vị phụ huynh đăng tải trên trang mạng xã hội về cô con gái của chị kêu với bố mẹ bị đau đầu, ù tai. Nguyên nhân là do cháu đội chiếc mũ len mua tại Chợ Rồng (TP Nam Định) một tuần liền. Bé gái thường nghe thấy tiếng nhạc rè rè phát ra từ mũ. Thấy hiện tượng bất thường, phụ huynh của cháu bé đã kiểm tra và phát hiện vật thể lạ trên. Đáng nói, khi mang sự việc tới cửa hàng bán mũ, chủ cửa hàng đã kiểm tra và phát hiện những chiếc mũ cùng loại cũng chứa thiết bị lạ.

Theo lời người đăng clip, chiếc mũ len được mua tại Chợ Rồng (TP Nam Định).

Trên thị trường Hà Nội, phóng viên VTV1 tìm thấy sản phẩm tương tự. Bên ngoài là những chiếc mũ len hoàn toàn không có gì bất thường. Phóng viên mua thử 2 chiếc có hình dạng trùng khớp với sản phẩm trong đoạn video.

Thiết bị nằm sâu bên trong chiếc mũ len có 3 cục pin nhỏ, một bộ vi mạch, cùng một chiếc loa. Khi ấn mạnh vào, thiết bị này phát ra âm thanh xì xèo khó chịu, nghe rất chói tai. Đây có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng nhức đầu, ù tai ở trẻ nhỏ, đặc biệt khi sản phẩm này áp vào tai của trẻ trong một thời gian dài.

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, theo bác sĩ Tố Uyên, Khoa Tai Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, âm thanh dội trực tiếp vào tai khiến trẻ cảm thấy đau đầu, ù tai chính tỏ, tế bào nghe của trẻ đã có dấu hiệu tổn thương. Với đối tượng trẻ em, tế bào nghe rất tinh tế. Những âm thanh từ chiếc mũ len áp sát tai sẽ không thể kiểm soát được tần số và cường độ. Điều này là rất nguy hiểm thậm chí sẽ gây điếc ở một tần số nhất định. Điếc ở nhiều mức độ khác nhau.

Vì vậy, theo BS. Uyên, khi trẻ đội mũ có gắn âm thanh lạ và cảm thấy nhức đầu, ù tai thì ngay lập tức phải dừng luôn. Nếu không can thiệp, những tổn thương tế bào nghe sẽ tiến triển tăng lên. Tế bào nghe đã bị tổn thương, hủy diệt rồi thì không thể hồi phục lại.

Hiện tượng này cũng tương tự như hiện tượng nhiều người bị bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn gây ra. Theo nghiên cứu, những người điếc nghề nghiệp thường tiếp xúc với những âm thanh trên 90 dB từ 3 tới 6 tháng sẽ gây tổn thương tới sức nghe.

Bác sĩ Uyên cũng khuyến cáo thêm, không chỉ ở đối tượng trẻ em mà ngay cả với người lớn, không nên và hạn chế ít nhất đeo tai nghe nhạc, nghe điện thoại thời gian quá dài nhất là nghe nhạc ngủ quên qua đêm. Volum của head phon sẽ gây điếc ở một tần số nhất định, thường là tần số 4000 Hz. Với các thanh niên, hạn chế không sử dụng head phon và phải để với âm thanh nhỏ.

Áo ngực Trung Quốc có chất lạ

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 3Phóng to

Năm 2012, thị trường trong nước cũng hoang mang trước thông tin phát hiện chất lạ trong những chiếc áo ngực phụ nữ có nguồn gốc Trung Quốc. Trong số này có nhiều loại như: Mút đệm, dịch lỏng không màu và “thuốc lạ”, miếng cao su hình tổ ong, dịch lỏng màu cam... của các nhãn hiệu Trung Quốc như: Jinnabao, Yirennamei, Jizifei, Mengjenna, Lunshi. Các dịch lỏng và “thuốc lạ” được đựng trong một túi nilon mỏng, rất dễ rò rỉ trong quá trình sử dụng và giặt, phơi.

Qua kiểm định, cơ quan chức năng khẳng định, dung dịch không màu, không mùi trong các túi polymer dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng, có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người. Tuy nhiên, Viện Khoa học hình sự cũng đưa ra cảnh báo, các loại dược khoáng, dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp chất là nhóm polycylic aromantic hydrocarbon (PAH) gồm các chất có thể gây ung thư .

Quần áo Trung Quốc chứa chất gây vô sinh, gây ung thư

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 4Phóng to

Mới đây, trên báo Tuổi Trẻ có đưa thông tin hàng dệt may của Trung Quốc bị phát hiện chứa hàm lượng formaldehyde (chất có nguy cơ gây ung thư) cao quá mức cho phép đầu tiên trên thế giới. Trong khi đó, thị trường Việt Nam quần áo Trung Quốc bán tràn ngập... Điều này khiến dư luận Việt Nam khá xôn xao.

Hiện tại, việc nhận biết quần áo, vải sợi có chứa hàm lượng formaldehyde vượt mức cho phép hay không phụ thuộc vào các cuộc kiểm tra chất lượng sản phẩm, giám định hàm lượng formaldehyde của các cơ quan có thẩm quyền, chuyên trách, còn bằng mắt thường, người tiêu dùng khó phân biệt được hàng sử dụng an toàn. Do đó, họ vẫn đối diện với nguy cơ mua phải sản phẩm không tốt cho sức khỏe.

Vải sợi Trung Quốc bán nhiều trên thị trường với những chiếc áo, quần giá rẻ, hình thức mắt bắt để thu hút người mua. Theo cơ quan quản lý thị trường, các vụ vận chuyển, kinh doanh quần áo, vải sợi không rõ nguồn gốc luôn chiếm số áp đảo trong các vụ vi phạm về hàng hóa mà cơ quan này bắt giữ trong nhiều năm qua.

Đây không phải lần đầu quần áo Trung Quốc phát hiện có chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm 2013, thông tin 85 mẫu quần áo trẻ em do Trung Quốc sản xuất được các chuyên gia của tổ chức GreenPeace (Hòa Bình xanh) đem đi kiểm nghiệm đã bị phát hiện chứa ... chất độc hại như NPE, antimon và cả Phthalates khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Trong đó, các chất NPE trong mặt hàng gây rối loạn và phá hủy hormone, gây vô sinh). Chất Phthalates (từng có nhiều trong thú nhún Trung Quốc) có thể gây vô sinh khi sử dụng.

Thậm chí, các nhà chức trách Trung Quốc đã khuyến cáo người dân, kể cả hàng hiệu, hàng đắt tiền cũng có nguy cơ chưa hàm lượng các chất này cao, nếu không qua kiểm định, rất khó để biết. Có những công ty chi hàng tỷ đồng cho việc giám định sản phẩm, thì mặt hàng nhập khẩu, vận chuyển qua nhiều ngạch khác nhau lại khó kiểm soát hơn. Đây cũng chính là lý do khiến vải sợi, quần áo kém chất lượng vẫn tràn ngập thị trường, rất khó kiểm soát. Chưa kể, một số lượng không nhỏ hàng nhái, hàng giả “vàng thau lẫn lộn”, khiến người tiêu dùng Việt “hoa mắt chóng mặt” khi chọn lựa.

Tháng 5/2013, Trung Quốc đã phát hành cẩm nang tiêu dùng khuyến cáo người dân chọn mua quần áo trẻ em nhạt màu, không có chất làm sáng dạ quang hay có in màu để giảm khả năng mua những sản phẩm có chứa hóa chất tạo màu độc hại.

Cuối năm 2012, thông tin về việc áo ngực Trung Quốc chứa chất lạ đã làm hoang mang dư luận. Ngay khi thông tin này được loan báo, trong các ngày sau đó, Đội quản lý thị trường tại nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tiếp phát hiện những gói chất lạ trong áo ngực được bán tràn lan, không nguồn gốc tại các khu chợ.

Qua kiểm định, các nhà khoa học cho biết: Mỗi bên áo ngực đều có dung dịch màu trong suốt và 3 viên chất rắn màu trắng, mỗi viên có đường kính kích thước khoảng 0,75 mm và lượng dung dịch khoảng 7ml. Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là một loại nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS được tạo thành từ phản ứng trùng hợp styerene). Còn thành phần dung dịch có màu trong suốt được xác định là dầu khoáng, một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Việc xác định thành phần lạ trong chiếc áo ngực độc hại đến đâu chưa cần nói đến, mà việc lạm dụng sản phẩm này đã có thể khiến da bị kích ứng, nóng gây nổi mụn, viêm da dị ứng rất khó chịu.

Đồ trang sức giả “ăn mòn” da

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 5Phóng to

Không chỉ quần áo Trung Quốc, nhiều món đồ trang sức rẻ tiền xuất xứ từ nước này cũng gây tình trạng dị ứng da, viêm loét da rất nguy hiểm. Nhiều lô hàng kém chất lượng đã bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ, tiêu hủy và xử phạt với các đối tượng buôn bán hàng kém chất lượng. Năm 2014, các mẫu trang sức xi mạ xuất xứ Trung Quốc được nhập về chợ An Đông, quận 5 đã bị tịch thu vì nhiễm chì và cadimi. Số trang sức xi mạ ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng các chủ cửa hàng lại không trình được hóa đơn chứng từ.

Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi (viết tắt Cd) là một kim loại nặng, trong sản xuất dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là chất chống ăn mòn. Người ta cũng dùng cadimi làm vật liệu xi mạ đánh bóng. Cadimi là một chất gây độc cho người. Nếu tiếp xúc (ăn uống) với lượng lớn, chất này có thể gây ngộ độc cấp.

Hầu hết các loại trang sức mỹ ký này có màu vàng, trắng với các thiết kế đẹp long lanh bắt mắt nhưng quy trình sản xuất kém chất lượng, có thể gây hại cho người dùng.

Đồ chơi trẻ em có chất gây vô sinh

Những lần quần áo, đồ Trung Quốc khiến người dùng "giật mình thon thót" - Ảnh 6Phóng to

Đa phần các loại đồ chơi “mập mờ” về nguồn gốc hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc có màu sắc khá bắt mắt và giá thành cực rẻ để thu hút người tiêu dùng. Qua kiểm tra, rất nhiều mẫu đồ chơi từng "làm mưa làm gió thị trường" lại chứa hàm lượng các chất độc hại vượt mức cho phép, âm thầm hủy hoại sức khỏe con trẻ.

Đầu tháng 1/2014, Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá miền Nam chính thức thông báo về sản phẩm bóng hơi Trung Quốc có chứa chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ (VN chưa có quy chuẩn đối với chất này).

Trước đó, kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Cùng với đó là vịt cao su, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Thú nhún có xuất xứ Trung Quốc nằm trong danh sách đồ chơi độc hại vì những tác hại khủng khiếp của nó gây ra, trong đó nổi bật là việc khiến cho trẻ bị vô sinh, dậy thì sớm và rồi loạn sinh lý …

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý