Những loại thực phẩm hết hạn sử dụng vẫn có thể dùng được

lover lover @lover

Những loại thực phẩm hết hạn sử dụng vẫn có thể dùng được

Hầu hết mọi người khi thấy đồ ăn hết hạn sử dụng là bỏ vì sợ không an toàn cho sức khỏe, tuy nhiên, một số loại vẫn có thể dùng tiếp nếu bạn biết cách bảo quản.

05/08/2015 08:57 AM
2,056

Thực tế, ngày sản xuất và hạn sử dụng chỉ để nói về độ tươi của thực phẩm, được các nhà sản xuất áp dụng nhằm nêu rõ độ tươi ngon nhất trong khoảng thời gian nào đó. Hạn sử dụng chỉ là để đảm bảo nhà sản xuất không bị liên đới trách nhiệm nếu người dùng sử dụng hàng hết hạn.

Hạn sử dụng được quy định theo 2 loại khác nhau: Use-by Date (UB) dùng cho những sản phẩm tươi sống dễ hỏng như sữa, cá hay thịt, người dùng nên sử dụng trước ngày này. Best-before date (BB) được yêu cầu với mặt hàng đóng hộp hay đồ khô, mức này chỉ ngày cuối cùng mà sản phẩn vẫn đảm bảo chất lượng. Còn sau đó, giá trị của sản phẩm sẽ giảm dần.

Như vậy, với các loại thực phẩm có ghi hạn sử dụng BB thì bạn vẫn có thể ăn quá hạn, chỉ là không còn giữ được hương vị thơm ngon nhất mà thôi.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nếu được bảo quản đúng cách vẫn có thể ăn được nếu quá hạn sử dụng:

Bánh mì và bánh quy

Thông thường các nhà sản xuất khuyến cáo hạn sử dụng là sau 3 ngày nhưng sự thật bạn vẫn có thể ăn được sau đó 1 tuần dù là cứng hay khô hơn. Tuy nhiên nếu thấy bánh bị mốc thì bạn nên vứt bỏ chúng.

   - Ảnh 1

Bánh quy, bánh ngọt cũng vậy, bạn có thể sử dụng lâu hơn rất nhiều. Chúng đều có chứa chất bảo quản và đường, ngăn sự phát triển của vi khuẩn hữu hiệu.

Hoa quả, rau củ

Với các loại hoa quả và rau củ thì bạn không cần quan tâm lắm đến hạn sử dụng BB. Bạn vẫn có thể ăn các loại rau nếu chúng bị héo, miễn sao chúng không bị thối, nát. Riêng với khoai tây một khi đã xuất hiện vết màu xanh hay mọc mầm thì tuyệt đối không nên ăn nữa, nguy cơ nhiễm độc rất cao.

Cá cắt khúc

Với các loại cá đánh bắt như cá hồi bạn vẫn có thể ăn được tới 4 tuần sau khi đánh bắt, với điều kiện cá được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Tuy nhiên, cá thường được đánh bắt trước khi đến tay người tiêu dùng khoảng 3 tuần, vì vậy nếu cá có màu xanh lục, bạn đừng ngần ngại cho chúng vào thùng rác.

Cà chua

   - Ảnh 2

Đối với cà chua bạn vẫn có thể dùng chúng 1-2 tuần sau hạn dùng trên bao bì đóng gói. Qủa càng mềm càng nhăn càng tốt. Cà chua khác với các loại hoa quả khác, chúng thường ngọt hơn theo thời gian.

Trứng

Trứng thường có thể sử dụng trong vòng 3 tuần sau ngày ghi hạn sử dụng. Bạn có thể kiểm tra trứng thối hay chưa bằng cách cho vào bát nước, nếu trứng nổi thì trứng còn sử dụng được, còn ngược lại thì vẫn có thể dùng được.

Sữa

   - Ảnh 3

Với sữa, nếu bạn kiểm tra thấy chưa bị vón cục, mùi vẫn thơm ngon và bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 5 độ C thì vẫn có thể dùng được. Còn nếu thấy sữa đổi màu, vón cục, mùi khó chịu, vị chua thì phải vứt ngay để tránh bị ngộ độc.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý