Những loại thực phẩm không dành cho người huyết áp cao

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những loại thực phẩm không dành cho người huyết áp cao

Bệnh huyết áp cao là một bệnh vô cùng nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong số các bệnh về tim mạch.

09/10/2015 07:36 AM
656

Mỡ và cholesterol

   - Ảnh 1

Mỡ và cholesterol trong thức ăn không tốt cho người cao huyết áp (Ảnh minh họa)

Trong mỡ động vật chứa nhiều axit béo no và cholesterol, ăn các loại thực phẩm được chế biến từ mỡ động vật, nội tạng động vật hoặc sử dụng nhiều dầu ăn trong quá trình chế biến sẽ dẫn đến tình trạng máu nhiễm mỡ, gây nên bệnh xơ vữa thành mạch, làm tăng huyết áp.

Cần phải hạn chế ăn các loại thịt được chế biến từ thịt gà, thịt chó, thịt dê hay ăn quá nhiều mỡ lợn, gan lợn… Các loại thực phẩm chứa nhiều protein hay đạm cũng là mối nguy hiểm dành cho người cao huyết áp, chúng sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu và làm cho huyết áp tăng cao

Đồ ăn nhiều muối

Theo các chuyên gia y tế, người bị huyết áp cao không nên ăn đồ ăn mặn bởi trong muối có rất nhiều natri. Nhu cầu natri hàng ngày ở người lớn khoảng 200mg. Trung bình hàng ngày người bình thường ăn 4-6g natri, tương đương 10-15g muối. Người huyết áp tăng nên ăn dưới 6g muối một ngày (khoảng dưới 2 muỗng cà phê), đây chính là thành phần tiết ra nhiều dịch tế bào gây nên tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng.

Cũng theo nghiên cứu, đa số những người ăn mặn thường bị huyết áp cao nhiều hơn những người ăn nhạt hoặc ăn chay, do đó cần phải giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

Đồ ăn cay, nóng

   - Ảnh 2

Ăn nhiều thức ăn cay dễ làm tăng huyết áp (Ảnh minh họa)

Người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn đồ nóng và thực phẩm cay bởi chúng dễ gây tình trạng nóng trong người làm tăng huyết áp. Người bệnh khi ăn nhiều thức ăn cay dễ bị mắc bệnh táo bón, đi đại tiểu tiện khó khăn, đồng thời trong quá trình đào thải dễ làm tăng huyết áp, ngoài ra khi ăn quá nhiều đồ cay dễ bị tai biến mạch máu não, xuất huyết não.

Thói quen uống trà đặc

Trà đặc, hồng trà hay các loại trà đã qua chế biến không tốt cho người bị huyết áp cao bởi chúng có nhiều chất kiềm gây ra tình trạng mất ngủ, tâm trí bất an, tim đập loạn nhịp và huyết áp dễ tăng cao. Tuy nhiên, chúng ta có thể đun lá chè xanh nguyên chất để uống, không đun quá đặc, như vậy sẽ làm cho cơ thể được thanh mát, khí huyết lưu thông và huyết áp không bị tăng.

Thức ăn nhiều tinh bột

Các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì..đặc biệt là mì gói chứa rất nhiều tinh bột và không có đủ chất dinh dưỡng. Một gói mì chứa khoảng 14 gram chất béo, bao gồm 6 gram chất béo bão hòa và 1.731 gram natri, vượt quá 70% nhu cầu được khuyến cáo mỗi ngày. Cần hạn chế ăn mì tôm và các loại thực phẩm nhiều tinh bột, có thể chia ra và ăn nhiều bữa.

Đồ uống nhiều cồn

   - Ảnh 3

Không nên uống nhiều bia rượu (Ảnh minh họa)

Rượu, bia khi đi vào cơ thể khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi cholesterol đọng lại ở thành mạch, tạo ra xơ cứng động mạch. Người bị nghiện rượu có nguy cơ cao bị xơ cứng động mạch và huyết áp cao, nhiều trường hợp bị huyết áp cao khi đang uống bia rượu có thể bị đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm.

Đây là những loại thực phẩm mà những người cao huyết áp cần phải tránh để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân trong gia đình.

Kiều Trang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý