Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị đau dạ dày

lover lover @lover

Những loại thực phẩm không nên ăn khi bị đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày nên tránh những thực phẩm chứa nhiều mỡ, có tính axit, thực phẩm khó tiêu giàu chất xơ…

02/08/2015 07:08 AM
542

Khi bị đau dạ dày không phải thực phầm nào cũng có thể ăn được. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng vì khi ăn tác động trực tiếp đến dạ dày. Một số thực phẩm khi ăn có thể có lợi cho dạ dày, tuy nhiên một số thực phẩm khác khi ăn lại cho hại cho dạ dày. Một số loại thực phầm dưới đấy nên tránh đối với những người bị đau dạ dày

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Những người bị đau dạ dày nên hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Các loại thực phẩm này luôn chứa nhiều chất béo. Thực phẩm giàu chất béo có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

Thực phẩm có tính axit

   - Ảnh 1

Nước cam ép có tính axit có thể làm nhiễu loạn đường tiêu hóa

Những thức ăn có độ axit cao như các loại hoa quả chua, cà muối, dưa muối, giấm, mẻ đều không tốt cho dạ dày. Ngoài ra thực phẩm rất tốt cho người bình thường nhưng lại không tốt cho người bị đau dạ dày là nước cam. Nước cam ép có tính axit có thể làm nhiễu loạn đường tiêu hóa và kích thích các dây thần kinh nhạy cảm.

Nếu người đau dạ dày uống nước cam, đường tiêu hóa có chứa nhiều axit, có thể gây đau bụng. Bên cạnh đó, nước chanh cũng có thể gây tiêu chảy ở các bệnh nhân bị bệnh đường ruột, đau dạ dày.

Súp lơ xanh và cải bắp sống

Súp lơ xanh và bắp cải sống là những loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi bạn ăn sống hai loại rau này. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh và bắp cải trước khi ăn.

Thực phẩm cay nóng

Các gia vị và thực phẩm cay nóng không tốt cho người đau dạ dày ví dụ như ớt, tiêu… Ớt tốt cho tiêu hóa đối với người bình thường, nhưng trong ớt có chứa một alcaloit có vị rất cay và nóng, nó sẽ khiến bệnh đau dạ dày nặng thêm. Vì vậy người đau dạ dày không nên ăn ớt.

Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ

Cụ thể như củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn... Nếu dùng chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

Thực phẩm chiên

Những người bị đau dạ dày nên hạn chế các loại thực phẩm chiên. Các loại thực phẩm này luôn chứa nhiều chất béo. Nếu bạn đang gặp rắc rối bởi tình trạng viêm đường ruột, đau dạ dày, thực phẩm chiên có thể gây tiêu chảy. Vì vậy nên tránh những thực phẩm này.

   - Ảnh 2

Đau dạ dày không nên ăn những thực phẩm chiên

Chè đặc

Đối với người bình thường, chè xanh rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại có hại đối với người bị đau dạ dày, làm cho cơn đau dạ dày tăng lên. Đặc biệt không nên uống chè xanh đặc vào khi đói.

Trứng chưa chín hoặc quá chín

Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Nếu nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu, vậy nên chiên hoặc luộc vừa chín tới là tốt nhất.

Sô cô la

Đối với những người đau dạ dày nên kiểm soát lượng sô cô la vì nếu ăn quá nhiều sô cô la có thể thể gây ra hiện tượng chảy ngược của dịch vị trong dạ dày.

Quả đào

Quả đào vừa ngon vừa có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đào chứa hàm lượng sắt phong phú, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu cho cơ thể con người. Các pectin có trong đào cũng có thể ngăn ngừa táo bón cho con người. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đau dạ dày, nếu ăn đào có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn quá nhiều đào có thể gây đầy bụng.

Hoàng Huệ (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý