Những loài vật có tên gọi đặc biệt nhất thế giới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những loài vật có tên gọi đặc biệt nhất thế giới

Các nhà khoa học đã nghĩ ra những cái tên thú vị này để đặt cho các loài động vật mới trên thế giới.

28/01/2015 10:48 AM
560

1. Loài ong có tên của ca sĩ Shakira
 
Aleiodes shakirae là một loài ong bắp cày mới được phát hiện và cái tên của loài này được lấy cảm hứng từ ca sĩ nổi tiếng Shakira.
 
Loài ong được đặt tên theo ca sĩ Shakira vì chúng luôn rung và mua bụng điên cuồng
 
Shakira nổi tiếng với những màn múa bụng uyển chuyển. Chính điều này đã khiến tiến sĩ Eduardo Shimbori và tiến sĩ Scott Shaw đặt tên loài ong theo tên cô bởi loài này luôn …rung và múa bụng.
 
2. Loài bọ cánh cứng cơ bắp như Arnold Schwarzenegger
 
Agra schwarzeneggeri là loài bọ cánh cứng được phát hiện bởi Erwin tại Costa Rica vào năm 2002. Chúng được miêu tả là có xương đùi phát triển vượt trội và trông như cơ bắp của diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger. Chính điều này đã khiến cho Erwin đặt tên cho loài này theo tên nam diễn viên.
 
Xương đùi loài bọ cánh cứng giống như cơ bắp của  Arnold Schwarzenegger.
 
3. Bọ cánh cứng tưởng nhớ John Lennon
 
Nhà khoa học Fernando Pérez-Miles là một fan hâm mộ trung thành của John Lennon. Ông cũng là người phát hiện ra một loài bọ cánh cứng mới trên thế giới. Khi đó, ông đã rất vui mừng và nhận thấy đây là cơ hội hiếm có để thể hiện lòng mến mộ với thần tượng của mình.
 
Vì vậy, ông đã quyết định đặt tên cho loài này là  Bumba lennoni. Ông hi vọng tên gọi đầy ý nghĩa này sẽ để lại ấn tượng với mọi người và giúp thế giới thú vị hơn.
 
Loài Bumba lennoni có tên gọi được lấy cảm hứng từ John Lennon
 
4. Loài cổ xưa có đôi môi giống huyền thoại Mick Jagger
 
Mick Jagger là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất thế giới và có sức ảnh hưởng lớn tới nền âm nhạc. Với lòng mến mộ với ông, các nhà nghiên cứu tại Ai Cập đã đặt tên một loài có hình dạng như hà mã  giống với tên ông – loài Jaggermeryx naida.
 
Đây là loài đã tuyệt chủng từ lâu và chỉ được biết đến qua các mẫu hóa thạch nằm sâu dưới những đụn cát và đá xói mòn trong một sa mạc tại Ai Cập. Ước tính, loài này đã bị tuyệt chủng khoảng 19 triệu năm trước ở châu Phi, khi nơi đây vẫn còn là một vùng đầm lầy rộng lớn.
 
Loài động vật đã tuyệt chủng này có đôi môi giống ngôi sao Mick Jagger.
 
Đặc điểm nổi bật của loài này là có hàng loạt lỗ nhỏ ở hai bên hàm chứa các dây thần kinh cảm giác. Nó cũng có một đôi môi "duyên dáng" giống với nhạc sĩ, ngôi sao nhạc rock nổi tiếng Mick Jagger.
 
5. Đặt tên sâu biển theo nhân vật phim Chiến tranh giữa các vì sao
 
Trong năm 2012, các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho một loài sâu biển mới là Yoda purpurata, giống với tên của sư phụ Jedi Yoda trong phim Chiến tranh giữa các vì sao bởi chúng có môi giống với…đôi tai nhân vật này.
 
Do có hình dạng giống với nhân vật Yoda nên các nhà khoa học đã đặt tên cho loài này là  Yoda purpurata.
 
Yoda purpurata cùng 3 loài nữa được phát hiện ở độ sâu 1,5 dặm (2,41 km) dưới Đại Tây Dương trong một cuộc khảo sát qui mô lớn. Tất cả chúng đều sống gần đáy biển và đều đã được chụp ảnh và lấy mẫu để phục vụ công tác nghiên cứu.
 
6. Đặt tên loài sên lưỡng tính để ủng hộ hôn nhân đồng giới
 
Không chỉ dừng lại ở việc đặt tên theo tên người nổi tiếng hay các nhân vật hư cấu, các nhà khoa học mới đây còn đặt tên loài mới theo phong trào nhân quyền toàn cầu, ủng hộ hôn nhân đồng tính. Đó là loài ốc Aegista diversifamilia (có nghĩa là gia đình đa dạng).
 
Loài ốc lưỡng tính được đặt tên để ủng hộ hôn nhân đồng giới
 
Loài ốc này được phát hiện tại Đài Loan và là động vật lưỡng tính. Với tên gọi như vậy, các nhà khoa học muốn gợi nhớ tới những cuộc đấu tranh cho sự công nhận hôn nhần đồng giới. Và rằng, loài ốc này sẽ đại diện cho sự đa dạng trong định hướng quan hệ tình dục trong thế giới động vật hoang dã.

Hiện nay, hôn nhân đồng tính vẫn chưa được hợp pháp hóa tại Đài Loan, và lá đơn đề nghị hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính đã bị hoãn lại bởi Ủy ban tư pháp của Quốc hội từ tháng 10.2013.

7. Loài ong đáng sợ như giám ngục Azkaban

Một loài ong bắp cày mới phát hiện tại Đông Nam Á đã được đặt tên theo nhân vật giám ngục Azkaban đáng sợ trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng Harry Potter.

 
Hình dáng cũng như cách làm tê liệt của loài ong này rất giống với giám ngục Azkaban trong phim Harry Potter.
 
Sở dĩ đặt tên cho loài này là Ampulex dementor (dementor có nghĩa là giám ngục) bởi các nhà khoa học nhận thấy hành vi làm tê liệt và biến con mồi trở thành zombie chỉ với một vết cắn rất giống với hành động hút linh hồn của các giám ngục trong truyện JK. Rowling.
 
Được biết, đây là cái tên chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu của Bảo tàng Lịch sử ở Berlin.
 
8. Sâu đáng yêu như nhân vật trong phim hoạt hình
 
Worms Velvet là một loài sâu bướm đáng yêu với thân hình béo múp míp cùng đôi chân to và ngắn. Với hình dạng giống với chiếc xe buýt CatBus trong bộ phim My Neighbor Totoro, các nhà khoa học đã quyết định đặt tên cho loài này là Totoros Eoperipatus.
 
Loài sâu đáng yêu như nhân vật CatBus trong  My Neighbor Totoro.
 
Theo nghiên cứu, loài này không phải côn trùng cũng không phải sâu. Nó chỉ là một nhóm chị em với côn trùng, cùng tổ tiên chung nhưng thuộc nhánh hoàn toàn khác.
 
9. Ong mang tên một từ gây sốt trong phim
 
Vào năm 2013, từ “Bazinga” của nhân vật Sheldon Cooper trong phim “Học thuyết Big Bang” đã trở thành một hiện tượng và đem lại dấu ấn cho bộ phim. Đây là từ mà Sheldon nói để báo hiệu anh đã chuyển đối tượng cho trò đùa của mình sang một người khác.
 
Từ Banzinga đã được dùng để đặt tên cho một  loài ong mới.
 
Là một người yêu thích bộ phim cũng như nhân vật Sheldon, nhà khoa học Brazil Andre Nemesio đã quyết định đặt tên cho loài ong mới do ông phát hiện ra là Euglossa bazinga, theo từ “Banzinga” đang gây sốt lúc đó. Ông tâm sự, cái tên này như là một phần thưởng cho Sheldon Cooper bởi sự thông minh, hài hước và bác học của nhân vật.
 
10. Loài ếch đặt theo tên nghệ sĩ  Ozzy Osbourne
 
Pedro Peloso là một thực tập sinh tại Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ. Trong một  chuyến đi nghiên cứu động vật lưỡng cư ở Amazon, Brazil, nhóm của Pedro đã phát hiện ra một loài ếch mới. Anh cho biết loài ếch này có tiếng kêu vô cùng lớn và kì lạ để thu hút sự chú ý của bạn tình.
 
Loài ếch có tên được lấy cảm hứng từ tai nạn trên sân khấu của nghệ sĩ Ozzy Osbourne.
 
“Tiếng gọi giao phối này giống như tiếng những con dơi nhưng với âm lượng lớn vậy”. Pedro nói. Anh cũng liên tưởng tới sự việc vào năm 1982, nghệ sĩ Ozzy Osbourne bị một con dơi cắn trúng vào đầu khi đang biểu diễn. Chính điều này là cảm hứng cho Pedro và các đồng nghiệp của mình đặt tên cho loài ếch mới này là Dendropsophus ozzyi để vinh danh ông.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý