Những lời thú tội bị cưỡng ép

mesu mesu @mesu

Những lời thú tội bị cưỡng ép

Tại Mỹ, nhiều vụ án đã bị xử sai vì những thiếu sót của cảnh sát. Những lời thú tội bị ép buộc là bằng chứng duy nhất đã khiến họ bị kết án tại tòa và phải ngồi tù.

25/04/2014 02:05 PM
413

Sau những vụ án oan này, Thống đốc bang Illinois đã phải ra quyết định tạm hoãn các cuộc hành hình ở bang Illinois một thời gian để điều tra những “sai phạm” nghiêm trọng trong quá trình thẩm vấn. Trong khi đó, Sở cảnh sát Prince George quyết định bắt buộc sử dụng việc ghi video lại tất cả các cuộc thẩm vấn của cảnh sát nhằm giảm số vụ cưỡng chế nhận tội.

Ngồi tù vì bị "hiểu sai" lời khai

Năm 1999, thi thể Donna Zinetti, 36 tuổi được phát hiện trong một khu rừng không xa căn hộ của cô tại quận Prince George, Maryland. Khi cảnh sát tới hiện trường, họ nhận ra rằng người phụ nữ đã bị cưỡng hiếp một cách thô bạo trước khi tử vong. Xác chết lõa thể của Donna Zinetti khiến cho cả những cảnh sát kinh nghiệm và gan dạ nhất cũng cảm thấy xót thương cho nạn nhân và căm phẫn vì hung thủ ra tay quá tàn độc. Trên ngực của cô có nhiều vết thương do một vật sắc gây nên. Vùng kín cũng bị xâm phạm nặng nề bằng một vật cứng. 13 vết thương tàn độc trên mặt, cổ và ngực nạn nhân cho thấy dường như đây không chỉ là một vụ hiếp dâm mà còn là vụ trả thù của hung thủ.

Có một điều dễ dàng cho cảnh sát là tinh dịch của hung thủ vẫn còn tại hiện trường. Tuy nhiên, thay vì đưa mẫu tinh dịch đó đi xét nghiệm để tìm ra hung thủ thực sự, cảnh sát đã nhanh chóng khép lại vụ án vì có một người đã nhận tội. Người đó là Keith Longtin, 45 tuổi, chồng của nạn nhân.

Nhưng thực tế, Keith chưa bao giờ thú nhận tội này. Ông cho rằng các nhân viên điều tra “đơn giản cố tình làm lệch nghĩa” lời khai của ông. Trong suốt buổi thẩm vấn kéo dài tới 38 giờ liên tục, không được phép ngủ hay nghỉ ngơi, Keith chưa bao giờ thú nhận tội ác trên do mình gây ra.

Tuy nhiên, dựa vào những lời khai và đặc biệt là “lời thú nhận” của ông, Keith vẫn bị buộc tội giết vợ và bị tống vào tù. Lời khai của ông đã bị “ấn định” bởi những nhân viên cảnh sát chưa bao giờ điều tra thực sự vụ án.

Một thời gian sau khi vụ án được khép lại, 2 nhân viên cảnh sát khác đặt nhiều nghi ngờ về kết luận quá nhanh chóng của nó. Những tình tiết trong vụ án hiếp, giết Donna Zinetti rất giống với hàng loạt các vụ hiếp, giết khác xảy ra trong khu vực trong khoảng thời gian gần đó.

Ban đầu, 2 nhân viên cảnh sát này bị cười nhạo vì nghi ngờ một điều đã quá chắc chắn và rõ ràng. Vẫn tin vào nghi vấn của mình, 2 viên cảnh sát này đã lấy mẫu tinh dịch thu được trong người Donnan Zinetti để xét nghiệm lại. Kết quả thật bất ngờ, mẫu tinh dịch được kết luận thuộc về Antonio D. Oesby, kẻ đã gây nên nhiều vụ hiếp dâm mới bị bắt cách đó 1 tuần.

Vậy là sau 8 tháng bị nhốt trong tù, Keith đã được minh oan. Sau khi được minh oan, Keith Longtin đã được cảnh sát quận Prince George bồi thường 7,5 triệu đô la về những gì họ đã gây ra.

Ngoài Keith Longtin ra còn có ba nạn nhân khác may mắn được minh oan sau khi bị kết án oan bởi những sai sót của cảnh sát quận Prince George. Ba trong số bốn người bị kết án oan này đã không được gặp gỡ luật sư trong quá trình bị thẩm vấn. Tất cả bốn người cũng bị đe dọa hoặc thẩm vấn kéo dài hơn 11 tiếng đồng hồ. Và chính lời thú tội của họ là bằng chứng duy nhất khiến họ bị kết án tại tòa. Bốn người này sau đó dù được minh oan nhưng họ vẫn phải cam kết rằng họ tự nguyện nhận tội.

Kể từ sau những vụ án oan này, Sở cảnh sát Prince George quyết định bắt buộc sử dụng việc ghi video lại tất cả các cuộc thẩm vấn của cảnh sát. Việc này sẽ giúp giảm tần suất việc bị cưỡng chế nhận tội.

Keith Longtin và Donna Zinetti

Mất chức vì tra tấn bức cung hơn 100 nghi phạm

Hai thập kỷ trước, Chicago, Illinois khét tiếng là một trong những nơi có tỷ lệ cảnh sát ép cung nhiều nhất nước Mỹ. Nhiều tài liệu cho thấy trong quá trình thẩm tra, cảnh sát sử dụng nhiều chiêu trò tàn bạo như cho điện giật, đánh đập hay sử dụng túi nhựa làm ngạt nạn nhân. Tình trạng tồi tệ tới mức Cục Cảnh sát Chicago buộc tổ chức một cuộc điều tra nội bộ để loại bỏ những cán bộ tham nhũng, vì tiền mà thực hiện những cuộc thẩm vấn tàn nhẫn.

Trung tâm của những cáo buộc lạm dụng là cựu chỉ huy Jon Burge. Ông này bị cáo buộc tra tấn 108 người từ năm 1973 tới 1991. Về phần mình, Burge phủ nhận điều đó. Những lời cáo buộc Burge bắt đầu từ tháng 2/1982 sau cái chết của 2 sĩ quan công an trong khi làm nhiệm vụ ở một trạm kiểm tra giao thông. Một trong những nghi phạm của vụ án là Andrew Wilson được triệu tập vào đồn cảnh sát để thẩm tra về vụ án. Ngay khi đó, Andrew tố cáo đã bị một vài cảnh sát, trong đó có Burge, đánh đập, cố gắng làm ngạt anh ta bằng một túi nhựa, chích điện giật… Tất cả cán bộ liên quan đều phủ nhận đã tra tấn Andrew Wilson hay bất kỳ một nghi phạm khác. Trong số các nghi phạm này, một số người đã dũng cảm đứng ra làm nhân chứng cho vụ tố cáo đó. Một trong những người này là cựu cảnh sát Melvin Duncan nói rằng đã nhìn thấy một chiếc hộp đen dựng tay quay và dây điện được sử dụng để làm điện giật nghi phạm. Dầu vậy, Melvin không khẳng định mình đã nhìn thấy trực tiếp cuộc tra tấn mà chỉ là được nghe kể.

Một nhân chứng khác là Ellen Prywell, em gái của một cựu sĩ quan cảnh sát. Viên sĩ quan này bị cáo buộc tham gia tra tấn các nghi phạm cùng với Burge và các sĩ quan khác. Ellen tuyên bố trong bản tuyên thệ rằng anh trai mình và Burge tự hào về việc tra tấn nghi phạm trong quá trình thẩm vấn. Bản báo cáo cho rằng lời khai của cô đóng vai trò quan trọng vì nó cho thấy các cuộc tra tấn đã được “bàn bạc, lên kế hoạch và thống nhất”.

Các cáo buộc nhiều tới mức đã khiến Burge và một số sĩ quan khác bị đình chỉ làm việc trong năm 1993. Cuối cùng, sau các vụ tố cáo và bị điều tra, Burge đã bị sa thải khỏi ngành, còn nạn nhân Andrew Wilson được trao thưởng 1 triệu USD.

Hơn 10 tử tù làm đơn tố cáo Burge và các sĩ quan khác đã tra tấn họ. 4 trong số những người trên đã được ân xá dựa trên những bằng chứng được điều tra lại, công nhận lời nhận tội của họ là bị cưỡng ép. Cũng vì lý do này mà Thống đốc George Ryan đã tạm hoãn các cuộc hành hình ở bang Illinois vì những “sai phạm” nghiêm trọng trong hệ thống.

Trâm Anh

Theo TruTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý