Những “lời tiên tri” rùng rợn về trận động đất ở Nepal

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những “lời tiên tri” rùng rợn về trận động đất ở Nepal

(ĐSPL) Ngày 24/4, một ngày trước khi thảm họa động đất xảy ra ở Nepal khiến khoảng hơn 3.000 người chết và 5.000 người bị thương, Leman Sham, ca sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra “lời tiên tri” rùng rợn về việc này.

27/04/2015 08:30 PM
1,422

Lời “tiên tri” nghiệt ngã của cô ca sĩ

Cô ca sĩ Leman Sham nổi tiếng với những hoạt động bảo vệ động vật. Sau sự việc hàng ngàn con vật bị giết để tế thần Ấn Độ giáo ở Nepal, Sham đưa ra lời “tiên tri” gây chấn động cộng đồng mạng.

 - Ảnh 1Phóng to

Ca sĩ Leman Sham với phát ngôn gây sốc.

Cụ thể, trên trang Twitter của mình ngày 25/4, Sham viết: “Hôm nay, hàng ngàn người dân Nepal sẽ chết và họ phải chấp nhận vì sự tế thần này”.

Ngay sau đó, hàng trăm người dân Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích nữ ca sĩ, họ cho rằng Sham là một nhà hoạt động bảo vệ động vật có thái độ tiêu cực.

Xem video: Người dân Nepal và những ký ức kinh hoàng sau trận động đất lịch sử

Người dùng Twitter, Betul Altiner, phản đối mạnh: “Nếu là người, thì cô cần phải đau xót trước mất mát của người dân Nepal”.

Động đất ở Nepal có thể được dự báo từ… 80 năm về trước

Trong lịch sử của người Nepal, vào ngày 15/1/1934, lúc 2h28 phút sáng theo giờ địa phương, một trận động đất đã làm rung chuyển quốc gia nằm trên dãy Himalaya này, khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Nhiều thập kỷ sau đó, ảnh hưởng của chấn động và những tính toán về quy mô tăng dân số đã được sử dụng để tiên đoán điều gì sẽ xảy ra nếu một trận động đất tương tự tái diễn.

Năm 1998, một dự án hợp tác của Hội quốc gia về nghiên cứu động đất Nepal và tổ chức phi lợi nhuận Mỹ GeoHazards International nói trong một báo cáo: “Áp dụng con tính đơn giản về tỉ lệ người thiệt mạng và bị thương trong trận động đất năm 1934 với dân số ngày nay (1998), chúng tôi ước tính sẽ có khoảng 22.000 người thiệt mạng và 25.000 người phải nhập viện (nếu một trận động đất tương tự diễn ra)”.

 - Ảnh 2Phóng to

Trận động đất 7,9 độ richter tại Nepal vừa qua đã được dự báo khoảng 80 năm về trước.

Nếu áp dụng các con số gần đây hơn từ những thành phố tương đồng với Katmandu thì ước tính thiệt mạng về người sẽ là 40.000, chưa kể 95.000 ca bị thương, theo nghiên cứu nói trên, có tựa đề “The Kathmandu Valley Earthquake Risk Management Project” (Dự án quản lý rủi ro động đất ở thung lũng Kathmandu – Tạm dịch).

Báo cáo năm 1998 của GeoHazard ước tính một trận động đất như năm 1934 sẽ gây ra những thiệt hại không thể sửa chữa với hầu như mọi tòa nhà tại thung lũng Kathmandu, phá hỏng một nửa số cây cầu và khiến 10% đường bộ bị nứt nẻ hoặc hư hại.

Bản báo cáo cũng nói phần lớn đường ống nước (95%) sẽ bị hư hại nghiêm trọng, gần như mọi hệ thống điện thoại không dây và 40% hệ thống điện sẽ phải ngưng hoạt động.

Trước đó trong tháng 4 này, một nhóm các chuyên gia về động đất đã họp mặt tại Kathmandu để đánh giá khả năng sẵn sàng ứng phó của thành phố nếu một trận động đất tương tự năm 1934 xảy ra.

James Jackson, trưởng khoa địa chất tại Đại học Cambridge, Anh, có mặt tại cuộc gặp, nói:  “Về mặt địa chất và khả năng tàn phá, những gì đã xảy ra chính xác là những gì chúng tôi lo sợ sẽ xảy ra”.

Hôm thứ bảy vừa qua, 25/4, một trận động đất 7,9 độ Richter xảy ra tai Nepal, ước tính khoảng hơn 3.000 người thiệt mạng.

Hiện tại, sân bay quốc tế Kathmandu đã hoạt động trở lại để đón các chuyến hàng cứu trợ và những chuyên gia phòng chống giảm nhẹ thiên tai từ nước ngoài.

VŨ NGA (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý