Những lưu ý cơ bản trong việc phòng tránh bệnh mùa hè

lover lover @lover

Những lưu ý cơ bản trong việc phòng tránh bệnh mùa hè

Để phòng bệnh mùa hè chúng ta phải làm tốt công việc vệ sinh sạch sẽ nơi ở, ăn chín uống sôi, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa hè.

28/05/2015 07:36 AM
678

Mùa hè nắng nóng, thời tiết khô hanh khiến cho các bệnh mùa hè nguy hiểm như tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu... có nguy cơ bùng phát và lan rộng.

Trước tình trạng này để bảo vệ an toàn cho sức khỏe con trẻ, các bậc cha mẹ cần có những hiểu biết nhất định, đồng thời hiểu rõ triệu chứng cũng như cách phòng tránh các loại bệnh nói trên để bảo vệ an toàn sức khỏe cho con trẻ.

Sau đây là một số cách phòng tránh bệnh mùa hè.

Giúp con trẻ vệ sinh sạch sẽ

Trước tiên, cha mẹ cần giúp con trẻ hiểu rõ tác dụng của việc tắm gội thường xuyên, tránh để cơ thể ngứa ngáy, khó chịu. Thường xuyên thay quần áo cho con trẻ khi có nhiều mồ hôi, tránh để bé cảm lạnh, nhiễm nấm. Ngoài ra, không để trẻ gãi hay “giết” rôm (sẩy) để tránh làm tổn thương da, nhiễm trùng da. Tránh cho trẻ nghịch đất, cát bẩn. Không đi nằm sau khi tắm xong; không đột ngột ra - vào phòng điều hòa để tránh bị cảm lạnh.

   - Ảnh 1 Với trẻ nhỏ bạn nên giữ vệ sinh cho bé sạch sẽ và thường xuyên khám định kỳ (Ảnh minh họa).

Thường xuyên uống nước

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều khiến cơ thể mất đi lượng lớn nước. Vì thế, cần uống đủ nước khi làm việc hay đi học, nhớ đội nón, đội mũ rộng vành... để không bị say nắng. Tuyệt đối không uống nhiều nước đá, không ăn những thức quá lạnh. Không để quạt điện quay thẳng vào người, nhất là trẻ nhỏ vì trẻ dễ bị cảm lạnh, càng không nên bật quạt, đi nằm sau khi vừa tắm xong.

Nằm quạt, điều hòa đúng cách

Việc lạm dụng quá nhiều và sử dụng quạt, điều hòa không đúng cách sẽ làm cho trẻ mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng... nguy cơ có thể dẫn đến hen suyễn mãn tính. Nếu để trẻ nằm lâu trong phòng có điều hoà khiến cơ thể dễ mất nước, khô da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh về đường hô hấp. Điều hòa dễ làm khô tuyến hô hấp, dẫn đến khó thở, trẻ nhỏ còn có thể sốt và dẫn đến các bệnh tiêu chảy… Vì vậy bố mẹ cần chú ý để sử dụng quạt, điều hòa đúng cách cho con.

Tiêm phòng đúng định kỳ

Tiêm phòng cho trẻ là biện pháp phòng tránh các bệnh nguy hiểm, làm giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ. Việc tiêm phòng cho trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt, trong hai năm đầu đời. Cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

Ăn uống đúng cách

Để phòng bệnh mùa hè chúng ta phải làm tốt công vệ sinh sạch sẽ nơi ở, ăn chín uống sôi, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa hè là cách tốt nhất để phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột, trong đó có một tỷ lệ đáng kể viêm não mà thủ phạm là virut đường ruột (như Enterovirut, ECHO, Coxackie…).

Với trẻ bị tiêu chảy, cần bù đủ lượng nước cho bé. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ, các bậc cha mẹ cần kiểm tra thường xuyên những vùng da kín, đặc biệt khi trẻ có biểu hiện ngứa để phát hiện và điều trị sớm các bệnh ngoài da.

Khám bệnh đúng định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ không chỉ là thói quen bảo vệ sức khỏe hàng ngày của mỗi người. Nó là bảng tổng kết khách quan nhất về các cột mốc sức khỏe, dự đoán trước một số yếu tố nguy cơ bệnh lý gây nguy hại đến sức khỏe.

   - Ảnh 2

Khám định kỳ giúp bạn phát hiện sớm một số nguy cơ gây bệnh cho trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

Diệt bọ gậy, muỗi thường xuyên

Diệt bọ gậy (lăng quăng), loại trừ nơi muỗi sinh đẻ, trú ngụ là biện pháp tích cực và hiệu quả nhất. Điều này đặc biệt cần thiết để phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm quanh nhà, quanh làng bản; Sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát; không treo mắc quần áo để muỗi không còn chỗ đậu...

Ý Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý