Những lý do dễ gây vô sinh ở nữ giới

mesu mesu @mesu

Những lý do dễ gây vô sinh ở nữ giới

Hút thuốc, uống rượu hay sử dụng các chất kích thích... là những nhân tố dẫn tới bệnh vô sinh ở phái nữ.

12/08/2014 03:18 PM
3,082

Hiếm muộn là khi không có khả năng thụ thai sau một năm có quan hệ tình dục (không bảo vệ) ở những phụ nữ dưới 35 tuổi và sau 6 tháng với phụ nữ trên 35 tuổi, không thể mang thai đến đủ tháng. Nếu bị hiếm muộn, không nên chờ đợi mà cần đi gặp bác sĩ ngay. Đồng thời việc xác định nguyên nhân khi bị vô sinh sẽ khiến cho việc điều trị được thuận lợi hơn. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng vô sinh ở phái nữ

Trục trặc ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng là con đường để trứng đi từ buồng trứng tới tử cung. Nếu có trục trặc gì đó trên con đường này, bạn sẽ khó thụ thai. Những trục trặc liên quan đến ống dẫn trứng chiếm đến 35% tổng số vấn đề gây vô sinh. Khi đi khám vô sinh, bác sĩ có thể chỉ định bạn chụp cản quang ống dẫn trứng để kiểm tra có tắc ở đoạn nào không. Những chị em từng bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, phẫu thuật ổ bụng và một số yếu tố khác có nguy cơ bị tắc ống dẫn trứng cao hơn.

Các vấn đề về cổ tử cung

Theo thống kê, khoảng 10% phụ nữ vô sinh do vùng cổ tử cung có vấn đề, như: nhiễm trùng mãn tính, khối u hoặc vết sẹo ở cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng không đi qua được.

Do chất dịch nhầy ở cổ tử cung quá ít, hoặc kém chất lượng đã không giúp tinh trùng di chuyển, hay trong chất nhầy này có kháng thể kháng tinh trùng, khiến các "chàng" tuyệt đường.

Ngoài ra, nếu cấu trúc của cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín (thường là do bẩm sinh, bệnh hoặc do điều trị bằng một cách nào đó) cũng có thể gây ra vô sinh.

Các vấn đề về tử cung

Giống như cổ tử cung, vô sinh có thể xảy ra do cấu trúc của tử cung gặp vấn đề và những khối u, mô sẹo và các kết dính của lần phẫu thuật trước. Những trở ngại này ngăn không thể thụ tinh, hoặc trứng thụ tinh rồi, nhưng không làm tổ được ở tử cung thiếu chỗ, do u xơ tử cung hoặc bất thường của niêm mạc tử cung (ví dụ do nạo hút thai nhiều lần).

girl69-2279-1407816767.jpg

Hút thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng mang thai. Chất nicotine và các hóa chất có hại khác trong thuốc lá cản trở khả năng cơ thể tạo estrogen. Ảnh minh họa: Broken.

Bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý đặc biệt, là sự di chuyển của nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài buồng tử cung. Ở đó, nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là một bệnh lý khá phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 2% phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Bệnh thường tiến triển âm thầm, có thể trong nhiều năm, gây hậu quả tai hại, nhất là vô sinh.

Cân nặng

Thiếu cân hoặc thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đáng kể tới khả năng mang thai của bạn. Để biết được cân nặng của mình có hợp lý không, có thể dựa theo chỉ số BMI (cân nặng kg chia cho bình phương chiều cao tính theo mét) để tính tỷ lệ chiều cao và cân nặng. Những chị em có chỉ số BMI dưới 19 mất nhiều thời gian gấp 4 lần để thụ thai, theo tiến sĩ Isaac Sasson, một chuyên gia về nội tiết, sinh sản tại Chesterbrook, Pennsylvania, Mỹ. Nhiều phụ nữ có chỉ số BMI thấp có thể ngừng rụng trứng và mãn kinh sớm.

"Đó là quy luật sinh học cơ bản. Cơ thể bạn cần đủ dinh dưỡng để hỗ trợ khả năng mang thai, và não sẽ nhận biết khi có đủ nguồn năng lượng để làm việc này", tiến sĩ Sasson nói.

Hút thuốc

Hút thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng mang thai. Chất nicotine và các hóa chất có hại khác trong thuốc lá cản trở khả năng cơ thể tạo estrogen (loại hoóc môn chịu phần lớn trách nhiệm về sự rụng trứng) và trứng của bạn có thể bị bất thường. Nhìn chung, người hút thuốc thường mãn kinh sớm hơn 4 năm so với người không hút. May mắn là những ảnh hưởng xấu do hút thuốc có thể chấm dứt khi bỏ nó.

Uống rượu

Nếu bạn uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày, khả năng có thai của bạn có thể giảm tới 60%. Thi thoảng bạn vẫn có thể uống với gia đình hay bạn bè nhưng nên hạn chế lượng uống và tránh say rượu. Và nhớ là, khi bạn đã thụ thai, việc sử dụng rượu cũng không an toàn cho thai kỳ.

girl70-2638-1407816768.jpg

Tuổi tác là một nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành công của các biện pháp điều trị vô sinh. Đây là một thực tế đau lòng nhưng có thậtẢnh minh họa: Broken.

Sử dụng các loại thức uống có caffein

Phụ nữ sử dụng hơn 500 mg caffein mỗi ngày (lượng caffein trong khoảng 5 cốc cà phê) sẽ giảm đáng kể khả năng có thai. Đáng nói là, một tách cà phê to đậm đặc có thể chứa tới 400 mg caffein. Ngoài ra, trong thanh chocolate, nước soda hay nước tăng lực cũng chứa caffein nên bạn rất dễ chạm mức dùng 500 mg chất này. Lượng caffeine một ngày bạn có thể nạp vào cơ thể ở mức an toàn là 250 mg.

Qua tuổi 35

Khi bạn ở độ tuổi 20, cơ hội có thai (khi sex không dùng biện pháp tránh thai) là 25%. Qua tuổi 35, con số này giảm xuống còn 15% và còn ít hơn nữa (10%) khi bạn sang tuổi 40. Khi bạn 42 tuổi, cơ hội xuống dưới 1%. "Tuổi tác là một nhân tố quan trọng quyết định tới sự thành công của các biện pháp điều trị vô sinh. Đây là một thực tế đau lòng nhưng có thật", tiến sĩ Isaac Sasson nói.

Nếu bạn dưới 35 tuổi, quan hệ tình dục thường xuyên và có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cơ hội có thai trong vòng một năm là khoảng 85%. Nếu bước qua tuổi 35 và đã cố gắng ít nhất trong vòng 6 tháng nhưng vẫn không có kết quả thì nên gặp các chuyên gia để được tư vấn những biện pháp can thiệp kịp thời.

Chu kỳ kinh nguyệt thất thường

Cách tốt nhất để biết trứng có rụng không là xem chu kỳ kinh của mình có đều không. Hay nói cách khác, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường, tháng này là 30 ngày, tháng sau là 45 hay 90 ngày... bạn có thể cần nhờ tới bác sĩ để có sự điều chỉnh phù hợp. Bằng cách theo dõi trứng rụng, bạn có thể gia tăng cơ hội thụ thai.

Một số nguyên nhân khác: Một số bệnh lý liên quan đến nội tiết có thể gây vô sinh như bệnh bướu cổ, bệnh gan, thận, thượng thận… Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều trường hợp vô sinh ở cả nam lẫn nữ, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Trà Xanh tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý