Những lý do khiến bạn không nên để đồ điện tử trong phòng ngủ

remember1 remember1 @remember1

Những lý do khiến bạn không nên để đồ điện tử trong phòng ngủ

Theo những nghiên cứu gần đây, sử dụng đồ điện tử trước khi ngủ có hại cho cơ thể bạn. Chính vì thế, có những lý do không nên để đồ điện tử trong phòng ngủ bạn nên biết.

29/05/2015 09:34 AM
1,606

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các đồ điện tử thực sự có hại với giấc ngủ của cả trẻ em và người lớn. Dưới đây là một vài số liệu thống kê của vấn đề này:

Một cuộc thăm dò ý kiến ở Mỹ ước tính rằng 89% người lớn và 75% trẻ em có ít nhất 1 đồ điện tử trong phòng ngủ của họ.

Một cuộc thăm dò ý kiến khác chỉ ra rằng 95% người trưởng thành thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Những người trẻ tuổi có khả năng sử dụng điện thoại thông minh, laptop, máy chơi game còn người lớn tuổi hơn thì thường xuyên xem TV trước khi đi ngủ.

Ánh sáng xanh chặn cơn buồn ngủ

Melatonin là một loại hormon gây ra buồn ngủ. Một nghiên cứu gần đây ở Đại học Harvard cho thấy rằng quang phổ màu xanh tác động lên cơ thể chúng ta bằng cách ức chế melatonin tự nhiên. Các đồ dùng điện tử như TV, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và thậm chí cả đèn LED phát ra ánh sáng màu xanh, được cho là chặn cơn buồn ngủ của mỗi người.

đồ điện tử 1

Đồ điện tử khiến giấc ngủ bị rối loạn

Các thiết bị điện tử kích thích tâm trí mỗi người và làm rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu từ Na Uy cho thấy sự tương quan giữa việc sử dụng máy tính và điện thoại di động trước khi ngủ sẽ gia tăng sự mất ngủ.

Tuy vậy, sự mất ngủ chỉ là một phần của vấn đề. Trong một cuộc thăm dò vào năm 2011, 10% - 20% số người trưởng thành thừa nhận thức dậy nhiều lần trong 1 tuần để sử dụng điện thoại. Tương tự như vậy, 26% số người được hỏi trong cuộc khảo sát năm 2014 cho biết thường thức dậy giữa chừng để nhắn tin hoặc gửi email.

Đồ điện tử có liên quan đến việc tăng cân

Tăng cân và béo phì phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng theo một nghiên cứu thói quen ngủ cũng đóng vai trò trong vấn đề này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y tế công cộng BMC cho thấy trẻ em thừa cân ít ngủ hơn so với trẻ em có cân nặng bình thường. Tác giả của cuộc nghiên cứu này cho thấy sự tương quan giữa trẻ em béo phì và việc sử dụng các thiết bị điện tử.

Ảnh hưởng đến nhận thức và trí nhớ

Trong một cuộc thăm dò năm 2014, những người thường xuyên sử dụng đồ điện tử vào ban đêm ngủ kém hơn với những người ít dùng. Trẻ em có thiết bị điện tử trong phòng thường ngủ ít hơn so với những đứa trẻ không sử dụng đồ điện tử.

Ở trẻ em, thanh thiếu niên và cả người lớn, việc ngủ không đủ có liên quan đến nhận thức bị suy yếu, học tập và trí nhớ suy giảm.

đồ điện tử 0

Cách để tách biệt các đồ điện tử ra khỏi giấc ngủ

- Thiết lập một giới hạn thời gian tắt cho TV, máy tính, trò chơi video, máy tính bảng và điện thoại di động. Các thiết bị cần được tắt đúng giờ và bạn có thể đi ngủ vào lúc đó.

- Trước khi đi ngủ, hãy bắt đầu giảm ánh sáng trong phòng và tắt TV.

- Hãy chắc chắn rằng điện thoại của bạn đã được để ở chế độ im lặng trước khi đi ngủ để tránh những rắc rối không cần thiết.

- Tách các thiết bị điện tử ra khỏi cuộc sống trước lúc ngủ. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách, ngồi thiền hoặc thư giãn với các bài hát yêu thích.

Xem thêm

  • 10 tác dụng tuyệt vời của quả bơ đối với sức khỏe10 tác dụng tuyệt vời của quả bơ đối với sức khỏe
  • Đi bộ 2 phút mỗi giờ là chìa khóa để sống lâuĐi bộ 2 phút mỗi giờ là chìa khóa để sống lâu
  • Nguy hại từ ga trải giường với sức khỏe con ngườiNguy hại từ ga trải giường với sức khỏe con người
  • Sự sống của cô gái biếng ăn bị đe dọa nghiêm trọngSự sống của cô gái biếng ăn bị đe dọa nghiêm trọng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý