Những lý do khiến HAGL ngập trong khủng hoảng

mu mu @mu

Những lý do khiến HAGL ngập trong khủng hoảng

HAGL tiếp tục kéo dài mạch trận không thắng lên con số 9 sau trận hòa 11 với Hải Phòng trên sân nhà. Hãy cùng nhìn lại những lý do khiến đội bóng phố núi gặp khó tại V.League 2015.

05/07/2015 10:30 PM
338

Loại bỏ các cựu binh

Kết thúc V.League 2014, bầu Đức đã đưa ra quyết định táo bạo đó là thanh lý hợp đồng với đa phần trụ cột ở đội một và chỉ giữ lại vài gương mặt. Cùng với đó ông bầu này đôn toàn bộ lứa U19 lên chơi V.League 2015.

   - Ảnh 1

HAGL không có sự dìu dắt của những cựu binh nhiều kinh nghiệm.

Nhận được sự kỳ vọng lớn sau những màn trình diễn ấn tượng nhưng rồi lứa trẻ của những Công Phượng nhanh chóng gây thất vọng lớn. Sau vòng 14, HAGL xếp tận vị trí thứ 12/14 đội và đối diện nguy cơ xuống hạng rõ ràng. Dàn cầu thủ non trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu lại không có sự dìu dắt của các đàn anh dạn dày trận mạc được coi là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thành tích kém cỏi nói trên.

Nhiều chuyên gia cho rằng chưa ai và đội bóng nào trên thế giới làm như cách mà bầu Đức đã thực hiện. Việc thiếu hẳn một đầu tầu, những chỗ dựa vững chắc đến từ cựu binh khiến HAGL đánh mất cân bằng không có tính kế thừa, điều rất quan trọng để một đội bóng gặt hái thành công.

Sự đơn điệu trong lối chơi

Một lý do nữa khiến HAGL trải qua mạch trận đáng quên là lối chơi quá đơn điệu, dễ bị bắt bài. Sau trận hủy diệt với tỷ số 4-2 trước Khánh Hòa ở lượt trận mở màn, đội bóng phố núi lập tức bị các đối thủ nghiên cứu và tìm ra cách hóa giải không mấy khó khăn. Để đối phó với cách chơi ban bật, phối hợp đoạn ngắn của đội chủ sân Pleiku, những đối thủ chủ trương phòng ngự số đông, không ngại va chạm, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi khi cần để phá lối chơi và họ đã thành công.

Và khi muốn chọc thủng lưới HAGL, những đội bóng tại V.League bất kể mạnh yếu thường sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến để các ngoại binh dùng tốc độ, sức mạnh và chiều cao để uy hiếp rồi ghi bàn. Dù bị các đối thủ “đọc vị”, cũng như tỏ ra vô hại với những bài miếng tấn công nhưng HAGL cũng gần như chẳng có sự thay đổi nào nhằm đối phó, tạo ra đột biến khiến các đội bóng bất ngờ. Khả năng thay đổi lối chơi, biến tấu theo từng trận đấu, đối thủ và từng thời điểm, hoàn cảnh cuộc chơi của HAGL bị đánh giá rất yếu.

Yếu kém thể lực, thể hình và vấn nạn chấn thương

Với việc hướng tới lối chơi đẹp mắt, cống hiến nên những gương mặt thuộc lứa U19 HAGL hầu hết đều có chiều cao khá khiêm tốn. Điều đó dẫn đến sự thất thế trong tranh chấp bóng, đặc biệt là ở những pha không chiến. Khiêm tốn về chiều cao, tranh chấp yếu kém, hàng thủ HAGL thường xuyên để thủng lưới những bàn thua theo cùng một kịch bản.

   - Ảnh 2

Cầu thủ HAGL luôn gặp khó khi phải đối đầu với các ngoại binh cao lớn.

Mỗi khi đối đầu với các đội bóng chơi mạnh mẽ, HAGL vẫn thường gặp khó. Cặp tiền vệ trung tâm sở hữu thể hình mỏng cơm, thấp bé và hạn chế trong tranh chấp thực sự là vấn đề lớn mà đoàn quân HLV Graechen gặp phải kể từ đầu mùa.

Dù có hẳn một chuyên gia thể lực người Pháp cũng những trang thiết bị hỗ trợ thể lực hiện đại nhưng quân của bầu Đức vẫn thường xuyên hụt hơi khi trận đấu trôi về cuối trận.

Đó là chưa kể tình hình chấn thương liên miên của các trụ cột. Điển hình là bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh, cả hai hai đã làm bạn với phòng y tế suốt nhiều tháng dẫn đến sức mạnh HAGL suy giảm đáng kể.

Sử dụng ngoại binh chất lượng thấp

Thời điểm V.League 2015 đã cận kề, HLV Graechen mới thuyết phục được bầu Đức cho phép chiêu mộ ngoại binh nhưng chỉ ở vị trí thủ môn và tiền đạo. Do thời gian quá gấp gáp nên HAGL chỉ tìm được những "ông Tây" chất lượng thấp. Trong khi các đội bóng khác, ngoại binh đóng vai trò lớn thì HAGL thi đấu chấp cầu thủ ngoại. Điều này đúng cả về số lượng đến mức độ đóng góp của họ.

   - Ảnh 3

HAGL chấp ngoại binh ở lượt đi.

Suốt giai đoạn lượt đi, HAGL gần như đã sử dụng toàn bộ nội binh trong nhiều trận đấu bất chấp lứa U19 gây thất vọng não nề. Bầu Đức liên tiếp thanh lý các cầu thủ ngoại mà chủ yếu là do chất lượng xoàng. Chưa hết việc ông bầu phố núi không mạnh tay mang về tân binh chất lượng khiến dấu ấn của ngoại binh trong thành tích của đội vô cùng hạn hẹp. Mới nhất trong trận tiếp đón Hải Phòng ở vòng đấu đầu tiên tại lượt về, đội bóng phối núi tiếp tục phải ôm hận bởi sai lầm dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Franklin.

Những phát ngôn gây sốc của bầu Đức

Chứng kiến lứa “gà nòi” chơi cực hay trong màu áo U19 Việt Nam, bầu Đức tỏ ra rất tự tin vào sự thành công trong tương lai gần của họ. Cùng với việc đồng loạt đưa Công Phượng và các đồng đội tham dự sân chơi cao nhất hình chữ S, ông chủ của HAGL cũng tuyên bố đám trẻ có thể vô địch giải đấu

Phát ngôn đó phần nào đã đụng chạm tới lòng tự ái của những các đội bóng khác. Bởi thế mỗi khi đụng HAGL, họ thường chơi trên 100% quyết tâm và khả năng để giành chiến thắng như cách tốt nhất nhằm chứng minh rằng ông chủ đội bóng phố núi đã sai lầm.

Ngoài ra sự ưu ái quá mức mà truyền thông và người hâm mộ dành cho HAGL, trong khi phần nào ghẻ lạnh các đội còn lại khiến các đối thủ thêm động lực thi đấu. Các CLB tại V.League coi HAGL như cái gai trong mắt và rất muốn đánh bại.

Kha Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý