Những mảng đối lập trong con người của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những mảng đối lập trong con người của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa

(ĐSPL) – Luật sư Thơm kể lại: Tiếp xúc nhiều với nghĩa toi lại càng thấy bất ngờ vì sự đối lập trong con người của bị cáo. Tôi không nghĩ rằng, khuôn mặt thư sinh....

26/01/2017 10:18 PM
830

(ĐSPL) – Luật sư Thơm kể lại: "Tiếp xúc nhiều với nghĩa toi lại càng thấy bất ngờ vì sự đối lập trong con người  của bị cáo. Tôi không nghĩ rằng, khuôn mặt thư sinh, tính cách hiền lành bị cáo lại chính là kẻ thủ ác, giết người dã man như vậy”.

Nói về những vụ án rúng động mà mình tham gia bào chữa, luật sư Nguyễn Anh Thơm tiếp tục kể cho PV nghe về quá trình mà ông tham gia bào chữa trong vụ án giết người rúng động do Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) gây ra. Mỗi khi nhắc lại vụ án này, luật sư Thơm vẫn có nhiều điều trăn trở cho số phận Nguyễn Đức Nghĩa, cũng như gia đình của tử tù.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, khi ấy, qua những thông tin được đăng tải trên báo chí, ông cũng như nhiều người lúc bấy giờ đã phải “lạnh người” vì hành vi giết người yêu, sau đó phân xác mà Nguyễn Đức Nghĩa thực hiện vào ngày 4/5/2010.

Những mảng đối lập trong con người của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa - Ảnh 1

Nguyễn Đức Nghĩa khóc tại phiên tòa phúc thẩm khi hay tin người cha tử nạn vì tai nạn giao thông. Ảnh: Zing.vn

Ban đầu, khi được chỉ định làm luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa, luật sư Nguyễn Anh Thơm chỉ nghĩ là vụ án giết người thông thường, giống như như những vụ án mà ông đã từng bào chữa trước đó. Tuy nhiên, cho đến khi cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ hành vi dã man, tàn ác mà hung thủ này gây ra cho nạn nhân Nguyễn Phương Linh (SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì dư luận mới thực sự phẫn nộ và quan tâm đến hung thủ, nhân thân và bạn bè. Cũng chính vì sự phẫn nộ, lên án của dư luận, luật sư bào chữa cho Nghĩa cũng không tránh khỏi những sức ép khi tham gia bào chữa cho Nghĩa.

Nhắc lại kỷ niệm về những ngày đầu tiếp xúc với Nguyễn Đức Nghĩa, luật sư Thơm kể, khi mới tiếp xúc ông không nghĩ rằng, chàng thanh niên có học hành nhưng lại gây ra vụ án “động trời” như vậy.

Những mảng đối lập trong con người của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa - Ảnh 2

Khu chung cư nơi Nguyễn Đức Nghĩa gây án. (Ảnh: Zing.vn)

Luật sư Thơm nhận định, những kẻ thủ ác giết người dã man thường có nhân thân không tốt nhưng Nguyễn Đức Nghĩa lại hoàn toàn ngược lại. Nghĩa là một người hiền lành, theo học tại Đại học Ngoại, một ngôi trường danh tiếng. Gia đình lại lương thiện, cần lao, chất phác. Ông không nghĩ rằng, đằng sau gương mặt thư sinh, sáng sủa Nghĩa lại có thể có hành động giết người yêu, chặt xác dã man đến thế.

Trong cuộc gặp đầu tiên ông đã hỏi nghĩa tại sao lại làm ra hành động như vậy? Nghĩa trả lời rằng, bản thân Nghĩa cũng không biết tại sao bản thân mình lại làm ra tội ác dã man như vậy. Nghĩa kể, khi thủ ác xong, Nghĩa bần thần, hoảng hốt ngồi trước thi thể của người yêu gần 1h đồng hồ. Trong cơn hoảng loạn Nghĩa tìm mọi cách để che dấu tội ác của mình, từ đó sai chồng thêm sai, luât sư Thơm nhớ lại.

Luật sư Thơm cũng cho hay, ngay từ những ngày đầu bị bắt,  ông Thơm biết tội ác của Nghĩa sẽ phải đối mặt với bản án cao nhất của pháp luật. Bản thân Nghĩa cũng ý thức được điều này. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của luật sư Thơm trong vụ án này là khi làm “công tác tư tưởng” về bản án của Nghĩa cho ông Hùng,  cha của Nghĩa, dù cho chính bản thân luật sư cũng không đánh lòng “dập tắt” tia hy vọng mong manh của người cha hết long thương con.

Ông Nguyễn Anh Thơm tâm sự, cơ hội cho Nghĩa làm lại gần như là không có vì tội ác Nghĩa gây ra quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi được chỉ định bào chữa cho Nghĩa, luật sư Thơm chỉ muốn Nghĩa hiểu ra sai lầm mà bản thân Nghĩa đã gât ra.

"Hình ảnh mà ông nhớ nhất trong lần bào chữa này đó là khi hứng kiến những giọt nước mắt ân hận của Nghĩa tại phiên tòa khi nghe tin cha mình qua đời vì tai nạn giao thông trên đường đi mượn số tiền 40 triệu nhằm khắc phục hậu quả cho người nhà nạn nhân. Lúc ấy, ông Thơm nghĩ rằng, việc bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa không đơn giản chỉ là trách nhiệm thực hiện công việc được TAND Hà Nội phân công mà nó còn là sự trăn trở, trách nhiệm của luật sư với người cha đã khuất Nghĩa để ông phần nào yên nghỉ". - Luật sư Thơm chia sẻ.

Trong quá trình tham gia vụ án, ông Thơm cũng đã nhiều lần tới nhà ông Nguyễn Văn Ba (bố của nạn nhân Nguyễn Phương Linh) để gửi những lời xin lỗi của Nghĩa cũng như gia đình để vơi đi phần nào nỗi của người nhà nạn nhân. 

Vụ án Nguyễn Đức Nghĩa đã khép lại, bị cáo đã phải trả giá cho hành vi của mình nhưng nhiều lúc luật sư Nguyễn Anh Thơm vẫn còn suy nghĩ, thương xót cho số phận của bị cáo và gia đình 2 bên phải gánh chịu chì vì một phút lầm lỡ của Nghĩa.  

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý