Những món ăn đặc biệt vào Giáng sinh ở phương Tây

mesuhao mesuhao @mesuhao

Những món ăn đặc biệt vào Giáng sinh ở phương Tây

Ở phương Tây, bữa ăn tối đêm Giáng sinh là dịp cả nhà sum họp quây quần trong khung cảnh ấm cúng. Nhiều món ăn đặc biệt được dọn vào dịp này.rn

24/12/2014 11:58 AM
13,860

 

Bánh pudding Giáng sinh

 - Ảnh 1

Cũng như mâm cỗ ngày Tết của người Việt phải có món bánh trưng, thì trên bàn tiệc ngày Giáng sinh, bánh Pudding cũng quan trọng như thế.

Chiếc bánh thơm lừng béo ngậy, được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành, rau, trái cây khô và gia vị. Ngoài ra trên bề mặt của bánh còn rắc thêm vài hạt đậu hay đồng xu được “nhét” vào trong mỗi chiếc bánh.

Người phương Tây tin tưởng rằng nó sẽ mang lại thật nhiều may mắn. Khi dọn món này người ta thường tưới thêm rượu và thắp nến bên cạnh bánh.

Bánh khúc củi

 - Ảnh 2

Trong lễ hội Yule cổ xưa, người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn, đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời, đón chào ánh sáng mới, năm mới và những niềm vui mới. Người phương Tây tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy hết trước lúc kết thúc lễ hội hay trong ngày lễ Giáng sinh nếu bánh khúc cây không được chuẩn bị thì gia đình sẽ gặp điều không may.

Vì thế hầu hết mỗi gia đình theo đạo đều chuẩn bị loại bánh đặc biệt này. Những chiến bánh kem chocolate nâu hình khúc gỗ được rắc ít chocolate trắng lên tượng trưng cho tuyết, cho sự bình an và tươi sáng rồi luôn chiếm phần trung tâm trên bàn.

Gà Tây quay

 - Ảnh 3

Đây là món đặc biệt không thể thiếu vắng trong bữa tiệc Giáng sinh. Gà tây mang ý nghĩa ước mơ về sự no đủ, giàu có và khỏe mạnh trong năm mới.

Ở Mỹ nói riêng và khu vực Bắc Mỹ nói chung cũng như nhiều nước khác, gà Tây là món ăn truyền thống không thể thiếu trên bàn tiệc của mỗi gia đình.

Đùi lợn muối Giáng sinh

 - Ảnh 4

Món ăn này bắt nguồn từ truyền thống của người Na-uy, với nguyên liệu chính là thịt lợn rừng. Những người Roman cổ đại thường ăn thịt lợn rừng vào các buổi lễ tế.

Vào dịp đặc biệt này, mọi người vừa thưởng thức món ăn này vừa hát những bài ca Giáng sinh.​

Gan ngỗng béo

 - Ảnh 5

Ở Pháp, lễ Giáng sinh và đầu năm là lúc người dân tiêu thụ gan béo nhiều nhất.

Gan béo có thể ăn cùng với bánh mì nướng và có thể đi chung với một dạng mứt ngọt như mứt trái sung, hoặc trái táo (pomme) áp chảo, và thường thì đi chung với các loại rượu trắng ngọt (vin blanc liquoreux) như rượu Sauternes.

Kẹo bạc hà

 - Ảnh 6

Từ rất lâu, kẹo cây gậy đã trở thành món ăn không thể thiếu trong lễ Giáng sinh. Thuở ban đầu cây kẹo này có hình dáng thẳng và chỉ có màu trắng. Sau này kẹo được thêm những vằn đỏ, có vị bạc hà và được uốn cong một đầu thành hình như cây gậy chăn cừu như hiện nay.

Màu trắng của kẹo biểu hiện cho sự xuất hiện của Đức mẹ Đồng trinh, sự trong trắng vô tội của Chúa.

Ba sọc đỏ nhỏ biểu hiện ba ngôi linh thiêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần).

Một sọc đỏ rất đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người.

Nếu bạn lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus.

Bánh gừng

 - Ảnh 7

Từ lâu, người châu Âu đã làm những chiếc bánh gừng nho nhỏ với biểu tượng mặt trời để mừng ngày Đông chí. Nến ngày ấy, chiếc bánh chỉ đuợc làm bằng gừng, đường, vụn bánh mỳ, quả hạnh và trái cây…

Đến thế kỉ 16, người Anh thay vụn bánh mỳ bằng bột, thêm trứng, thêm vị ngọt… và chiếc bánh gừng được mọi người yêu thích đến tận bây giờ.

Những người thợ làm bánh trước đây thường làm nên những chiếc bánh hình dạng khác nhau.

Chiếc bánh gừng hình người đầu tiên do nữ hoàng Elizabeth I khởi xướng, bà đã tặng cho các khách mời của mình những chiếc bánh gừng có hình giống như họ.

Ngày nay, Đức là quốc gia chuộng bánh gừng nhất thế giới. Chính các nghệ nhân người Đức đã phát triển thêm nhiều cách trang trí bánh gừng. Phải kể đến là xây nhà bánh gừng. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ câu chuyện của anh em nhà Grimm về Hansel và Gretel. Và từ đó cho đến nay, trên khắp thế giới, đã có rất nhiều cuộc thi làm nhà bánh gừng to nhất, đẹp nhất được tổ chức.

Rượu vang

 - Ảnh 8

Là đồ uống quan trọng trong ngày lễ Giáng sinh và có mặt hầu hết trên bàn tiệc mỗi gia đình, vang nho thường được mọi người lựa chọn và ưa chuộng. Những ly rượu vang chứa đựng biết bao sự ngọt ngào, những mặn nồng và gắn kết các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn.

Nguyễn Mai (Tổng hợp)

Xem thêm video: Noel 2014: Hài hước Jingle Bells phiên bản 'Ơn giời, cậu đây rồi'

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý